2 vấn đề nóng chất vấn Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT

17:37 17/11/2015

 

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (HP) phát biểu tại hội trường QH
Đại biểu Trần Ngọc Vinh (HP) phát biểu tại hội trường QH

Ngày 16-11, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII bắt đầu các phiên chất vấn bộ trưởng, thành viên Chính phủ về những vấn đề ĐQBH, cử tri cả nước quan tâm. Đây là lần đầu tiên toàn bộ thành viên Chính phủ cùng lắng nghe và trả lời các câu hỏi của ĐBQH.

Phát biểu trước phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết: Phiên chất vấn này không chỉ giới hạn ở một số lĩnh vực, một số bộ trưởng cụ thể mà sẽ bao quát toàn bộ tình hình của đất nước. Tham gia phiên chất vấn không chỉ có các bộ trưởng, thành viên Chính phủ mà còn có cả Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao.

Trong phiên chất vấn cuối giờ chiều qua, đại biểu Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng đã đặt câu hỏi chất vấn Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Đề nghị Thủ tướng cho biết về địa vị pháp lý, tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, có gì khác khi chúng ta tham gia Hiệp định TPP? Ông Vinh cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT làm rõ trách nhiệm của Bộ NN&PTNT trong việc kiểm tra, kiểm soát chẽ việc sử dụng thuốc trừ sâu, sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến nông sản và chăn nuôi, không đảm bảo an toàn thực phẩm, đồng thời xử lý nghiêm sai phạm.

Ông Vinh cho biết, qua thực tế cuộc sống hàng ngày, những vấn đề này không giảm mà có chiều hướng gia tăng về số lượng và mức độ nguy hiểm như: thịt lợn chứa chất cấm, chuối ngâm ủ trong thùng hoá chất, rau quả có dư lượng thuốc BVTV vượt quá mức cho phép. Ông Vinh ví von: “Có thể nói, con đường từ dạ dày tới nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế”.

Ông Vinh đề nghị Bộ trưởng cho biết, tại sao bộ đã thực hiện nhiều giải pháp song tình trạng này không giảm? Nguyên nhân của vấn đề này là gì? Phải chăng do chính sách của chúng ta chưa đủ sức răn đe hay do sự thiếu quyết tâm của bộ? Ông Vinh cũng đặt vấn đề: trách nhiệm của Bộ NN&PTNT như thế nào khi hàng năm có hàng chục ngàn cái chết được dự báo trước xuất phát từ thức ăn bị nhiễm độc?

Câu hỏi của đại biểu Trần Ngọc Vinh và các ĐBQH sẽ được các bộ trưởng, thành viên Chính phủ trả lời trong các phiên chất vấn tiếp theo.

 THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông