21.500 tỷ đồng và quyết tăng thu ngân sách

18:15 26/12/2016

 

Kỳ họp thứ 3 HĐND TP khóa XV vừa qua đã thống nhất thông qua một chỉ tiêu quan trọng trong năm 2017 về thu ngân sách nội địa với con số 21.500,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, không ít ý kiến băn khoăn, lo ngại bởi con số này sẽ tạo một áp lực cho ngành thuế thành phố và cộng đồng doanh nghiệp.

Nhìn lại năm 2016 cho thấy thu ngân sách trên địa bàn thành phố đạt kết quả vượt bậc với hơn 62.640 tỷ đồng (tăng 8,7%), trong đó thu nội địa đạt 17.000 tỷ đồng (tăng 32% và gấp 2 lần so với năm 2014). Trong điều kiện sự hỗ trợ từ ngân sách TW còn rất hạn chế, kết quả này tạo nguồn thu đặc biệt quan trọng, làm tăng nội lực của thành phố, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển Hải Phòng.

Cũng từ nguồn thu này, thành phố có thêm nguồn lực để chủ động triển khai các công trình công ích, thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội, chăm sóc chu đáo hơn các đối tượng chính sách, có điều kiện để nâng cao hơn đời sống mọi mặt của các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, thực tế là Hải Phòng - thành phố lớn thứ 3, có số doanh nghiệp cũng đứng thứ 3 cả nước, là trung tâm công nghiệp, dịch vụ, giao thương quốc tế của cả miền Bắc, nhưng kết quả thu ngân sách trên hiện không chỉ xếp sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà còn thua kém một số tỉnh, thành, như Quảng Ninh. Bởi lẽ như đánh giá của các ngành chức năng, tình trạng thất thu ngân sách còn rất lớn; các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, nợ đọng thuế còn xảy ra nhiều. Lấy ví dụ trong các vụ án kinh tế CATP khởi tố, điều tra năm 2016, có vụ đối tượng làm hóa đơn giả, gian lận thuế tới hàng nghìn tỷ đồng. Việc rà soát, kiểm tra, đánh giá để tính đúng, tính đủ thuế trong một số lĩnh vực lâu nay vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Đơn cử như lĩnh vực dịch vụ cảng biển, với hàng chục ngành nghề kinh doanh, hàng chục loại thuế, phí, cảng biển lớn nhất miền Bắc, nhưng một năm thu chưa được 1.000 tỷ đồng, mà trong đó chủ yếu là phí tạm nhập tái xuất. Các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, dịch vụ thương mại, vận tải… đều đang thất thoát nguồn thu.

Với nhiều trọng trách trong năm 2017, Hải Phòng phát triển chỉ có thể bằng nội lực và đổi mới, trong đó tăng thu ngân sách là yếu tố quyết định. Là lực lượng chủ lực, ngành thuế phải quyết liệt hơn nữa.

Theo đó, làm rõ các lĩnh vực còn tiềm ẩn nhiều nguồn thu chưa minh bạch, chưa được thu đúng, thu đủ, để tiến hành các biện pháp bảo đảm kỷ cương. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, giáo dục đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm của cán bộ thuộc quyền, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh. Cộng đồng doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cần xác định rõ bổn phận và trách nhiệm, thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ của mình.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông