Bảo đảm TTATGT đường sắt: Hạn chế đường ngang trái phép

18:07 06/03/2014

  Bán hàng trên đường sắt rất dễ xảy ra tai nạn  

 

Bán hàng trên đường sắt rất dễ xảy ra tai nạn
Bán hàng trên đường sắt rất dễ xảy ra tai nạn

 

Trong 2 năm 2012 và 2013, công tác đảm bảo TTATGT đường sắt đạt được kết quả tích cực đó là kiểm soát được tình hình TNGT, mỗi năm chỉ xảy ra 1 vụ làm 1 người chết (năm 2011 xảy ra 5 vụ, làm 5 người chết). Tuy nhiên, để bảo đảm TTATGT đường sắt thì việc làm đường gom dân sinh và hạn chế đường ngang trái phép phải là biện pháp hàng đầu...

Vẫn là ý thức kém

Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy trên địa bàn Hải Phòng dài hơn 24km, có điểm đầu tại km82+500 (thuộc xã Lê Thiện, huyện An Dương) và điểm cuối là cảng Đoạn Xá tại km106+890 (thuộc phường Đông Hải 1, quận Hải An), đi qua địa bàn 5 xã thuộc huyện An Dương và 19 phường thuộc 3 quận Hồng Bàng, Ngô quyền, Lê Chân. Trong đó có 19km đường chính tuyến (từ điểm đầu Km82+500 đến ga Hải Phòng km 101+754); còn lại là các đường nhánh như các đoạn từ ga Vật Cách vào cảng Vật Cách với chiều dài 1km; đoạn đường nhánh từ ga Thượng Lý vào kho xăng dầu II dài 500m; đoạn từ ga Hải Phòng đến cảng Hải Phòng - cảng Đoạn Xá dài hơn 7km.

Trên tuyến có 4 ga (ga Dụ Nghĩa, ga Vật Cách, ga Thượng Lý và ga chính Hải Phòng); cũng trên tuyến đang đồng thời tồn tại 12 đường ngang có gác chắn, 4 đường ngang có cảnh báo tàu chạy, 17 đường ngang có biển báo và trên 170 đường ngang dân sinh do người dân tự mở trái phép, không đảm bảo an toàn chạy tàu, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Theo báo cáo của Phòng CSGT sắt-bộ (PC67) Công an thành phố, năm 2013, trên tuyến đường sắt thuộc địa bàn Hải Phòng chỉ xảy ra 1 vụ TNGT, làm chết 1 người; cơ bản đã kiểm soát được tình hình TNGT, không để số người chết gia tăng so với những năm trước đó. Tuy nhiên, tình hình TTATGT trên tuyến diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn chết người và làm gián đoạn thời gian chạy tàu gia tăng. Nguyên nhân là việc người dân tự ý mở nhiều đường ngang trái phép có chiều hướng gia tăng. Người tham gia giao thông khi đi qua những khu vực có đường ngang thường chủ quan, không quan sát hoặc cố tình vượt qua trong khi tàu hỏa đang đến gần. Điều này lý giải vì sao phần lớn các vụ TNGT đường sắt trên tuyến Hải Phòng - Hà Nội thời gian gần đây đều xuất phát từ sự bất cẩn của người tham gia điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, thậm chí là người đi bộ khi đi qua đường sắt theo đường ngang dân sinh không có gác chắn. Như vậy, TNGT đường sắt phụ thuộc phần lớn vào ý thức của người tham gia giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang dân sinh hoặc của các hộ dân sống ở ven đường sắt khu vực các xã ngoại thành.

Theo cảnh báo của cơ quan quản lý và lực lượng chức năng, đoạn đường sắt nguy hiểm nhất hiện nay là đoạn từ km 82+900 đến km 90+500 (địa bàn xã Lê Thiện đến địa bàn xã Tân Tiến, An Dương), yêu cầu người lái tàu kéo còi dài, liên tục vì cung đường này cong cua nguy hiểm, nhiều đường ngang. Theo thống kê của cơ quan quản lý tuyến, cung đường sắt từ ga Dụ Nghĩa đến ga Vật Cách dài gần 7km hiện đang tồn tại trên 50 đường dân sinh cắt qua.

Cung đường từ ga Vật Cách đến ga Thượng Lý dài 3,5km đang tồn tại gần 50 đường ngang dân sinh, cung đường sắt từ ga Thượng Lý đến ga Hải Phòng dài 4km có tới gần 70 đường ngang dân sinh trái phép mở ra. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mất an toàn giao thông đường sắt, ảnh hưởng đến khả năng chạy tàu, làm hạn chế năng lực khai thác hệ thống đường sắt hiện có.

Kiến nghị xóa đường ngang

Để đảm bảo TTATGT đường sắt, kiềm chế TNGT, chống ùn tắc giao thông đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu, Phòng PC67 - CATP đề xuất một số vấn đề có tính kỹ thuật  và quản lý nhà nước, đó là việc cần thiết nghiên cứu đầu tư làm đường gom, xóa bỏ trên 20 đường ngang băng qua đường tàu hiện tại trên đoạn từ km 82+900 đến km 84+700 thuộc xã Lê Thiện (An Dương). Đơn vị quản lý tuyến triển khai lắp đặt hệ thống chuông cảnh báo tự động trên các đường ngang tại các vị trí km83+080 đi vào thôn Kim Sơn (Lê Thiện), vị trí km89+550 đi vào UBND xã Tân Tiến (An Dương). Trong quy trình vận hành tàu chạy, yêu cầu tài xế lái tàu kéo còi dài, liên tục trên cung đường từ km 82+900 đến km90+500 (địa bàn xã Lê Thiện đến địa bàn xã Tân Tiến, An Dương).

Ở khu vực nội thị, thành phố thống nhất, kiến nghị ngành đường sắt sớm khảo sát, triển khai lắp đặt hệ thống chuông cảnh báo tự động, bổ sung biển báo hiệu và cải tạo chắn tàu Ngã 6 (km102+440); xây dựng chắn tàu có người gác tại vị trí km 103+140 (khu vực cổng Cảng 3), nơi giao cắt giữa đường Lê Thánh Tông - Trần Khánh Dư.

Về lâu dài, ngành đường sắt và UBND thành phố nhanh chóng tiến hành cắm mốc chỉ giới hành lang ATGT đường sắt, tiến hành giải tỏa theo QĐ 1856/QĐ-CP và triển khai các hạng mục hàng rào hai bên (khu vực nội thị), làm đường gom khu vực ngoại thành để chống lấn chiếm, xâm hại hành lang ATGT đường sắt.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích