Bài học lòng dân từ công tác giải phóng mặt bằng ở quận Hồng Bàng

20:42 30/06/2022

Với vai trò là quận trung tâm của thành phố Hải Phòng, trong những năm qua, trên địa bàn quận Hồng Bàng có hàng chục dự án, công trình trọng điểm với diện tích đất phải giải phóng mặt bằng rất lớn, liên quan đến hàng nghìn hộ dân. Bằng những biện pháp thiết thực, sát hợp với thực tế, phong cách làm việc “nói đi đôi với làm”, với tinh thần trách nhiệm, cầu thị, lắng nghe và giải quyết thấu tình đạt lý tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của quận Hồng Bàng được thực hiện hiệu quả, người dân đồng thuận, tự nguyện bàn giao mặt bằng, hầu như không phải cưỡng chế…

Có được kết quả đó là nhờ trong nhiều năm qua, quận Hồng Bàng đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân, vì thế nhiều dự án lớn trên địa bàn quận đã được bàn giao mặt bằng bảo đảm đúng tiến độ, được lãnh đạo thành phố ghi nhận, đánh giá cao.

Trong hơn 5 năm qua, quận Hồng Bàng đã thực hiện giải phóng mặt bằng hơn 30 dự án, tổng diện tích đất phải thu hồi lên tới 185,75ha, liên quan đến 2.858 hộ dân, 32 tổ chức, doanh nghiệp với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ trên 2.200 tỷ đồng.

Cùng với đó, quận Hồng Bàng cũng đã thực hiện giao đất tái định cư, bảo đảm cuộc sống ổn định, lâu dài cho 2.640 hộ dân, cơ bản đáp ứng được nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của các tổ chức, doanh nghiệp và hộ dân có đất phải thu hồi.

Điển hình trong công tác này phải nói đến việc đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng nhiều dự án lớn trong những năm qua như: Dự án Khu đô thị Vinhomes Imperia (phường Thượng Lý), Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, Dự án Nút giao Nam Cầu Bính, Dự án cầu Hoàng Văn Thụ…

Công tác giải phóng mặt bằng của quận Hồng Bàng tại các công trình, dự án này đã trở thành điểm sáng của thành phố, được triển khai có hiệu quả từ sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, nhất là với các hộ dân có đất phải thu hồi.

Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Nguyễn Minh Tuấn vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng dự án Chợ Sắt

Gần đây nhất là việc giải phóng mặt bằng Chợ Sắt (thuộc địa bàn phường Phan Bội Châu) thuộc Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và Văn phòng cho thuê để chỉnh trang đô thị khu vực Chợ Sắt, liên quan đến gần 500 hộ kinh doanh, tổ chức, doanh nghiệp.

Sau khi được tuyên truyền, vận động và tổ chức 4 lần đối thoại giữa lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng với các hộ kinh doanh, quan điểm và lợi ích của các bên đã tìm được tiếng nói chung.

Quận Hồng Bàng đã chủ động tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố và chủ đầu tư, giải quyết cụ thể từng trường hợp nguyện vọng của bà con kinh doanh tại chợ Sắt cũ.

Kết quả, từ ngày 15-3 đến ngày 27-4, toàn bộ gần 500 hộ kinh doanh đã tự nguyện di chuyển hàng hóa về nơi kinh doanh Chợ Sắt mới, tại số 20 phố Trường Chinh, phường Lãm Hà, quận Kiến An.

Cùng với đó, các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, trung tâm tiệc cưới cũng tự nguyện tháo dỡ công trình, di chuyển đồ đạc, bàn giao “mặt bằng sạch” cho UBND quận quản lý trước thời điểm công trình Tổ hợp Trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và Văn phòng cho thuê để công trình được khởi công đúng tiến độ đề ra mà không phải cưỡng chế.

 Người dân tự nguyện di chuyển đồ đạc, trả lại mặt bằng sạch cho dự án

Đồng chí Phạm Văn Đoan, Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hồng Bàng cho biết, trong suốt thời gian thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trên địa bàn quận, nhiều cán bộ, đảng viên không quản ngại việc khó, việc khổ, kiên trì tuyên truyền, vận động nhân dân nắm được chủ trương của chính quyền, đồng thuận và ủng hộ, tự nguyện bàn giao mặt bằng đúng thời hạn, không cản trở, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Trong đó có nhiều bác Bí thư chi bộ, cán bộ tổ dân phố tự nguyện di dời, bàn giao mặt bằng cho dự án hoặc tự nguyện hiến đất để mở rộng đường ngõ với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, là tấm gương để nhân dân nhìn nhận, noi theo…

THẾ KHOA

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích