Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết

17:21 02/08/2017

Bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát trên khắp cả nước, riêng miền Bắc đã tăng tới 763% so với cùng kỳ năm ngoái. Hải Phòng phát hiện 2 ổ dịch sốt xuất huyết kể từ đầu tháng 7-2017 đến nay.

 

C Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Y tế dự phòng lưu ý, các ca bị sốt xuất huyết ở các tỉnh miền Bắc năm nay tăng 763% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù đây chưa phải là con số cao nhất trong 6 tháng đầu năm so với các địa phương khác, nhưng với tốc độ tăng nhanh kỷ lục như vậy của miền Bắc khiến các chuyên gia y tế vô cùng lo ngại và đánh giá là bất thường.

 

Muỗi là tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết
Muỗi là tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết

 

Tại Hải Phòng, Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh cho biết, tính đến ngày 28-7, toàn thành phố ghi nhận 49 ca mắc SXHD (sốt xuất huyết) tại 12 quận, còn lại các địa phương: Dương Kinh, Đồ Sơn, Bạch Long Vỹ không ghi nhận ca mắc. Trong số đó có 22 ca dương tính (bằng xét nghiệm Mac - Elisa), không có trường hợp tử vong. Cụ thể, số ca mắc theo các quận, huyện như sau:  Lê Chân 9 ca; Ngô Quyền 7 ca; Vĩnh Bảo 6 ca; Cát Hải 5 ca; Thủy Nguyên, An Dương, An Lão 4 ca; Hồng Bàng, Kiến An 3 ca; Hải An 2 ca; Kiến Thụy, Tiên Lãng 1 ca. So với cùng kỳ năm 2016 số mắc tăng 41 ca.

Đặc biệt, tại huyện An Dương và quận Lê Chân Hải Phòng trong tháng 7-2017 đã xuất hiện 2 ổ dịch. Ổ dịch tại huyện An Dương gồm 3 người trong cùng 1 gia đình ở thôn Kiến Phong, xã Đồng Thái, trong đó có 1 ca dương tính với SXHD. Ngày khởi phát của ca đầu tiên là ngày 2-7 và của ca thứ 3 là ngày 18-7.

Ổ dịch tại quận Lê Chân gồm 2 người trong cùng gia đình, địa chỉ tại số 10.123 phường Hàng Kênh, trong đó có 1 ca dương tính với SXHD. Ngày khởi phát ca đầu tiên là 21-7, và ca thứ 2 là 23-7.

Cần giữ vệ sinh môi trường để phòng ngừa dịch sốt xuất huyếtCần giữ vệ sinh môi trường để phòng ngừa dịch sốt xuất huyết
Cần giữ vệ sinh môi trường để phòng ngừa dịch sốt xuất huyết

Trước tình trạng dịch sốt xuất huyết bùng phát như hiện nay, các chuyên gia ngành y tế khuyến cáo bệnh dịch này có thể còn kéo dài đến cuối năm 2017, số ca mắc có thể vượt kỷ lục trong 10 năm gần đây (cụ thể năm 2009 có 16.000 người bệnh và 2015 là trên 15.000 người bệnh).

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết là: cần tiêu diệt bọ gậy để loại trừ muỗi vằn, đậy kín các dụng cụ chứa nước để muỗi không thể đẻ trứng; thau rửa các dụng cụ chứa nước định kỳ hàng tuần; thu gom, tiêu hủy các loại chất thải, lau dọn các loại chai lọ, mảnh chai, ống bơ,... quanh nhà để giữ vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, cách dân gian thường dùng có thể bỏ muối vào bát nước đặt ở chân tủ đựng bát, thay nước bình hoa thường xuyên; nên ngủ trong màn, dùng rèm che, màn tẩm hóa chất để tiêu diệt muỗi. Khi có biểu hiện sốt, đau đầu vùng trán, phát ban..., người bệnh cần được đưa đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời sốt xuất huyết.

Những điều cần biết về sốt xuất huyết
Những điều cần biết về sốt xuất huyết

 HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông