Bế mạc kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa XIV

16:08 12/12/2014

 

Quang cảnh kỳ họp
Quang cảnh kỳ họp

* Thông qua 13 Nghị quyết quan trọng

Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, chiều 10-12, kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa XIV, nhiệm kỳ 2011-2016 đã thành công tốt đẹp.

Với sự nhất trí cao của các đại biểu, kỳ họp đã thông qua 13 Nghị quyết quan trọng gồm: nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố năm 2015; điều chỉnh quyết toán ngân sách thành phố năm 2013; quyết định dự toán và phân bổ ngân sách năm 2015; thông qua bảng giá đất thành phố 5 năm (2015-2020); danh mục các dự án đầu tư cần thu hồi đất, mức vốn ngân sách nhà nước cấp cho việc bồi thường GPMB trên địa bàn thành phố năm 2015; quy hoạch tài nguyên nước thành phố đến năm 2020, tầm nhìn 2030; quy hoạch giao thông vận tải đường bộ thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, tổ dân phố và kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã trên địa bàn; danh sách các xã, thị trấn thuộc huyện Cát Hải đề nghị Chính phủ công nhận là xã đảo; đề án điều chỉnh địa giới huyện An Dương và thành lập 2 phường thuộc quận Hồng Bàng; tổng biên chế công chức hành chính, tổng số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp nhà nước thành phố năm 2015; chương trình xây dựng Nghị quyết và giám sát của HĐND thành phố năm 2015.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành có bài phát biểu quan trọng, tiếp thu các ý kiến đóng góp của HĐND thành phố. Phát biểu bế mạc, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Dương Anh Điền nhấn mạnh: HĐND thành phố đánh giá cao kết quả toàn diện, có đột phá của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương thời gian qua; đề nghị UBND thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nghị quyết của HĐND thành các chương trình, đề án cụ thể để thực hiện có hiệu quả, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2015 của thành phố.

* “Nóng” quản lý đô thị và ô nhiễm môi trường

Trong ngày làm việc thứ 3, HĐND thành phố dành thời gian chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó một số nội dung có hỗ trợ trình chiếu, minh họa bằng video clip. Đã có 8 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị, địa phương trực tiếp trả lời 10 câu hỏi với nhiều vấn đề “nóng”, được cử tri quan tâm…

Đăng đàn đầu tiên trả lời chất vấn là ông Mai Xuân Phương, Phó giám đốc Sở GTVT. Trước tình trạng một số công trình đường hè vừa làm xong lại đào lên để lắp đặt công trình khác, gây lãng phí và ảnh hưởng đến giao thông mà tuyến đường Hoàng Minh Thảo - mương An Kim Hải là một ví dụ, ông Phương thừa nhận vấn đề cử tri nêu là đúng, trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra hiện tượng đào đường hè để xây dựng các công trình ngầm.

Theo ông Phương, đây là những công trình phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và phát triển sản xuất của các tổ chức, cá nhân, phát sinh với quy mô nhỏ lẻ. “Ngoài những nguyên nhân khách quan thì các cơ quan quản lý chưa lường hết, dự báo đúng nhu cầu phát triển của hạ tầng đô thị, trong đó có trách nhiệm của ngành GTVT chưa kịp thời kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công thực hiện các biện pháp đảm bảo về ATGT và vệ sinh môi trường khu vực thi công”, ông Phương nói. Chủ tịch HĐND TP đánh giá, đây là một yếu kém của bộ máy, đề nghị cơ quan chức năng và Ban quản lý các dự án cần nêu cao trách nhiệm phối hợp trong thực hiện, tiến tới chấm dứt tình trạng trên.

Giải trình về tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, ông Bùi Quang Sản, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có gần 15.000 cơ sở sản xuất, trong đó có 50 cơ sở có nguồn nước thải phát sinh lớn khoảng 20.000m3/ngày và 50% cơ sở không có hệ thống xử lý nước thải. Tính đến tháng 11-2014, có 69 doanh nghiệp được cấp phép xả thải vào nguồn nước và hệ thống công trình thủy lợi. “Để xảy ra tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm, trách nhiệm trước hết thuộc về các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các cơ quan chức năng quản lý nhà nước và các địa phương…”, ông Sản phân tích.

Trước trả lời này, đại biểu Nguyễn Thị Mai, Chánh án TAND thành phố “truy vấn”, thực tế nhiều vi phạm nhưng từ năm 2010 đến 11-2014, ngành tài nguyên môi trường thành phố mới chỉ phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 90 doanh nghiệp với tổng số tiền 3 tỷ đồng, chưa có vụ nào xử lý hình sự. Theo bà Mai, các ngành chức năng phải có biện pháp mạnh hơn, kể cả xử lý hình sự đối những trường hợp tái phạm. Cũng liên quan đến nước thải gây ô nhiễm, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu có báo cáo cụ thể và tổ chức giám sát về vấn đề khiến nhiều cử tri lo ngại là bãi thải Gyps của nhà máy DAP (KCN Đình Vũ).

Tiếp đó, Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Trọng Đạt giải trình về khu đất 40ha (phường Tân Thành, Dương Kinh) để hoang hóa 14 năm nay, gây ô nhiễm và lãng phí. Đáng chú ý, trả lời về việc chậm giải ngân kinh phí bố trí thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nông thôn theo Nghị quyết số 09/2010/NQ-HĐND của HĐND thành phố, Giám đốc Sở NN&PTNT Bùi Trọng Tuấn cho biết: Chương trình số 5741/Ctr-UBND thành phố thực hiện Nghị quyết số 09 của HĐND, phương pháp xử lý rác thải bằng biện pháp chôn lấp tại các bãi tạm, tốn diện tích và không đảm bảo vệ sinh.

Do vậy năm 2013, UBND thành phố đã chỉ đạo xây dựng thí điểm mô hình xử lý bằng lò đốt rác tại huyện Kiến Thụy. Tuy nhiên, việc triển khai mô hình thí điểm này gặp vướng mắc về lựa chọn địa điểm, vốn đầu tư xây dựng hạ tầng từ nguồn vốn ngân sách địa phương và cần phải có thời gian xây dựng, vận hành, đánh giá tổng kết hiệu quả trước khi nhân rộng.

Cũng tại phiên chất vấn, Giám đốc Cty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng Vũ Đức Hoan đã giải trình tình trạng nhiều ngõ, phố được mở rộng, đưa vào sử dụng song còn nhiều cột điện chưa được di dời, gây cản trở, mất ATGT và mỹ quan đô thị; Phó chủ tịch UBND quận Lê Chân Nguyễn Văn Phiệt giải trình về hàng trăm hộ dân trên các tuyến đường Lán Bè, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm đến nay chưa được cấp giấy CNQSD đất; Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Bách Phái giải trình về kết quả, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn (đề án 1956), nhất là những nơi có đất bị thu hồi; Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đào Sơn trả lời về những bất cập sau hơn 1 năm thực hiện mô hình sáp nhập Trung tâm dạy nghề và GDTX.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông