15 năm đổi mới, phát triển kinh tế tập thể: Toàn quốc tăng hơn 8.500 HTX

20:12 14/10/2019

Chiều 14-10, Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã (KTTT, HTX) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của BCH TƯ khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT. Phía đầu cầu Hà Nội có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cùng các Phó Thủ tướng, Bộ, ngành liên quan. Dự tại đầu cầu Hải Phòng có đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Văn Thành và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng.

Lãnh đạo thành phố dự hội nghị tại đầu cầu Hải Phòng

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, tính đến hết năm 2018, tại 63 tỉnh, thành phố có 22.861 HTX, thu hút gần 6 triệu thành viên tham gia. Như vậy số lượng HTX tăng 8.513 HTX, khoảng 59% so với năm 2003.

Bên cạnh đó, cả nước có 101.405 tổ hợp tác, tăng 587 tổ hợp tác so với năm 2003 và có 1.340.619 thành viên tham gia.  Cũng theo Tổng cục thống kê thì đóng góp của khu vực HTX vào GDP cả nước trung bình khoảng 4%.

Tại Hải Phòng, toàn thành phố có trên 2.500 tổ hợp tác và 518 HTX, với hơn 11.800 lao động, tăng 14,2% so với năm 2003. Trong hai năm trở lại đây, tỷ trọng đóng góp vào GDP của thành phố ngày càng tăng, trong đó năm 2018 tăng 20,2% so với năm 2017.

Sau khi nghe báo cáo của Ban chỉ đạo, một số tỉnh, thành phố, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những chuyển biến cả về mặt số lượng, chất lượng của thành phần KTTT đối với sự phát triển KT-XH của cả nước trong những năm qua. Điều đó thể hiện sự quan tâm, lòng tin của Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đối với KTTT. 

Tuy vậy, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, tồn tại của thành phần kinh tế trên mà nhiều năm nay chưa được khắc phục như quy mô nhỏ lẻ, tính liên kết trong chuỗi giá trị còn hạn chế, đóng góp vào GDP còn khiêm tốn, cán bộ quản lý chưa nhạy bén…

Để sớm khắc phục, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, Bộ KH&ĐT, Liên minh HTX nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển KTTT, tháo gỡ vướng mắc về đất đai, tiếp cận vốn, áp dụng khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực… Đặc biệt, xây dựng chương trình hành động, nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả.

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng vì đã có thành tích thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 13. Thành phố Hải Phòng có hai tập thể, một cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ KH&ĐT.

KO

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông