BHXH Hải Phòng: Tích cực triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ hỗ trợ người lao động và đơn vị từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

19:47 02/10/2021

Ngày 24-9-2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo đó, Chính phủ quyết định sử dụng khoảng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ BHTN đến hết năm 2020 để hỗ trợ đối tượng là người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30-9-2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên). Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1-10-2021.

Bà Nguyễn Thị Lộc, Quyền Giám đốc BHXH thành phố Hải Phòng

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP, BHXH TP Hải Phòng đã khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên môn nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP được nhanh chóng, hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Lộc, Quyền Giám đốc BHXH thành phố Hải Phòng cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh đang tác động mạnh mẽ, trực tiếp đến tình hình việc làm, đời sống, thu nhập của NLĐ và hoạt động sản xuất, kinh doanh của NSDLĐ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định trích khoảng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến hết năm 2020 để hỗ trợ cho NLĐ, NSDLĐ đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc, kịp thời của Đảng và Nhà nuớc đối với cuộc sống của người dân.

Tại thành phố Hải Phòng, ngay sau khi có chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH thành phố Hải Phòng đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện nghị quyết, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ. Theo thống kê sơ bộ, trong chiều ngày 1-10, sẽ có 11 doanh nghiệp SDLĐ tương đương với 2.900 NLĐ trên địa bàn thành phố sẽ nhận được kinh phí từ gói hỗ trợ này. Qua tính toán sơ bộ, tại Hải Phòng có 9.737 đơn vị, doanh nghiệp thuộc đối tượng  được giảm đóng 1% xuống còn 0% và có khoảng 450.000 NLĐ được hưởng chính sách này. Theo đó, BHXH thành phố Hải Phòng sẽ chi trả khoảng 1.200 tỷ đồng đối với NLĐ và 279.7 tỷ đồng đối với doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Lộc cho biết thêm, gói hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong Nghị quyết số 116/NQ-CP cùng với các gói hỗ trợ khác của Chính phủ sẽ giúp cho NLĐ, NSDLĐ có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định đời sống và quan trọng là doanh nghiệp ổn định được hoạt động sản xuất, kinh doanh, có cơ hội để tái tạo công ăn việc làm, thu nhập cho NLĐ.

BHXH TP Hải Phòng thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ tới người lao động.

Chị Đỗ Thị Hồng Nhung – công nhân Công ty Hoa tiêu hàng hải Việt Nam khu vực 2 chia sẻ: Ngay trong sáng ngày 1-10, tôi đã nhận được tiền từ quỹ BHXH thành phố Hải Phòng qua tài khoản ngân hàng. Tôi rất bất ngờ và vui mừng vì trước đó 1 ngày tôi mới được nghe đến Nghị quyết 116/NQ- CP mà không ngờ hôm nay đã nhận được tiền trợ cấp. Đây là số tiền tuy không lớn nhưng lại rất ý nghĩa, giúp tôi có thêm 1 khoản để trang trải cuộc sống, đóng học cho các cháu.

Ông Bùi Đức Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải Việt Nam khu vực II

Ông Bùi Đức Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải Việt Nam khu vực II cho biết: Chúng tôi đánh giá cao sự ra đời kịp thời của Nghị quyết 116/NQ-CP, giúp doanh nghiệp có thêm 1 khoản thu nhập để duy trì sản xuất và bảo đảm cuộc sống cho người lao động. Trước đó, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với BHXH thành phố Hải Phòng cung cấp danh sách người lao động đóng bảo hiểm và số tài khoản để BHXH chuyển trực tiếp tiền hỗ trợ BHTN cho người lao động rất nhanh chóng, kịp thời”.

Đối với những doanh nghiệp có đông người lao động như Công ty CP Cảng Hải Phòng, Nghị quyết 116/NQ-CP thực sự có ý nghĩa thiết thực. Ông Tô Đình Sơn – Chủ tịch Công đoàn Cty CP Cảng hải Phòng cho biết: Số người đóng BHTN của Công ty CP Cảng HP là hơn 2.500 người; việc giảm mức đóng quỹ BHTN từ 1% xuống 0% giúp công ty có thêm 1 nguồn kinh phí lớn qua đó giúp công ty làm tốt hơn công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19.

Được biết, ngay trong chiều ngày 1-10, BHXH thành phố Hải Phòng đã thực hiện chuyển tiền hỗ trợ cho 2.958 người lao động của 11 đơn vị, doanh nghiệp với số tiền trên 8.7 tỷ đồng và 10 người lao động đang bảo lưu quá trình tham gia BHTN với số tiền 18 triệu đồng. Với quyết tâm thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, tập thể lãnh đạo và cán bộ, viên chức, người lao động BHXH thành phố Hải Phòng phấn đấu sẽ thực hiện xong việc giảm đóng cho 9.737 đơn vị doanh nghiệp chậm nhất vào 11h ngày 04-10 và chuyển kinh phí hỗ trợ tới gần 450.000 người lao động với số tiền khoảng 1.200 tỷ đồng, hoàn thành trong tháng 10-2021.

Gói hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ đang tham gia BHTN lần này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nuớc tới đời sống của NLĐ đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; thể hiện rõ tính nhân văn, nhân đạo của chính sách BHTN. Chính sách hỗ trợ này cũng cho thấy việc đảm bảo nguyên tắc về chia sẻ rủi ro, nguyên tắc đóng - hưởng được kết hợp với nguyên tắc công bằng.

 Thái Bình

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông