Bình yên trên đảo tiền tiêu

03:46 30/01/2017

Đảo Bạch Long Vỹ
Đảo Bạch Long Vỹ

Bạch Long Vỹ, đảo xa nhất trong vịnh Bắc Bộ. Ở nơi đầu sóng ngọn gió ấy, hàng ngày phải hứng chịu sự khắc nghiệt của thiên nhiên, cùng với các lực lượng khác, những cán bộ, chiến sĩ Công an luôn xung kích đi đầu, sát cánh với người dân, bảo đảm an ninh trật tự, giữ bình yên cho hòn đảo tiền tiêu của tổ quốc…

Giữ cho đảo yên, biển lặng…

Tôi thường xuyên có dịp đến với những đảo tiền tiêu của tổ quốc, từ khu vực phía Bắc cho đến miền Trung, rồi vào đến phía Nam, và mỗi lần đi là một lần cảm nhận và trải nghiệm. Với Bạch Long Vỹ cũng vậy, mặc dù đã mấy lần ra đảo nhưng lần nào chuẩn bị đi tôi cũng không khỏi bồi hồi, háo hức.

Trở lại để được cảm nhận sự mặn mòi của biển, để thấy được sự vất vả ở nơi đầu sóng ngọn gió của ngư dân bám biển, của những người lính đảo xa nhà. Để cảm nhận được tình cảm chân thành nồng ấm, mến khách của người dân, người lính trên đảo qua ánh mắt, nụ cười hiền hậu và cái bắt tay thật chặt…

Đảo Bạch Long Vỹ
Đảo Bạch Long Vỹ

Trong lần mới đây trở lại Bạch Long Vỹ, tôi có dịp đến với CBCS công an huyện đảo. Như bao người dân của đảo, đại tá Trần Nghĩa Hiệp, Trưởng CAH Bạch Long Vỹ, tự hào giới thiệu với chúng tôi về mảnh đất thân thương đã gắn bó ở nơi đầu sóng ngọn gió này. Theo đại tá Hiệp, đảo Bạch Long Vỹ có diện tích không lớn, chỉ hơn 2km2, nằm ở trung tâm của vịnh Bắc Bộ, cách thành phố Hải Phòng gần 130km.

Thế nhưng Bạch Long Vỹ lại có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng cùng nguồn lợi hải sản to lớn, với nhiều hải sản quý hiếm như cá song, bào ngư, hải sâm..., đem lại lợi nhuận kinh tế rất cao.

Cũng theo đại tá Trần Nghĩa Hiệp, bình thường trên đảo khá thưa dân, nhưng vào những ngày biển động hoặc dông bão, trên âu thuyền của hòn đảo rộng hơn 2.000m2 này lại có tới hàng trăm tàu thuyền lớn nhỏ neo đậu, tránh trú. Dân số trên đảo lúc đó tăng gấp cả chục lần.

Lúc cao nhất lên tới cả nghìn người. Nhiều trụ sở các cơ quan, trường học trên đảo được trưng dụng làm chỗ nghỉ ngơi tránh bão cho ngư dân. Thời điểm này dễ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về ANTT như uống rượu say, đánh lộn, cờ bạc, trộm cắp...

Để giữ cho đảo bình yên như ngày… biển lặng, lực lượng công an sát cánh cùng các lực lượng khác bảo đảm ANTT. Cùng với việc tổ chức thực hiện đăng ký và quản lý nhân khẩu tạm trú, tạm vắng, lưu trú, nòng cốt vẫn là lực lượng công an, bộ đội, thanh niên xung phong tỏa xuống âu thuyền, khu cảng cá để tổ chức, vận động và giúp dân sơ tán người, phương tiện vào nơi an toàn.

Tuy nhiên, mỗi con thuyền là cả gia tài của ngư dân nên không phải ai cũng chấp hành, sẵn sàng đi sơ tán. Lực lượng công an lại phải vận động, thuyết phục, có khi phải cưỡng chế thì họ mới rời tàu. Rồi huy động người, phương tiện kéo tàu, thuyền của dân lên bãi, hoặc đưa sâu vào trong âu cảng để không bị sóng đập...

Tiếp đó lại lo bảo vệ tài sản, phương tiện của dân, lực lượng công an lại phải căng mình tuần tra kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc. Trong năm 2016, trên địa bàn huyện đảo chỉ xảy ra có 6 vụ việc, chủ yếu là gây rối trật tự, cờ bạc và trộm cắp vặt…, đều đã được lực lượng công an kịp thời phát hiện, giải quyết dứt điểm.

Ngoài ra, Công an huyện còn tích cực tuyên truyền để ngư dân nêu cao cảnh giác, yên tâm bám biển và chấp hành đầy đủ các quy định về chủ quyền biên giới biển đảo, nâng cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm sự bình yên trên đảo cũng như giữ vững chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

Bền chặt tình quân dân

Nếu như hơn 20 năm trước, từ ngày thành lập, trên đảo chỉ có bộ đội và thanh niên xung phong thì đến nay đã có đến  200 hộ dân với tổng số khoảng 500 nhân khẩu. Từ một vùng đất khắc nghiệt, với bàn tay, khối óc và những trái tim yêu nắng gió nơi đảo xa, Bạch Long Vỹ đã trở thành nơi sum họp của rất nhiều người đến từ các vùng quê khác nhau trên mảnh đất hình chữ S. Tình quân dân giữa những người lính đảo xa nhà, những cán bộ chiến sỹ, những thanh niên xung phong và những ngư dân bám biển ngày càng thắm thiết bền chặt…

Lực lượng công an luôn sát cánh cùng ngư dân
Lực lượng công an luôn sát cánh cùng ngư dân

Thiếu tá Trần Vỹ Tuyến, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp - CAH Bạch Long Vỹ, nhớ lại những ngày đầu ra đảo, thấy cái gì cũng xa lạ với đất liền. Thế rồi qua những người đi trước, anh Tuyến được nghe những câu chuyện thật sinh động và thiêng liêng về hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Đã có biết bao mồ hôi, công sức và cả máu đã đổ xuống Bạch Long Vỹ để giữ vững chủ quyền biển đảo quốc gia.

Có những người anh, người đồng chí của Tuyến đã bao năm gắn bó với đảo. Ở các đơn vị quân đội, một số sĩ quan chỉ huy bộ đội trên đảo thì có người đã 20 năm chắc tay súng và mỗi năm chỉ về đất liền thăm vợ con được một lần... Từ đó thiếu tá Trần Vỹ Tuyến dặn lòng mình phải biết hy sinh gắn bó bảo vệ mỗi tấc đất quê hương.

Ngoài nhiệm vụ chính là giữ gìn an ninh trật tự trên đảo, theo thiếu tá Tuyến, lực lượng công an còn phải luôn sâu sát, gần gũi với bà con để giúp đỡ mỗi khi họ gặp khó khăn. Hàng ngày, các anh đều tiếp xúc để nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của bà con, từ đó khi người dân có vấn đề bức xúc liên quan đến an ninh trật tự hoặc các nghi vấn, sẽ phản ánh lại để công an có những biện pháp làm tốt công tác phòng ngừa. Thiếu tá Tuyến kể lại, cũng chính từ thông tin của quần chúng mà trong năm qua, CAH đã vận động được bà con giao nộp 72 viên đạn quân dụng, 1 quả mìn tự chế cùng nhiều loại hung khí tự tạo và kết hợp cùng lực lượng quân đội xử lý 1 quả mìn an toàn.

Ông Nguyễn Sỹ Bắc, người dân huyện đảo Bạch Long Vỹ, bộc bạch: Tiềm năng kinh tế của biển đảo này rất lớn, cho nhiều nguồn thu nhập bởi nguồn lợi thủy sản nơi đây có giá trị rất cao. Nhưng đặc biệt hơn cả là tình nghĩa quân dân trên đảo luôn gần gũi, yêu thương, khiến người dân chúng tôi cảm thấy an tâm, gắn bó và xem mảnh đất này như quê hương thứ hai.

Cuộc sống nơi đảo xa đầy nắng gió, vất vả trăm bề, đặc biệt là phải xa gia đình, người thân. Nhưng, hiểu rõ được tầm quan trọng chiến lược của đảo, trong số 25 CBCS công an của huyện đảo Bạch Long Vỹ thì phần lớn đều tự nguyện xin ra đây công tác. Thiếu úy Hoàng Văn Hướng trước đó đang công tác tại một đơn vị của Công an thành phố trong đất liền, vì tình cảm với biển đảo quê hương cũng đã làm đơn tình nguyện xung phong ra đảo.

Hướng tâm sự, khi nhận quyết định ra đảo công tác không tránh khỏi sự hồi hộp, lo lắng. Nhưng điều đó chỉ thoáng qua trong giây lát bởi niềm vinh dự, tự hào với mảnh đất sẽ gắn bó và cống hiến, mình sẽ nhận được nhiều hơn tình cảm yêu thương của người thân và của cả đồng bào, chiến sỹ cả nước.

Và cũng chính ở nơi đầu sóng, ngọn gió xa xôi này lại cho người lính trẻ như Hướng cảm nhận rõ hơn cả tình đồng chí, đồng đội thắm thiết. Ai cũng như một người anh, một người bạn để chia sẻ, động viên đồng đội, sẵn sàng nhận lấy phần vất vả, thiệt thòi về mình để dành điều tốt đẹp hơn cho người khác…

Một mùa xuân mới lại về trên đảo tiền tiêu Bạch Long Vỹ. Nơi đảo xa, những người chiến sỹ công an bằng tình yêu với đảo, tình yêu thương gắn bó với người dân nơi đây, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, vất vả, ngày đêm gìn giữ, bảo vệ bình yên trên hòn đảo tiền tiêu của tổ quốc.

VĂN HUY

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích