BHXH thành phố Hải Phòng: Nỗ lực thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 116/NQ-CP

10:59 08/11/2021

Việc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của Đảng, Nhà nước ta đối với người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19.
BHXH thành phố Hải Phòng tích cực triển khai NQ 116/NQ-CP

Trên tinh thần đó, thời gian qua, BHXH thành phố Hải Phòng đã chủ động, tích cực, nỗ lực triển khai, đảm bảo chính sách hỗ trợ đến với người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động (NSDLĐ) trên địa bàn thành phố nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đúng người, đúng quy định.

Để triển khai Nghị quyết 116 một cách thống nhất và hiệu quả, ngay từ những ngày đầu tháng 10-2021, BHXH thành phố Hải Phòng đã kịp thời thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện do trực tiếp đồng chí Giám đốc BHXH thành phố Hải Phòng làm Tổ trưởng để chỉ đạo. Trong quá trình thực hiện, BHXH thành phố Hải Phòng đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn BHXH các quận, huyện thực hiện thống nhất, kịp thời; phối hợp với các Sở, ngành tham gia thực hiện.

Người lao động đến nhận tiền hỗ trợ tại BHXH thành phố

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH còn tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền các chính sách liên quan đến việc hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do dại dịch Covid-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kịp thời thông tin đến đơn vị sử dụng lao động, NLĐ và nhân dân thành phố, để NLĐ và NSDLĐ nắm rõ về điều kiện, thủ tục hồ sơ, thời hạn giải quyết.

Đối với các hồ sơ chưa đảm bảo về thủ tục hồ sơ, cơ quan BHXH đã chủ động nhắn tin tới người lao động để hoàn thiện hồ sơ giải quyết. Ngoài ra, BHXH thành phố Hải Phòng còn phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại trên địa bàn rà soát dữ liệu tài khoản cá nhân để đảm bảo chi tiền đúng đối tượng thụ hưởng. Đồng thời đề nghị các ngân hàng tạo điều kiện cho người lao động mở tài khoản cá nhân để thuận tiện, kịp thời trong công tác chi trả qua tài khoản theo quy định của Chính phủ…

Đặc biệt, đơn vị huy động nhân lực, bố trí viên chức tăng cường tại bộ phận “Một cửa” BHXH thành phố, BHXH quận, huyện để hướng dẫn người lao động đã dừng tham gia BHTN có thời gian đóng BHTN được bảo lưu làm thủ tục nhận hỗ trợ theo hình thức trực tuyến ngay trên ứng dụng VssID - BHXH số theo hướng nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Kết quả, tính đến ngày 4-11-2021, BHXH thành phố đã hỗ trợ giải quyết cho 283.650 lao động đang tham gia BHTN, 16.262 người đang bảo lưu thời gian tham gia BHTN. Tổng số tiền hỗ trợ đã chi trả 722.749.900.000 đồng. Đồng thời, đơn vị đã thực hiện điều chỉnh giảm đóng vào quỹ BHTN cho 9.711 đơn vị với số lao động là 378.568 người tương ứng với số tiền tạm tính được giảm 12 tháng là 320,5 tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị Thái, ở phường Nam Hải, quận Hải An chia sẻ: Nhận được số tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN tôi rất phấn khởi. Tuy khoản tiền trợ cấp không lớn nhưng cũng giúp tôi giảm bớt gánh nặng cuộc sống trong việc đóng tiền học cho con.

Chị Nguyễn Thị Hoàn, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền cho biết: Khi nhận được điện thoại của cán bộ BHXH gọi thông báo tôi được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN, tôi rất vui mừng và ngạc nhiên. Tôi không nghĩ BHXH Hải Phòng lại triển khai chi trả cho người lao động nhanh đến thế. Đặc biệt, khi tôi đến BHXH thành phố làm thủ tục, các cán bộ ở bộ phận Một cửa hướng dẫn tôi rất tận tình, chu đáo, mọi thủ tục được thực hiện nhanh gọn. Tôi rất cảm ơn BHXH Hải Phòng.

Đối với người sử dụng lao động, chính sách hỗ trợ giảm mức đóng vào quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% cho thời gian 12 tháng kể từ ngày 1102021 đến hết ngày 30-9-2022 đã giúp giảm một phần chi phí, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo việc làm cho người lao động; do đó các đơn vị sử dụng lao động phấn khởi, đồng thuận, phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong quá trình hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ đối với doanh nghiệp và người lao động. Tính đến thời điểm hiện tại, BHXH thành phố đã gửi thông báo cho 9.707 đơn vị đủ điều kiện; Tổng số lao động được giảm mức đóng là 380.112 lao động. Tổng số tiền tạm tính được giảm mức đóng 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2020) là 321 tỷ đồng.

Ông Tô Đình Sơn - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, với quy mô gần 2.500 lao động, Công ty là một trong những đơn vị sử dụng lao động được nhận hỗ trợ, giảm đóng BHTN từ rất sớm. Việc giảm đóng BHTN giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, có được nguồn lực để vượt qua những khó khăn trong bối cảnh nhiều áp lực do đứt gãy chuỗi cung ứng, cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Số tiền được giảm cũng giúp doanh nghiệp có thêm nguồn kinh phí để tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Qua nắm bắt tình hình chung, người lao động rất phấn khởi, yên tâm, tin tưởng vào tính nhân văn của chính sách BHTN cũng như sự quan tâm, động viên rất kịp thời của Đảng và Nhà nước đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đã giúp họ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Như vậy, với nhiều pháp đồng bộ, sáng tạo và quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ chi trả hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động, tính toán khoản giảm đóng cho người sử dụng lao động, BHXH thành phố Hải Phòng quyết tâm thực hiện giải quyết, chi trả gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ tới tay người lao động một cách sớm nhất, đảm công khai minh bạch, hiệu quả.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông