Bộ đôi của đảng Cộng hoà

15:37 13/08/2012

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Mitt Romney đã chọn nghị sĩ Paul Ryan làm liên danh cho vị trí tranh cử phó tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.
Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Mitt Romney đã chọn nghị sĩ Paul Ryan làm liên danh cho vị trí tranh cử phó tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Ông Romney và phó tướng Ryan
Ông Romney và phó tướng Ryan

Ông Mitt Romney (cựu Thống đốc Massachusetts, 65 tuổi) đã chính thức giới thiệu ông Paul Ryan trên tàu chiến Mỹ đã ngưng hoạt động USS Wisconsin đang đỗ ở Norfold, bang Virginia, tối 11-8 (rạng sáng 12-8, giờ HN). Trong một phát biểu “lỡ lời”, ông Romney đã giới thiệu ông Ryan là “tổng thống kế tiếp của nước Mỹ” trước khi sửa lại là phó tổng thống. Đáp lại ý chân tình, hạ nghị sĩ Ryan nói với đám đông rằng ông và ông Romney có thể “phục hồi vị thế hàng đầu của đất nước này”. Như vậy, cặp đôi này sẽ chính thức đua tranh chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng với cặp đôi của đảng Dân chủ gồm đương kim Tổng thống Barack Obama và phó tướng Joe Biden vào tháng 11 tới.

Ông Paul Ryan, 42 tuổi, một vợ 3 con, là nghị sĩ bang Wisconsin, hiện là vị Chủ tịch quyền lực của Ủy ban ngân sách Hạ viện Mỹ. Ông bắt đầu làm việc ở Washington với tư cách tập sự, rồi trợ lý, trước khi về tranh cử ở Janesville, Wisconsin, và trúng cử vào Hạ viện năm 1998. Ông có 13 năm làm nghị sĩ ở Hạ viện Mỹ và được xem là ngôi sao đang lên của đảng Cộng hòa và là người đứng đầu về tài chính và các vấn đề ngân sách của đảng.  Từ năm 2008, hạ nghị sỹ này nổi lên thành một nghị sỹ có tiếng nói mạnh mẽ của đảng Cộng hòa trong vấn đề cắt giảm chi tiêu ngân sách và tư nhân hóa hệ thống an sinh xã hội.

Giới phân tích nhận định với việc chọn Hạ nghị sĩ Ryan là phó tướng trong cặp liên danh tranh cử, đảng Cộng hòa mong muốn đưa chủ đề làm thế nào để cắt giảm chi tiêu và nợ của chính phủ thành vấn đề cốt lõi trong cuộc tranh luận với phe Dân chủ. Bộ đôi Romney - Ryan chắc chắn sẽ khoét sâu vào yếu kém điều hành kinh tế của đương kim Tổng thống Obama. Hiện ông Ryan là kiến trúc sư cho kế hoạch “ép” chính phủ phải cắt giảm chi tiêu 5,3 nghìn tỷ USD trong một thập niên. Phe Dân chủ ngay lập tức lên tiếng công kích ông Rian là chính khách cực hữu về ngân sách, coi trọng lợi ích của thiểu số người giầu có hơn lợi ích của tầng lớp trung lưu.

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, ông Romney sẽ chính thức được công nhận là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tại đại hội của đảng này ở Tampa, bang Florida. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, hiện hai ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa và Dân chủ đang ngang ngửa nhau, song tỷ lệ ủng hộ ông Obama có phần nhỉnh hơn.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông