Bình yên bên bờ sông Giá

14:53 27/09/2017

Nằm bên dòng sông Giá thơ mộng và hiền hòa, xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên được biết đến là một vùng đất màu mỡ, trù phú. Trưởng CAX Kênh Giang Đỗ Đăng Hán thì vui vẻ thông tin nhanh với chúng tôi: tình hình ANCT- TTATXH trên địa bàn xã thời gian quan luôn được giữ vững ổn định...

Nói thì ngắn gọn là vậy nhưng Kênh Giang hiện có 10.393 nhân khẩu sinh sống ở 12 thôn với khoản 2.850 hộ. Vốn là xã kinh tế chủ yếu thuần nông song vị trí giáp ranh với nhiều địa phương khác như: Hòa Bình, Chính Mỹ, Đông Sơn, Lưu Kiếm, lại có tuyến đường quốc lộ 10 với xe cộ tấp nập ngày đêm chạy qua.

Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, giao thương hàng hóa song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tình hình ANTT xã hội phức tạp, khó kiểm soát. Đó là chưa kể số người rời làng đi làm ăn xa mang theo tệ nạn và các thói hư tật xấu trở về địa phương càng khiến cho công tác đảm bảo ANTT ở Kênh Giang thêm phần khó khăn.

Trước tình hình trên để đảm bảo ANTT, ổn định tình hình, được sự chỉ đạo của Đảng ủy - UBND xã, lực lượng CAX đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, xây dựng và duy trì hoạt động mô hình tự quản về ANTT; quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Cùng với đó, CAX đã xây dựng kế hoạch tổ chức lực lượng tuần tra, chốt điểm ban đêm, phòng chống tội phạm cướp giật, trộm cắp. Trong 6 tháng 2017, lực lượng CAX phối hợp cùng CAH đã bắt giữ, xử lý 8 vụ phạm pháp hình sự.

Bật mí về “bí quyết” giữ trong sạch địa bàn, Trưởng CAX Đỗ Đăng Hán chia sẻ: với vai trò là nòng cốt, lực lượng CAX đã làm tốt công tác nắm tình hình và quản lý địa bàn, quyết liệt đấu tranh phòng chống tội phạm và phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Kinh nghiệm của Kênh Giang trong xây dựng phong trào là tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm theo phương châm “Làm đến đâu sạch đến đó”, chọn địa bàn triển khai thí điểm các mô hình sau đó đúc rút kinh nghiệm và nhân rộng ra toàn xã.

Trong đó mô hình “toàn dân tham gia phòng chống tệ nạn ma túy” được triển khai từ tháng 9-2016 đến nay đã tạo ra những chuyển biến rõ nét, đột phá địa bàn không còn điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, 1 thôn “trắng” về ma túy. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017, xã đã phối hợp với các Đội nghiệp vụ CAH Thủy Nguyên tổ chức tuyên truyền kiến thức pháp luật, tác hại của tệ nạn ma túy đến 12/12 thôn, hơn 200 đoàn viên thanh niên và 540 học sinh thuộc Trường THCS Kênh Giang, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Cùng với đó, lực lượng CAX đã phối hợp với các Đội nghiệp vụ CAH bắt giữ, xử lý 4 vụ mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy với 8 đối tượng; lập hồ sơ đưa 17 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Trưởng CAX Đỗ Đăng Hán cho rằng: “Bí quyết hạ nhiệt địa bàn là phải “bịt” được các nhân tố có thể gây mất ổn định về ANTT. Ví dụ muốn giảm tội phạm trộm cắp thì địa bàn phải không có người nghiện ma túy. Muốn giảm đối tượng nghiện thì phải chặt đứt nguồn cung là các điểm bán lẻ”.

Được biết, được sự quan tâm hướng dẫn của các đơn vị nghiệp vụ CATP và trực tiệp là CAH Thủy Nguyên, quá trình toàn dân tham gia phòng chống tệ nạn ma túy tại Kênh Giang là một kế hoạch vừa có tính trước mắt và lâu dài gồm 3 chuyên đề bài bản: xây dựng địa bàn khu dân cư không có tụ điểm ma túy, không có buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, người nghiện ma túy; đưa người nghiện ma túy vào trung tâm cai nghiện, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; triệt phá, xử lý tội phạm về ma túy.

Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo xây dựng mô hình, các thành viên đã thường xuyên tổ chức giao ban định kỳ, trao đổi thông tin, áp dụng các biện pháp nhằm đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, các ban ngành đoàn thể cùng chung tay trong việc quản lý, giáo dục các đối tượng nghiện đi cai nghiện và quản lý các đối tượng nghiện sau cai; phối hợp cùng gia đình thường xuyên thuyết phục, cung cấp thông tin giúp Ban Công an xã trong quản lý. Chính những biện pháp đồng bộ và song hành đó đã giải quyết căn cơ, chặn đứng những vấn đề phức tạp về ma túy trên địa bàn.

Lấy ví dụ như tại khu vực thôn Chu Vườn, nơi đây có tuyến đường 10 đi qua cùng các nhà nghỉ, nhà trọ nên không ít các đối tượng lợi dụng để hoạt động kiếm lời từ việc gieo rắc “cái chết trắng”. Trong đó có cặp vợ chồng “hờ” Hoàng Văn Huy, sinh 1984 và Bùi Thị Hồng, sinh 1989, đều ở xã Hòa Bình, Thủy Nguyên. Quyết tâm chặn tay tội phạm, ngày 8-2, lực lượng CAX đã phối hợp với Đội CSĐT TP về ma túy- CAH bắt quả tang 2 đối tượng đang bán trái phép chất ma túy.

Rồi chỉ một tháng sau đó, một ổ nhóm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại đây bị triệt phá làm nhân dân hết sức phấn khởi, khen ngợi. Không chỉ phá án ma túy, qua công tác tuần tra, kiểm soát, vào tháng 3-2017, lực lượng CAX Kênh Giang và tổ công tác Trạm CSND Đá Bạc còn phối hợp cùng quần chúng nhân dân tóm gọn 2 đối tượng Vũ Văn Thành, sinh 1993 và Mạc Dương Thái, sinh 1992, cùng xã An Sơn, Thủy Nguyên cướp giật chiếc điện thoại của một công dân trên địa bàn.

Dẫu rằng còn những khó khăn nhưng hoạt động của lực lượng CAX và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của xã Kênh Giang ngày càng đều tay, đi vào quy củ, nề nếp. Nhất là từ khi Ban Công an xã được kiện toàn, bên cạnh những đồng chí có tuổi, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề lực lượng còn được bổ sung thêm nhiều đồng chí trẻ - tiêu biểu như Phó trưởng CAX Nguyễn Văn Tuân.

Năng nổ, nhiệt huyết với công việc, vì sự bình yên của xóm làng, họ không quản ngại mưa nắng, ngày đêm trực chốt, tuần tra quyết tâm giữ gìn ANTT. Điều này đã tạo nên một thế trận an ninh nhân dân vững chắc, khép kín toàn địa bàn xã Kênh Giang.

THỦY NGUYÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông