Australia đập tan âm mưu tấn công khủng bố hàng không

14:51 31/07/2017

Ngày 30-7, nhà chức trách Australia cho biết đã chặn đứng một âm mưu khủng bố bằng thiết bị nổ tự tạo nhằm vào một chuyến bay, sau khi bắt giữ 4 nghi can trong chiến dịch đột kích trước đó một ngày ở ngoại ô thành phố Sydney.

Phát biểu với các phóng viên, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết an ninh đã được tăng cường tại tất cả các sân bay nội địa và quốc tế của Australia. Theo đó, hành khách được yêu cầu đến sớm hơn giờ bay hai giờ để làm các thủ tục kiểm tra an ninh. 

Hiện nhà chức trách Australia không cho biết cụ thể âm mưu khủng bố nói trên nhằm vào một tuyến bay trong nước hay quốc tế, tuy nhiên, theo tờ Daily Telegraph, mục tiêu của âm mưu khủng bố là một đường bay tại một sân bay lớn trong nước. 

ảnh 1Cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố Australia phong tỏa khu vực truy quét nghi phạm khủng bố ở Surry Hills, ngoại ô Sydney tối 29-7

Sẽ điều tra “kéo dài và mở rộng”

Trước đó, Cảnh sát trưởng liên bang Australia Andrew Colvin cho biết 4 đối tượng bị bắt trong loạt vụ đột kích tại Sydney hôm 29-7 với cáo buộc liên quan đến một âm mưu khủng bố. The Seven Network đưa tin một thiết bị đáng ngờ đã được tìm thấy ở sân thượng một tòa nhà ở Surry Hills, nơi 40 cảnh sát đặc nhiệm chống bạo động bất ngờ đột kích. Một đoạn video phát trên truyền hình cho thấy những người đàn ông đầu bị bịt kín và quấn trong một cái chăn được cảnh sát áp giải ra xe chuyên dụng. Một người dân sống trong khu nhà ở phố Cleveland cho biết những đối tượng bị bắt vốn không có gì đáng ngờ trong sinh hoạt. Cảnh sát trưởng Colvin không cho biết liệu bốn nghi phạm trên có nằm trong danh sách theo dõi khủng bố của cảnh sát liên bang hay không.

Theo ông Colvin, những ngày gần đây, lực lượng thực thi pháp luật đã nắm thông tin về việc có một số đối tượng ở Sydney đang lên kế hoạch tiến hành một vụ tấn công bằng thiết bị nổ tự tạo (IED). Hiện cảnh sát Australia chưa công bố thông tin chi tiết về vụ tấn công như địa điểm hay thời gian, tuy nhiên, người đứng đầu lực lượng cảnh sát khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy an ninh tại các sân bay ở Australia đã bị tổn hại.

Ông nói: “Những kẻ khủng bố đang tìm mọi cách để đánh bại các cơ chế an ninh của chúng tôi. Tuy nhiên, Australia là một trong số các quốc gia, nếu không nói là hàng đầu trên thế giới, áp đặt các phương thức an ninh sân bay tốt nhất và chúng tôi tự tin những biện pháp này có hiệu quả”. Dự kiến, cuộc điều tra về âm mưu tấn công khủng bố trên sẽ được "kéo dài và mở rộng". Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Australia, ông Michael Keenan, cho biết âm mưu tấn công này là vụ khủng bố thứ 13 được lực lượng đặc nhiệm phá thành công.

Không phải theo kiểu “sói đơn độc”

Cũng theo Thủ tướng Turnbull, dù âm mưu khủng bố này dường như có sự phối hợp và không phải theo kiểu "sói đơn độc", song mức độ cảnh báo khủng bố trên toàn quốc vẫn được duy trì không đổi. Trước đó, hồi tháng 9-2014, chính quyền Canberra đã nâng mức độ cảnh báo khủng bố và áp dụng luật an ninh quốc gia mới trong bối cảnh có nhiều quan ngại về các vụ tấn công do cá nhân thực hiện, lấy “cảm hứng” từ các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Australia, một đồng minh đáng tin cậy của Mỹ, đã bị đặt trong tình trạng báo động cao do các vụ tấn công liên quan tới các tay súng bản địa trở về sau khi tham chiến ở Trung Đông, hoặc những phần tử ủng hộ chúng, kể từ năm 2014. 

Để đối phó với thực trạng trên, giữa tháng 7 vừa qua, Lực lượng quốc phòng Australia (ADF) đã được tăng quyền hạn trong việc huấn luyện, đào tạo kỹ năng quân sự đặc biệt cho cảnh sát các bang và vùng lãnh thổ nhằm nâng cao khả năng ngăn ngừa các mối đe dọa tấn công khủng bố tiềm tàng ở trong nước cũng như tham gia trực tiếp hoạt động chống khủng bố quốc tế. 

Thủ tướng Malcolm Turnbull cũng đã ký sắc lệnh mở rộng vai trò và quyền hạn của ADF trong việc hỗ trợ lực lượng cảnh sát bang và vùng lãnh thổ, theo đó, một điều khoản trong Đạo luật Quốc phòng sẽ được bãi bỏ để tạo điều kiện cho cảnh sát nước này có thể yêu cầu sự hỗ trợ của ADF trong việc đối phó với một vụ tấn công khủng bố. 

Trong bối cảnh IS đang bị đẩy lùi khỏi nhiều thành phố và khu vực chiếm đóng ở Trung Đông, Tổng Chưởng lý Australia George Brandis cảnh báo IS có thể tiến hành các bước thành lập cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo tại châu Á" khi thể hiện quan ngại về mối đe dọa khủng bố ở các nước láng giềng đang gia tăng. Theo quan chức này, các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần cảnh giác trước nguy cơ các phần tử khủng bố quay trở về từ các vùng chiến sự, cho rằng đây là nhóm đối tượng có xu hướng bạo lực lớn và khả năng gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho khu vực.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích