Ấn tượng Lễ hội làng cá Cát Bà

17:28 31/03/2014

 

...
...

 

Tối 30-3, huyện Cát Hải long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Làng cá (31-3-1959 * 31-3-2014), Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1-4-1959 * 1-4-2014) và khai trương du lịch Cát Bà 2014.

Cách đây 55 năm, ngày 31-3-1959, Bác Hồ về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Cát Hải và Cát Bà. Tại đây, Bác căn dặn: "Rừng vàng biển bạc của ta, do nhân dân ta làm chủ” và “Phải thi đua tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, tăng cường đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, chăm chỉ học tập, xoá nạn mù chữ và bổ túc văn hoá tốt hơn… Cát Hải là vị trí tiền tiêu của tổ quốc, các cụ và toàn thể đồng bào phải quyết tâm xây dựng Cát Hải vững mạnh về mọi mặt…”. Sự kiện Bác về thăm là vinh dự và tự hào to lớn đối với lớp lớp các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện đảo. Ngày 1-4 hằng năm được lấy là ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam.

Thực hiện lời dạy của Người, 55 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo Cát Hải luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng huyện đảo ngày càng giàu mạnh. Từ một huyện xa đất liền, không có điện lưới, nước ngọt, khó khăn nhiều mặt, Cát Hải đã vươn lên, phát triển mạnh mẽ. Được sự quan tâm đặc biệt của trung ương và thành phố, bằng trí tuệ và sự năng động, với tinh thần đoàn kết và sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cát Hải tiếp nối truyền thống, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội vững mạnh, văn hóa - xã hội phát triển, quốc phòng an ninh bảo đảm, hệ thống chính trị vững mạnh, đời sống người dân không ngừng được cải thiện.



...
...

 

Trong không khí sôi động của đêm hội lung linh sắc đèn và màn pháo bông rực sáng, đầy màu sắc, lãnh đạo Tổng cục Du lịch và huyện Cát Hải nổi hồi trống chính thức khai trương du lịch Cát Bà - 2014. Tiếp đến là chương trình biểu nghệ thuật đặc sắc được tổ chức với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, cống hiến cho người xem những bài hát, điệu múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ, những khúc ca dạt dào, sâu lắng biển, đảo Cát Bà thân yêu cùng những giai điệu tình yêu trẻ trung, sôi động. Đêm nghệ thuật bắt đầu mùa du lịch mới là lời mời gọi du khách muôn phương đến với Cát Bà, khu dự trữ sinh quyển thế giới, điểm đến du lịch hấp dẫn của thành phố Cảng Hải Phòng.

* Trước đó, sáng 30-3, tại Cát Bà, huyện Cát Hải đã tổ chức lễ cầu ngư, ra quân đánh bắt vụ cá Nam, thả cá giống và phát động phong trào nhân dân bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản. Lễ cầu ngư diễn ra với những nghi thức trang trọng, cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, mùa vụ khai thác, nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả cao nhất. Đông đảo cán bộ, người dân huyện đảo dự lễ cầu ngư, đặc biệt là các ngư dân trực tiếp đi biển của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cát Hải tổ chức lễ rước nước, tế lễ với ước nguyện tốt đẹp nhất.



...
...

 

Sau Lễ Cầu ngư, Phó chủ tịch UBND thành phố Đỗ Trung Thoại cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Cát Hải và một số đơn vị đã tham gia thả hơn 22 vạn con giống thủy sản nước mặn các loại, gồm 2,1 vạn con giống cá Song, cá Vược, cá Tráp và hơn 20 vạn tôm Sú giống P-35 ra vùng biển Vụng Cửa Tròn thuộc vịnh Cát Bà. Hoạt động thiết thực này góp phần phục hồi nguồn lợi thủy sản đang ngày càng cạn kiệt và cũng là tăng thêm trách nhiệm bảo vệ, phát triển hệ thống sinh vật biển phong phú của Cát Bà…

* Trong ngày 30-3, tại Cát Bà còn diễn ra Giải đua thuyền rồng các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Hồng tranh cúp Báo Hải Phòng lần thứ 20. Tham gia giải gồm các đội: huyện Cát Hải (thành phố Hải Phòng), huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình), huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình), thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) và huyện Xuân Trường (tỉnh Nam Định). Với tinh thần đoàn kết và thể hiện sự quyết tâm cộng với kinh nghiệm của các tay chèo nên đội Cát Hải (Hải Phòng) đã bảo vệ thành công ngôi vô địch khi về đích trước tiên, về thứ 2 là đội Kim Sơn (Ninh Bình), thứ 3 là đội Quảng Yên (Quảng Ninh)… Giải đấu năm nay được ban tổ chức đánh giá cao ở sự đồng đều, có nhiều tay đua đạt kỹ thuật cao, trong số đó, nhiều người từng tham gia các giải đua thuyền trong nước và quốc tế. Việc đội chủ nhà Cát Hải giành vị trí thứ nhất là phần thưởng xứng đáng cho sự đầu tư tập luyện và cả sự quan tâm của lãnh đạo huyện…



...
...

 

Còn tại Giải đua thuyền rồng nữ huyện Cát Hải có sự tham gia của các đội đến từ 2 thị trấn Cát Bà, Cát Hải và 3 xã Hoàng Châu, Đồng Bài, Phù Long. Sau 2 vòng đua tại vịnh Tùng Vụng, Cát Bà (dài khoảng 4.000m), đội chèo nữ của xã Phù Long đã về đích trước tiên để giành giải nhất, về thứ 2 là thị trấn Cát Bà và xã Hoàng Châu về thứ 3.

Cũng trong chuỗi sự kiện chào mừng lễ hội Làng cá 2014 còn diễn ra một số hoạt động như giải bóng đá mini cấp huyện, giải bóng chuyền huyện Cát Hải mở rộng, ngày toàn dân chung tay vì huyện đảo Cát Hải xanh - sạch - đẹp; hội trại thanh niên: “Tuổi trẻ Cát Hải - 55 năm làm theo lời Bác”…

Nhóm PV 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông