Báo động tình trạng gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn

18:26 30/12/2016

 

 

Giữa ban ngày, một lái xe ô tô gây tai nạn bỏ trốn gây xôn xao dư luận
Giữa ban ngày, một lái xe ô tô gây tai nạn bỏ trốn gây xôn xao dư luận

Với từ khóa “gây tai nạn giao thông bỏ trốn”, trong vòng 0,37 giây, Google cho khoảng hơn 1 triệu kết quả. Và hàng ngày trên các phương tiên thông tin, cơ quan chức năng cũng thường xuyên thông báo truy tìm người gây tai nạn bỏ trốn. Đây không chỉ đơn giản là vi phạm quy tắc ứng xử trong văn hóa giao thông mà còn là hành vi vi phạm về mặt đạo đức, vi phạm pháp luật…

Hành động vô lương tâm

Cách đây chưa lâu, vào buổi chiều muộn nhá nhem tối trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn chợ Hàng, thuộc địa bàn quận Lê Chân, người đi đường không khỏi sợ hãi khi chứng kiến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nạn nhân là một phụ nữ chừng 50 tuồi, thi thể nằm sõng soài giữa đường cùng chiếc xe máy bẹp dúm dó. Cảnh tượng quá thương tâm đã làm cho không ít người chứng kiến chỉ dám đứng nhìn từ xa.

Nạn nhân sau đó được xác định là bà Nguyễn Thị T., sinh 1963, ở phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân. Vụ tai nạn thương tâm xảy ra quá nhanh lại vào lúc trời tối nên không có ai chứng kiến sự việc một cách tường tận. Một vài nhân chứng cho biết, vào khoảng thời gian xảy ra tai nạn có phát hiện một chiếc container chạy qua. Sau đó cơ quan công an đã phải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm nhân chứng…

Cũng đang phải mang trong lòng một nỗi đau quá lớn vì mất người thân, gia đình chị Phạm Thị V., sinh 1980, ở xã Tự Cường, huyện Tiên Lãng, còn phải chịu thêm nỗi day dứt vì đến nay vẫn không biết người nào đã gây ra cái chết cho chị. Theo người nhà cho biết, hàng ngày vào buổi sáng sớm, chị V. thường  đi giao hàng bằng xe máy.

Khi đến chân cầu Cựu, thuộc địa phận xã Quang Trung, huyện An Lão, chị V. bị một chiếc xe container tông vào. Sau khi gây tai nạn, lợi dụng trời chưa sáng hẳn, đường lại vắng, tài xế đã phóng xe chạy trốn, bỏ mặc nạn nhân nằm quằn quại đau đớn cho đến chết.

Ông Nguyễn Văn X., ở xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, bỗng nhiên mất đi đứa con trai duy nhất vì TNGT. Ông đau xót cho biết: Sau gần 1 năm từ ngày tai họa ập xuống nhưng đến giờ ông vẫn chưa tin mình mất con. Hôm đó, sau khi ăn cơm ở nhà xong, cậu con trai ông là Nguyễn Văn M. xin phép đi xe máy sang huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng), liên hoan chia tay người bạn hôm sau lên đường nhập ngũ và hẹn sẽ về trước 22h.

Thế nhưng quá giờ hẹn, rồi đến tận khuya nhưng cả nhà ông X. vẫn không thấy con về. Kiên trì chờ thêm lúc nữa thì ông X. nhận được điện thoại của bạn M. gọi về với giọng hốt hoảng, hẹn sẽ có người đến đón ông đi ngay… có việc. Lúc này ông X. linh cảm thấy có điều chẳng lành đến với mình. Ông hớt hải cùng mấy người họ hàng và hàng xóm đi theo ra đến Quốc lộ 10 thì bàng hoàng nhận ra xác con mình đang nằm đắp chiếu bên đường. Và cũng mang theo điều day dứt nhân lên trong lòng cùng nỗi đau mất con là đến bây giờ gia đình ông vẫn không biết người gây ra vụ tai nạn là ai.

TNGT xảy ra ở nước ta như cơm bữa mà nguyên nhân chính là do ý thức người tham gia giao thông. Thực tế cho thấy, đa số những vụ vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông là do sự tùy tiện, thiếu tự giác, cố tình vi phạm Luật giao thông của người điều khiển phương tiện. Khi tai nạn xảy ra thì họ tìm cách chối bỏ trách nhiệm, vô cảm trước nỗi đau của đồng loại.

Dẫn chứng là trên các phương tiện thông tin đại chúng hầu như ngày nào cũng có bản tin truy tìm người gây tai nạn bỏ trốn và tìm nhân chứng. Cách đây chưa lâu, tại đường Đình Vũ, đoạn ngã ba vào khu vực cảng Nam Hải và cảng VIP Green, một nam giới điều khiển xe máy đã va chạm với 1 xe tải. Cú va chạm khiến xe máy đổ ra đường, nạn nhân đi xe máy bị chiếc xe tải chèn tử vong tại chỗ. Sau khi tai nạn xảy ra, lái xe ô tô tải đã bỏ mặc nạn nhân để tìm đường chạy trốn…

Và cái giá phải trả

Một chiếc quan tài nhưng có đến 2 bát hương, một cho người mẹ, một cho sinh linh bé nhỏ đang chờ sắp đến ngày được chào đời… Chứng kiến hậu quả vụ TNGT cách đây 2 năm trước cửa Công ty Điện cơ Hải Phòng, số 734 Nguyễn Văn Linh, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, không ai có thể cầm được nước mắt.

Mặc dù hiện trường bị xáo trộn, nhân chứng quá mong manh, nhưng với quyết tâm, sau 20 giờ, lực lượng công an đã tìm ra được gã tài xế bất nhân sau khi gây tai nạn đã bỏ trốn. Đó là Trần Văn Bình, sinh 1989, ở Kim Lương, Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Bình khai do phải liên tục lái xe trong nhiều ngày nên đã không còn đủ tỉnh táo để điều khiển phương tiện.

Vào đầu năm nay cũng đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng trên đường Mạc Đăng Doanh, phường Hưng Đạo, làm ông Phạm Văn Đ., sinh 1958, ở khu Tân Hợp, phường Tân Thành, cùng quận Dương Kinh, thiệt mạng. Vụ việc xảy ra vào buổi sáng sớm, sau khi gây tai nạn, thay vì cứu giúp nạn nhân, lái xe đã bỏ trốn.

Tiến hành điều tra, cơ quan công an đã xác định xe ô tô BKS: 34C-080.75, do Bùi Văn Lộc, sinh 1983, ở thôn Du Tái, xã Tiên Tiến, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, điều khiển, do không làm chủ tốc độ đã gây tai nạn khiến ông Đ. tử vong.

Dù có chạy trốn nhưng “lưới trời lồng lộng” nên sớm muộn gì, những người gây ra tai nạn cho người khác đều phải đối mặt và chịu mức xử phạt theo quy định của pháp luật. Nhiều lái xe sau khi gây tai nạn vẫn bỏ mặc nạn nhân rồi bỏ trốn, không màng đến sự sống chết của đồng loại. Hành vi ấy không chỉ vi phạm pháp luật mà còn là sự suy đồi đạo đức của con người, là sự vô cảm đáng sợ, cần bị xã hội lên án. Những trường hợp gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng rồi bỏ trốn không chỉ bị pháp luật trừng trị mà còn bị người dân lên án và cao hơn cả là sự lên án của “tòa án lương tâm”.

Có không ít tai nạn thương tâm xảy ra trong đêm, tài xế bỏ trốn sau khi va chạm, người qua đường không biết nên nạn nhân đã chết một cách oan uổng. Lúc đó chỉ cần lái xe có ý thức dừng lại, đưa người bị nạn đi cấp cứu kịp thời thì có khi đã không giết chết một mạng người và gây tang thương đến thế cho gia đình người xấu số. Đôi khi, con người không chết vì tai nạn, mà chết vì sự trốn tránh vô lương tâm của con người.

TRẦN VĂN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông