Chủ nhật, 23 Tháng 7, 2017 - 23:52

Kỳ II - Phát động phong trào quần chúng

Tạo: 13/04/2017 - 09:59

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 10

Từ năm 2005, Giám đốc CATP ra kế hoạch 234/PC26-PX28 ngày 14-3-2005 (Kế hoạch 234 CATP) phát động phong trào “Toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT”. Trong đó, lực lượng công an vai trò là nòng cốt, tích cực tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng... 

Kỳ II - Phát động phong trào quần chúng

Khi đó, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Phòng PX28 - CATP đóng vai trò là lực lượng xung kích, phối hợp với Ban ATGT, công an các quận, huyện, thị xã (địa bàn có các tuyến QL, tỉnh lộ đi qua) đã tổ chức 4 hội nghị cụm, phát động rầm rộ phong trào “Toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT”, thu hút tới 1.018 đại biểu là đại diện cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội của các xã, phường, thị trấn tham dự. Tại 4 hội nghị này, đại diện chính quyền 45 xã, phường, thị trấn cùng nhau ký cam kết thi đua thực hiện các tiêu chí về công tác đảm bảo TTATGT.

Rồi sau các hội nghị cụm, công an các quận, huyện, thị xã tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai công tác giữ gìn TTATGT tại từng cơ sở, xuống đến tận phường, xã, thị trấn cũng như các khu, tổ dân cư và các cơ quan, đơn vị trường học…

Chỉ sau một thời gian ngắn, Kế hoạch 234 CATP đã được thực hiện khá nề nếp tại 100% xã, phường, thị trấn với hàng chục vạn lượt người hưởng ứng, tích cực tham gia giữ gìn TTATGT. Trong đó có 75 xã, phường, thị trấn thuộc 8 quận, huyện, thị xã gồm: quận Hồng Bàng, thị xã Đồ Sơn và các huyện Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và Kiến Thụy đã ký kết giao ước thi đua phối hợp thực hiện các nội dung trong kế hoạch trên các tuyến đường, địa bàn trọng yếu.

 Đặc biệt, từ việc thực hiện Kế hoạch 234, CATP đã xây dựng, duy trì hoạt động 109 “Tổ tự quản về TTATGT” với khoảng 2.000 thành viên thuộc Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Hội nông dân và các tổ, khu dân cư cơ sở. Thành viên các tổ tự quản đã vận động 10.000 lượt hộ dân không lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, không phơi rơm, phơi thóc trên mặt đường; tích cực tham gia các hoạt động quản lý nhà nước về TTATGT, cắm biển đưa 59 tuyến, đoạn đường vào tự quản về TTATGT.

Một ghi nhận khác, trong 3 năm thực hiện Kế hoạch 234 CATP, có 13 DN tự bỏ kinh phí hàng trăm triệu đồng làm biển cảnh báo, băng zôn, tờ phướn tuyên truyền về Nghị quyết 32 CP trên các tuyến đường phố, quốc lộ, tỉnh lộ, góp phần đem lại thắng lợi về thực hiện đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy. Rồi, hàng trăm cơ quan, trường học, DN tích cực tham gia dọn vệ sinh đường làng ngõ phố vào các ngày nghỉ cuối tuần, hưởng ứng việc đặt các gờ giảm tốc bắt buộc trên các đoạn, tuyến, điểm thường xảy ra va quệt, TNGT. Nhờ đó, tình hình TNGT, nhất là ở khu vực nông thôn, ngoại thành được kiềm chế.

Thượng tá Phạm Hải, Phó Phòng PC67 - CATP nhớ lại: Thời điểm đó, kết quả thực Kế hoạch 234 CATP là điểm nhấn của CATP, được Bộ Công an ghi nhận biểu dương. Từ kế hoạch này, thành phố đã huy động được cả hệ thống chính trị, cơ quan, đoàn thể và đông đảo người dân tham gia vào phong trào “Toàn dân giữ gìn TTATGT”.

Đỉnh điểm của phong trào này vào cuối năm 2007, khi đó 100% xã, thị trấn và các phường ở Đồ Sơn, quận Hồng Bàng (trên tuyến QL5, QL10) đã tham gia vào 4 cụm liên kết giữ gìn TTATGT (Cụm QL5, Cụm QL10, Cụm tỉnh lộ 353 - đường Phạm Văn Đồng hiện nay và Cụm các xã trên đường tỉnh lộ 359). Lúc đó, TNGT đã được kiềm chế đáng kể, trung bình xảy ra 10-15 vụ/tuần xuống còn 4-5 vụ. Tuy nhiên, sau đó ở các địa phương, công tác bảo đảm TTATGT, kiềm chế TNGT đem lại kết quả tích cực nên nảy sinh tư tưởng chủ quan, xem nhẹ, một số huyện, xã đã lồng ghép, duy trì phong trào “Toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT” với các phong trào khác.

Có thể nói, vai trò của quần chúng là sức mạnh và chỗ dựa vững chắc, giúp lực lượng công an làm tốt nhiệm vụ kiểm soát, xử lý vi phạm, kiềm chế TNGT, ùn tắc giao thông. Mới đây, tại cuộc họp về công tác đảm bảo TTATGT quý I-2017, Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó Giám đốc CATP đã giao nhiệm vụ cho Phòng PC67 chỉ trì phối hợp với Phòng PV28 - CATP nghiên cứu biện pháp tái khởi động lại các mô hình vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân giữ gìn TTATGT”, xây dựng lại các mô hình liên kết giữ gìn TTATGT trên các tuyến đường trọng yếu như trước đây.

Chủ trương này sẽ thiết thực, phù hợp với thực tế cuộc sống. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, công tác đảm bảo ATGT, nhất là khu vực nông thôn, ngoại thành còn tồn tại nhiều bất cập, cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông chưa đáp ứng với yêu cầu thực tế, phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng với tốc độ nhanh…, việc huy động sức dân tham gia giữ gìn TTATGT là vô cùng cấp bách và cần thiết.

Đoàn Lanh