.

TTATGT đường sắt vẫn bị xem nhẹ

Thứ Hai, 12/12/2016, 09:11 [GMT+7]
.

 

Vi phạm giao thông đường sắt đoạn vào cảng Đoạn Xá
Vi phạm giao thông đường sắt đoạn vào cảng Đoạn Xá

Tuyến đường sắt trên địa bàn Hải Phòng dài hơn 24km, đi qua địa bàn 6 xã thuộc huyện An Dương và 19 phường thuộc 3 quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân. Trong đó có 19km đường chính tuyến (từ điểm đầu Km82+500 đến ga Hải Phòng km 101+754); còn lại là các đường nhánh như các đoạn từ ga Vật Cách vào cảng Vật Cách với chiều dài từ 500m - 1km như đoạn từ ga Thượng Lý vào kho xăng dầu 2, đoạn từ cảng Hải Phòng - cảng Đoạn Xá dài hơn 7km…

Trên tuyến có 4 ga (ga Dụ Nghĩa, ga Vật Cách, ga Thượng Lý và ga chính Hải Phòng); cũng trên tuyến đang đồng thời tồn tại 12 đường ngang có gác chắn, 4 đường ngang có cảnh báo tàu chạy, 17 đường ngang có biển báo và trên 170 đường ngang dân sinh do người dân tự mở trái phép không đảm bảo an toàn chạy tàu, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Mặc dù, ngành đường sắt đã có những biện pháp nhất định trong việc tổ chức chạy tàu hợp lý, tránh giờ cao điểm như đổi giờ tàu khách LP3 tuyến Hà Nội - Hải Phòng đến ga Hải Phòng lúc 12h10 (giờ cũ là 11h45); tàu khách LP5 đến ga Hải Phòng lúc 18h (giờ cũ là 17h45). Hoặc việc không tổ chức chạy tàu hàng từ ga Hải Phòng đến các ga cảng Hải Phòng vào khung giờ từ 16h30-17h30 và các giờ cấm. Song thực trạng về TTATGT, tình hình ùn tắc giao thông, TNGT trên tuyến đường sắt địa bàn Hải Phòng diễn biến phức tạp.

Cụ thể, báo cáo của Phòng CSGT sắt-bộ (PC67), Công an thành phố, tình hình TTATGT trên tuyến diễn biến phức tạp, TNGT đường sắt gây chết người tuy giảm nhưng tính chất không ổn định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng. Nguyên nhân là do tình trạng nhân dân tự ý mở đường ngang trái phép nhiều, có chiều hướng gia tăng. Người tham gia giao thông khi đi qua những khu vực có đường ngang chủ quan, không quan sát hoặc cố tình vượt qua trong khi tàu hỏa đang đến gần.

Đường ngang dân sinh trái phép tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường sắt trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Đường ngang dân sinh trái phép tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường sắt

trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Hiện trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt vẫn là vấn đề “nhức nhối” nhưng ít được quan tâm giải quyết. Theo cơ quan quản lý tuyến, trên cung đường sắt từ ga Dụ Nghĩa đến ga Vật Cách dài gần 7km hiện đang tồn tại trên 50 đường ngang dân sinh cắt qua. Tương tự, cung đường sắt từ ga Vật Cách đến ga Thượng Lý dài 3,5km nhưng cũng có gần 50 điểm giao cắt với đường ngang dân sinh tự mở trái phép, gây ra xung đột giao thông, tiềm ẩn nguy cơ đến mất ATGT đường sắt, ảnh hưởng đến khả năng chạy tàu, làm hạn chế năng lực khai thác hệ thống đường sắt hiện có.

Ở góc độ khác, công tác quản lý nhà nước về TTATGT đường sắt tại địa phương thường buông lỏng, ít được quan tâm hoặc nghiêm trọng hơn nữa là sự làm ngơ đối với hành vi xâm hại hành lang ATGT đường sắt. Vì theo khảo sát của Ban quản lý ATGT đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), nếu tính từ mép ray ngoài cùng đối với đường sắt không đào đắp (Theo Luật Đường sắt), diện tích đất vi phạm hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn thành phố Hải Phòng là 153.827m2.

Trong đó đất ở đã cấp hơn 91.659m2; đất khác (đất cấp cho doanh nghiệp tạm sử dụng quản lý, đất đang sử dụng vào các công trình công cộng khác) là 62.168m2. Diện tích công trình kiến trúc vi phạm lên tới 61.049m2 gồm: công trình nhà tạm, nhà cấp 4 là 28.229m2; nhà 1 tầng kiên cố 15.464m2; nhà 2 tầng là 11.826m2; nhà 3 tầng là 4.102m2; nhà 4 tầng là 1.328m2.

Tuy nhiên, công tác giải quyết vi phạm hành lang TTATGT, ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép trên địa bàn những năm gần đây nhìn chung không được quan tâm đúng mức. Đơn cử, từ năm 2003 đến nay, Ga Hải Phòng đã có hàng chục văn bản báo cáo, kiến nghị về hiện trạng xâm hại hành lang ATGT đường sắt trên đoạn đường sắt từ Cảng Hải Phòng - Khu xếp dỡ Chùa Vẽ (km 106+500 đến km 106+ 890), đoạn thuộc phường Đông Hải 1, quận Hải An.

Tại đây có gần 20 hộ dân tự ý làm nhà tạm, quán bán hàng cố định trên đất hành lang ATGT đường sắt; tường nhà, cửa ra vào cách mép ray ngoài 1,7-2m. Nhiều hộ dân còn chăng bạt che trùm lên đường sắt hoặc đặt bếp lò đun nấu trong đường sắt… mỗi khi tàu đến kéo còi mới thu hồi bạt che, di chuyển các vật liệu bày trên đường ray để cho tàu chạy, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn, ảnh hưởng tới thời gian chạy tàu. Thế nhưng đến nay, công tác giải tỏa triệt để vẫn chưa được thực hiện, vi phạm mỗi lúc một phức tạp, thách thức dư luận; còn chính quyền địa phương làm ngơ, im lặng rất khó hiểu.

Đoàn Lanh

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.