Bạch Long Vỹ - Đảo quê hương: Đồn Biên phòng Bạch Long Vỹ - nòng cốt trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

15:22 20/12/2019

Huyện đảo Bạch Long Vĩ nằm trong khu vực Vịnh Bắc bộ, hàng năm chịu ảnh hưởng trực tiếp của nhiều cơn bão mạnh và rất mạnh cùng nhiều đợt gió Nam, gió mùa Đông Bắc kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tàu thuyền ở khu vực.

Với chức năng tham mưu giúp việc cho UBND, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện, Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ đã chủ động xây dựng kế hoạch, dự kiến tình hình có thể xảy ra, chuẩn bị đầy đủ phương tiện và trang bị sẵn sàng cho mọi tình huống.

Trong năm 2019, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền cho hàng trăm lượt phương tiện, hàng nghìn ngư dân về kênh thông tin liên lạc của BĐBP, số điện thoại của đơn vị phục vụ cho công tác PCTT-TKCN.

CBCS Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ phối hợp với các lực lượng giúp ngư dân tránh trú bão
CBCS Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ phối hợp với các lực lượng giúp ngư dân tránh trú bão

Bên cạnh đó, CBCS Đồn luôn chấp hành tốt chế độ báo cáo, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Biên phòng thành phố, của địa phương khi có vụ việc xảy ra, đồng thời phân công chỉ huy, CBCS trong phòng chống thiên tai bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Mỗi khi có tin báo áp thấp nhiệt đối, bão có thể ảnh hưởng vào khu vực, đồn đều theo dõi chặt chẽ thống kê cụ thể số lượng phương tiện hoạt động để báo cáo cơ quan chức năng đảm bảo cập nhật thông tin và có biện pháp chỉ huy chỉ đạo kịp thời.

Kết quả, trong thời gian qua, đơn vị đã tuyên truyền vận động được 172 phương tiện di chuyển vào đất liền tránh trú; sắp xếp nơi neo đậu và chằng buộc cho hơn 450 phương tiện và 2.400 người trong âu cảng; cẩu kéo, đưa lên bờ âu cảng 260 phương tiện với 416 lao động; vận động 152 người lên bờ tránh trú đảm bảo an toàn.

Đồn phối hợp với UBMT TQ huyện tổ chức ra mắt và hoạt động hiệu quả 2 tổ tàu thuyền đoàn kết BLV gồm 14 phương tiện/96 lao động đăng ký tham gia tổ tàu thuyền đoàn kết. Tổ chức lực lượng, phương tiện chủ động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn theo thông tin và đề nghị của gia đình ngư dân bị nạn.

 Năm 2019 đơn vị nhận tin và xử lý cứu hộ, cứu nạn 7 vụ/7 phương tiện/30 người; huy động 6 lượt phương tiện của nhân dân tham gia chữa cháy và TKCN, tiêu biểu là vụ việc ngày 19-6-2019 tàu QNg 92412 TS, công suất 612CV, gồm 10 thuyền viên, đang neo trong âu cảng phía Tây Bắc đảo Bạch Long Vĩ, bị chập điện trên cabin lái, gây cháy và cháy lan xuống thân tàu.

Đơn vị đã trưng dụng 2 phương tiện của ngư dân, cử 10 CBCS phối hợp với ban ngành của huyện, ngư dân cứu được 10 thuyền viên trên tàu đảm bảo an toàn...

 

CBCS Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ tiếp cận, lai dắt tàu gặp nạn trên biển
CBCS Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ tiếp cận, lai dắt tàu gặp nạn trên biển

 

Gần đây nhất là vụ việc xảy ra vào hồi 15h30’, ngày 20-10, Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ nhận được thông tin của ông Bùi Chung Vinh, 1968, đăng ký thường trú tại Hải Thanh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa là chủ tàu, kiêm thuyền trưởng tàu TH 91369 TS về việc tàu của ông bị phá nước, chết máy, có nguy cơ chìm, cần cứu nạn.

Nhận được tin, ngay lập tức Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ đã báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố và triển khai kế hoạch cứu nạn khẩn cấp. Đơn vị đã trưng dụng tàu HP 90818 của ông Vũ Văn Duẩn, sinh 1971, trú tại khu dân cư số 2 huyện đảo Bạch Long Vĩ và điều động tổ công tác gồm 7 cán bộ, chiến sỹ do Trung tá Bùi Xuân Khoa, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ phụ trách, tiến hành cứu nạn.

Đến 19h 30’ cùng ngày, tổ cứu nạn đã lai dắt tàu TH 91369 TS và các ngư dân về âu cảng đảo Bạch Long Vĩ đảm bảo an toàn. Sau khi đưa tàu bị nạn và các ngư dân về âu cảng đảo Bạch Long Vĩ, Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ đã phối hợp với các ban, ngành của huyện đảo kịp thời hỗ trợ y tế cho các ngư dân, bố trí vị trí neo đậu an toàn cho tàu bị nạn để chủ tàu khắc phục sửa chữa.

Trung tá Nguyễn Mạnh Cường, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ cho biết, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, trang bị đảm bảo cho thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ, hiệu quả...

Đơn vị còn thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình thời tiết, dự báo các tình huống, đặc biệt là tình huống siêu bão, hạn hán, cháy nổ, thảm họa, ô nhiễm môi trường để chủ động xây dựng phương án phối hợp ứng phó kịp thời, hiệu quả, không để bị động, bất ngờ.

Đơn vị cũng sẽ chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo phát huy mọi nguồn lực, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương trong thực hiện nhiệm vụ PCTT -TKCN của địa phương; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” với tư tưởng chỉ đạo “Chủ động phòng, chống; ứng phó kịp thời; khắc phục khẩn trương, hiệu quả”, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân khu vực biên giới biển, đảo trong PCTT -TKCN, trong đó lấy phòng là chính. Đồng thời, Đồn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân.

Trường Giang

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông