BHXH thành phố Hải Phòng: Nỗ lực triển khai công tác chuyển đổi số

15:42 12/08/2021

Với đặc thù là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với đơn vị, doanh nghiệp và người dân, BHXH Thành phố Hải Phòng xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC)… Việc triển khai ứng dụng CNTT đã góp phần công khai, minh bạch các quy định của cơ quan BHXH về hồ sơ, quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch, đảm bảo thực hiện quyền lợi của người lao động được đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, tiết kiệm chi phí và thời gian cho đơn vị, doanh nghiệp.

 

 

98% doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử

Hiện nay, theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có 11.150/11.375 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 98 %. Không dừng ở đó, cơ sở dữ liệu của Ngành BHXH ngày càng hoàn thiện, các phần mềm, ứng dụng không ngừng được nâng cấp, cải tiến, kết nối, liên thông, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Đến nay tất cả dữ liệu nghiệp vụ của ngành bảo hiểm xã hội từ công tác tiếp nhận hồ sơ cho đến việc xử lý nghiệp vụ, quyết toán công tác thu, cấp sổ thẻ, giải quyết chế độ, giám định BHYT... đều được liên thông, kết nối và đồng bộ bảo đảm việc triển khai các hoạt động nghiệp vụ trên các phần mềm CNTT. Đồng thời, công tác cải cách hành chính trong nội bộ ngành được đẩy mạnh, toàn bộ văn bản đến của BHXH Thành phố đều được số hóa, xử lý văn bản qua phần mềm trong phạm vi toàn Ngành, thực hiện mục tiêu văn phòng không giấy tờ, tiết kiệm chi phí in ấn, phát hành văn bản.

                                       Tất cả dữ liệu nghiệp vụ của ngành BHXH đều thực hiện trên các phần mềm CNTT

 

Cùng với việc lưu trữ hồ sơ giấy, BHXH Thành phố đã thực hiện việc số hóa toàn bộ hồ sơ giấy đã tiếp nhận (trừ sổ BHXH) để cập nhật lên Hệ thống Lưu trữ tập trung.Việc ứng dụng CNTT trong số hóa hồ sơ hưởng BHXH đã giúp cho việc khai thác, cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, hiệu quả, từ đó giúp rút ngắn thời gian giải quyết các chế độ, chính sách BHXH cho người thụ hưởng.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa nhất cho người tham gia, từ đầu năm 2020, BHXH Thành phố đã thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh từ Sở Tư pháp để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, góp phần đơn giản hóa việc giải quyết thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch, cư trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, đồng thời tăng cường chất lượng dữ liệu định danh được quản lý của ngành BHXH.

Cũng trong năm 2020, BHXH Thành phố đã triển khai quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống bảo hiểm xã hội và hệ thống ngân hàng thương mại. Với việc triển khai này, người dân có thể thực hiện đóng tiền gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, đóng tiếp tiền tham gia BHXH tự nguyện; các tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng cho người lao động một cách nhanh chóng, chính xác, thuận lợi nhất.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố đã tích cực đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người hưởng qua thẻ ATM. Đây là một bước tiến quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hoạt động thu/chi của Ngành BHXH, góp phần đem lại những tiện ích tốt nhất cho tổ chức và cá nhân khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời, đáp ứng chuẩn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và chính sách thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

  • Lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Hiện nay, ngành BHXH đã hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công (DVC) mức độ 4 cho tất các thủ tục hành chính của Ngành. Trong 7 tháng đầu năm, đã có hơn 1.247 cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Đặc biêt, trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVC đã hỗ trợ rất hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục liên quan đến việc đề nghị và hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, giảm số người phải trực tiếp đến liên hệ, giao dịch tại cơ quan BHXH các cấp.

Đáng chú ý, trong công tác cải cách TTHC, nếu như năm 2015, bộ thủ tục hành chính của Ngành BHXH là 114 thủ tục thì đến nay đã cắt giảm chỉ còn 25 thủ tục. Kết quả cải cách này đã góp phần giúp doanh nghiệp và người dân giảm đáng kể thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH.

Vào tháng 11-2020, BHXH Việt Nam công bố ứng dụng VssID –  một bước đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH. Từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp với nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Đặc biệt, từ ngày 01-06-2021, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Ngành Y tế chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB trên toàn quốc. Theo đó, người dân khi đi KCB BHYT không cần phải mang theo thẻ BHYT giấy, thay vào đó, có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để làm thủ tục KCB. Việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID giúp đơn giản thủ tục KCB, giảm tối thiểu việc đề nghị cấp mất thẻ BHYT giấy, người dân không phải lo lắng tìm kiếm hoặc đến cơ quan BHXH để làm thủ tục cấp mất thẻ, hạn chế việc đi lại, tiếp xúc trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trên toàn thành phố hiện nay đã có 496 ngàn người đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cá nhân và cài đặt sử dụng ứng dụng VssID – BHXH số.

Mới đây, vào đầu tháng 7-2021, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức được vận hành. Ngành BHXH đã chính thức triển khai việc xác thực thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công và trên ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số của ngành. Khi công dân sử dụng căn cước công dân để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, hệ thống tự động đối chiếu, xác thực thông tin do công dân kê khai, thông tin trong cơ sở dữ liệu của Ngành BHXH đang quản lý với thông tin được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Xác định công tác chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng của Ngành BHXH, trong thời gian tới, BHXH Thành phố sẽ tiếp tục nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn thông qua việc chuyển đổi số với phương châm lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, hướng tới xây dựng một hình ảnh Ngành BHXH hiện đại, thân thiện, mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Thái Bình

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông