Bác sĩ Ý tuyên bố nhân bản được 3 đứa trẻ

17:38 12/03/2009

Bác sĩ phụ sản người Ý SeverinoAntinori vừa lên tiếng khẳng định đã nhân bản được 3 em bé (giống 100% hệ giencủa cha, không có gien của mẹ) từ cách đây 9 năm. Hiện những đứa trẻ này đangsống khỏe mạnh và bí mật ở Đông Âu.
Bác sĩ phụ sản người Ý SeverinoAntinori vừa lên tiếng khẳng định đã nhân bản được 3 em bé (giống 100% hệ giencủa cha, không có gien của mẹ) từ cách đây 9 năm. Hiện những đứa trẻ này đangsống khỏe mạnh và bí mật ở Đông Âu.

Bác sĩ Severino Antinori đã nhân bản được người hay chỉ cố tình tung “tin vịt”?
Bác sĩ Severino Antinori đã nhân bản được người hay chỉ cố tình tung “tin vịt”?

Trong bài phỏng vấn đăng trên tuần báo OGGI (Ý) ra ngày 4-3, bác sĩ Antinori nói: “Tôi đã giúp 3 em bé chào đời bằng kỹ thuật nhân bản. Ba đứa trẻ này gồm 2 trai, 1 gái và các em hiện khoảng 9 tuổi. Chúng được sinh ra khỏe mạnh và đang có sức khỏe rất tốt”. Tuy nhiên, bác sĩ Antinori không cung cấp chứng cứ thuyết phục cho lời tuyên bố này. Được biết, hồi tháng 3-2001, trong một cuột hội thảo ở Rome, ông Antinori đã đứng lên tuyên bố kế hoạch nhân bản người cùng với một số đồng nghiệp. Nếu nhóm người này thành công thì các đứa trẻ sinh ra đúng là trong tầm 7 đến 9 tuổi.

Theo các nhà khoa học, quy trình nhân bản người tương tự như việc tiến hành nhân bản động vật. Ông Antinori tiết lộ đã lấy tế bào bất kỳ của 3 người cha bị vô sinh và tiến hành tách lấy vật chất di truyền trong tế bào. Ông tiêm vật chất di truyền này vào trứng người (đã hút vật chất di truyền của trứng ra) để tạo phôi thai, sau đó cấy vào tử cung người phụ nữ để phát triển thành thai nhi. Đứa bé ra đời có những đặc điểm về gene, thể chất giống hệt người cha.

Bác sĩ Antinori, giám đốc một bệnh viện phụ sản tư ở Rome, đã trở thành nhân vật thu hút nhiều sự chú ý vào năm 1993, khi ông giúp một phụ nữ 62 tuổi có con. Sau sự kiện tuyên bố nhân bản người vào tháng 3-2001, vào đầu năm 2002, Antinori cho biết một số phụ nữ đã được cấy phôi nhân bản vào tử cung. Tuy nhiên, suốt từ đó, ông luôn từ chối trình bày công trình của mình với các nhà khoa học độc lập. Ba tuần trước đây (tháng 2-2009), Antinori này lại gây ra tranh cãi sau khi tuyên bố sẽ giúp một phụ nữ có chồng đang bị hôn mê thụ thai nhân tạo bằng cách lấy “giống” từ người chồng đang nằm trên giường bệnh.

Các tuyên bố về nhân bản người của bác sĩ Antinori đã vấp phải sự phê phán gay gắt của đa số các nhà khoa học và lãnh đạo các tôn giáo trên thế giới. Người ta lo rằng việc nhân bản nói chung vẫn còn là một thành tựu may rủi với tỷ lệ sinh ra bị dị dạng tới 40%. Rất nhiều động vật nhân bản đã chết vào những tháng cuối của thai kỳ hoặc ngay sau khi sinh. Nếu tiến hành nhân bản người thì đó là việc làm trái đạo đức, đi ngược lại tự nhiên và tỷ lệ sinh ra người dị dạng, quái thai là rất cao.

Trước những phản đối trên, bác sĩ Antinori khẳng định là ông có cách can thiệp vào phôi để giảm thiểu nguy cơ bị dị tật. Tuy nhiên giới khoa học thế giới đã nhiều lần phủ nhận chuyện này. Ông Rudolf Jaenisch, một chuyên gia nhân bản tại Viện công nghệ Masachusetts (Mỹ), thốt lên: “Đó là điều không thể và đáng ghê tởm, phớt lờ các bằng chứng khoa học trong những lần nhân bản động vật trước đây. Dường như Antinori đang sử dụng con người như là động vật thí nghiệm để thúc đẩy những nghiên cứu đáng ngờ của mình. Ông ta phải dừng ngay lại”.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích