16.080 người cao tuổi không có lương hưu và trợ cấp

15:50 15/08/2011

Đoàn công tác của Ủy ban quốc gia về Người cao tuổi vừa có buổi làm việcvới UBND thành phố về tình tình triển khai Luật người cao tuổi, việc thực hiện các chỉ tiêu về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2005-2010, xây dựng kế hoạch giai đoạn 2011-2015 của thành phố.

Khám sức khoẻ cho người cao tuổi
Khám sức khoẻ cho người cao tuổi

Theo thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, hiện toàn thành phố có hơn 237.000 người cao tuổi. 77% số người cao tuổi được cải thiện về vật chất và tinh thần; 100% người cao tuổi khi ốm đau được khám, chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình, cộng đồng; 96% xã, phường, thị trấn của Hải Phòng có quỹ chăm sóc người cao tuổi.

Cũng trong năm 2010, thành phố giải quyết cấp thẻ BHYT miễn phí cho 27.769 người cao tuổi. Một số cơ sở chăm sóc người cao tuổi tại gia đình đã được thành lập để hỗ trợ cho các gia đình neo người có điều kiện chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng; phong trào toàn dân chăm sóc người cao tuổi được tiếp tục đẩy mạnh.

Tuy nhiên, theo đánh giá, một bộ phận người cao tuổi vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Năm 2010, số người cao tuổi không có lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội vẫn còn nhiều (16.080 người), tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn, thuộc diện hộ nghèo; việc đầu tư và hỗ trợ để người cao tuổi được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao giúp nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần còn hạn chế. So sánh với một số tỉnh, thành khác, Hải Phòng vẫn chưa có các cơ sở dịch vụ chăm sóc người cao tuổi và khoa Lão khoa tại các bệnh viện…

Tại buổi làm việc, các đại biểu khẳng định, cần tiếp tục công tác tuyên truyền để Luật người cao tuổi đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, thành phố cần có những cơ chế đặc thù khuyến khích việc thành lập và phát triển các cơ sở dịch vụ, đẩy mạnh xã hội hóa trong chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông