Bắt đầu từ 28-7-2022, tổ chức cưỡng chế các hộ nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An

15:45 26/06/2022

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị cắm phao tiêu khu vực di dời, giải toả các hộ nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An, chiều 24-6 vừa qua. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị chức năng; Chủ tịch UBND quận Hải An, Trưởng CAQ Hải An, Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Tràng Cát; lãnh đạo Công ty Cổ phần Khai thác cát phục vụ khu kinh tế, đại diện các doanh nghiệp khai thác cát tại quận Hải An.
Chủ tịch UBND quận Hải An Dương Đình Ổn báo cáo tại cuộc họp

Theo báo cáo của UBND quận Hải An, sau khi địa phương tiến hành các thủ tục cần thiết để thiết lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao không phép tại các khu vực đã cấp phép khai thác khoáng sản cát trên địa bàn quận như: đăng Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đề nghị các tổ chức, cá nhân nuôi trồng thuỷ sản trên khu vực biển quận Hải An đến kê khai việc nuôi trồng thuỷ sản tại trụ sở UBND hai phường Tràng Cát, Đông Hải 2 vào giờ hành chính, từ ngày thông báo cho đến hết 15-2-2022.

Chủ tịch UBND quận Hải An Dương Đình Ổn báo cáo tại cuộc họp

Sau ngày 15-2 các tổ chức, cá nhân không tổ chức việc kê khai với cơ quan Nhà nước sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, mời các hộ dân đang nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn quận để tiến hành làm việc xác minh việc nuôi trồng thủy sản trên biển… Tính đến nay, toàn bộ hồ sơ của 27 hộ nuôi ngao tại phường Đông Hải 2 và Tràng Cát đã đủ điều kiện lập Biên bản xử lý vi phạm hành chính.

Hiện nay, UBND hai phường đang tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính. Theo kế hoạch, chính quyền địa phương sẽ hoàn thành việc lập Biên bản vi phạm hành chính trước ngày 29-6-2022; hoàn thành việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 27 hộ nuôi trồng thuỷ sản không được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép trước ngày 10-7-2022.

Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP phát biểu tại cuộc họp

Đối với công tác cắm phao tiêu, dựng chòi khu vực di dời, giải toả các hộ nuôi ngao trái phép trên địa bàn quận Hải An, ngày 12-5-2022, UBND quận đã ban hành Thông báo số 188/TB-UBND về việc thả phao tiêu, dựng chòi canh phục vụ công tác quản lý, khai thác các mỏ cát trên địa bàn quận.

Gửi thông báo đến các hộ nuôi trồng thuỷ sản trên biển thuộc địa giới hành chính quận. Chỉ đạo UBND các phường tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND TP. Đồng thời ban hành các Kế hoạch, Quyết định về việc Cắm phao tiêu xác định ranh giới các mỏ cát và thành lập Tổ công tác thực hiện cắm phao tiêu xác định ranh giới các mỏ cát đã được UBND TP cấp phép cho doanh nghiệp khai thác trên địa bàn quận Hải An; Kế hoạch đảm bảo ANTT phục vụ cắm phao tiêu, dựng chòi bảo vệ để di dời, giải tỏa các hộ nuôi ngao không phép trên địa bàn quận.

Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp

Cùng với đó, địa phương đã chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ phao tiêu, phương tiện và lực lượng sẵn sàng tổ chức cắm phao tiêu trên thực địa. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các doanh nghiệp được cấp phép khai thác mỏ cát xác định toạ độ các điểm thả phao tiêu, dựng chòi tại các mỏ và khu vực chỉ giới bao quanh diện tích 2.500 ha theo đúng chỉ đạo của UBND TP. Dự thảo phương án cắm phao tiêu các mỏ cát đã được quận xây dựng xong. Đến nay, công tác chuẩn bị cho việc thả phao, dựng chòi đã đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo quận Hải An và các sở, ngành, đơn vị báo cáo, trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị cắm phao tiêu khu vực di dời, giải toả các hộ nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: Diện tích quây phao, giải toả đợt này khá lớn là 2.500 ha.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng kết luận tại cuộc họp

Chủ tịch UBND TP thống nhất kế hoạch thả 12 phao, làm 4 nhà chòi chung xung quanh khu vực này của UBND quận Hải An. Thời gian cắm phao ngày 27-6 làm xong; thời gian tổ chức cưỡng chế, thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao khu vực này bắt đầu từ ngày 28-7. Chủ tịch cũng đồng ý với kế hoạch bảo đảm ANTT của CATP và Bộ đội Biên phòng thành phố, yêu cầu hai đơn vị nhanh chóng phê duyệt kế hoạch, chuyển Văn phòng UBND TP để tổng hợp, ra Thông báo Kết luận buổi làm việc.

Từ ngày 27-6, Chủ tịch yêu cầu Biên phòng thành phố bố trí lực lượng ứng trực xung quanh khu vực này để chủ động ứng phó các trường hợp phát sinh có thể xảy ra.

CATP tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương và Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục nắm bắt tình hình chung, kịp thời ngăn chặn, xử lý các tình huống phức tạp có thể phát sinh.

Đối với quận Hải An, Chủ tịch yêu cầu quyết định thành lập các tổ bảo vệ để trực 24/24h sau khi cắm chòi; sớm có dự thảo văn bản gửi Ban Cán sự Đảng và UBND TP đề xuất, xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ về việc ban hành các quyết định xử phạt hành chính đối với các hộ nuôi ngao vi phạm.

Khi có văn bảo chính thức của Thường trực Thành uỷ, Văn phòng UBND TP bố trí cuộc họp trước khi tiến hành cưỡng chế 1 ngày để nghe quận Hải An, các sở, ngành, đơn vị bàn kế hoạch tổ chức cưỡng chế đảm bảo an toàn…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông