Cả nước Australia sốc vì cháy rừng

21:45 10/02/2009

Thảm họa cháy rừng ở miền nam Australiađã làm ít nhất 173 người thiệt mạng. Thủ tướng Kevin Rudd gọi đây làcơn thịch nộ của địa ngục, còn cảnh sát nghi ngờ có kẻ cố tính phónghỏa, giết người.
Thảm họa cháy rừng ở miền nam Australiađã làm ít nhất 173 người thiệt mạng. Thủ tướng Kevin Rudd gọi đây làcơn thịch nộ của địa ngục, còn cảnh sát nghi ngờ có kẻ cố tính phónghỏa, giết người.

Tara Robertson nhìn những gì còn sót lại sau khi ngôi nhà của gia đình cô ở thị trấn Bendigo gặp hỏa hoạn. Ảnh: EPA.
Tara Robertson nhìn những gì còn sót lại sau khi ngôi nhà của gia đình cô ở thị trấn Bendigo gặp hỏa hoạn. Ảnh: EPA.

Thật ra các đám cháy đã bùng phát từ nhiều tuần trước tại bang Victoria nhưng đến thứ bảy vừa qua, nó mới bùng lên dữ dội và lan rộng vượt ra khỏi mọi tầm kiểm soát do nhiệt độ bất ngờ tăng rất cao cộng với gió thổi mạnh. Hôm qua 9-2, Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã tới thăm các thị trấn bị thần lửa tàn phá nặng nề nhất tại Victoria. Ông nói: "Địa ngục và cơn thịnh nộ của nó đã tới chỗ những người dân ở Victoria. Đây là một thảm kịch kinh hoàng với cả đất nước".

Từ trên không nhìn xuống, cả một khu vực rộng lớn ở bang Victoria đã bị thiêu trở thành đen kịt. Toàn bộ khu vực trước đây là cảnh rừng xum xuê nay đã biến thành miền đất đen không cây lá, chỉ còn những thân cây cháy đen và tro tàn. Từ trên máy bay nhìn xuống chỉ thấy những ngôi nhà cháy đen, sập mái, trơ những khung sắt xiêu vẹo. Đường phố thì đầy những chiếc xe hơi chỉ còn sườn sắt.

Ông Chris Harvey, người sống ở thị trấn Bendigo 22 năm, cho biết 5 chiếc ôtô chồng đống lên nhau trên con đường vào thị trấn và đều bị cháy rụi. "Chẳng khác gì thảm họa ở Hiroshima, chẳng khác gì một vụ bom nguyên tử. Xác động vật nằm la liệt khắp trên đường". Còn ông Sam Gents thì không biết tin tức gì về vợ và 3 đứa con kể từ khi lửa quét tới Kinglake: "Lần cuối cùng có người nhìn thấy người thân của tôi là lúc những đứa trẻ chạy vào nhà rồi bị kẹt luôn trong đó".



Bà mẹ đang chọn đồ cho con trong đống đồ từ thiện sau khi mất sạch nhà cửa của cải vì cháy rừng. Ảnh: AFP/Getty.


Các nhân viên cứu hộ, cứu hỏa đã tìm thấy nhiều xác người chết trong các xe hơi, có thể trong khi chạy trốn nhưng không thoát. Theo cảnh sát, sẽ có thêm nhiều nạn nhân nữa được phát hiện khi những nhân viên cứu hộ tiếp cận được với các khu vực mà trước đó không thể nào vào được. Bà Sharon Smee thuộc Sở Cứu hỏa bang Victoria nói: "Có thể tình hình sẽ tồi tệ hơn nữa. Vẫn còn nhiều nơi nguy cơ cao, và người dân đã vô cùng mệt mỏi". Lính cứu hỏa đang phải hoạt động trong điều kiện tồi tệ nhất trong lịch sử bang Victoria.

Trong chuyến thị sát tình hình vùng bị thảm họa, Thủ tướng Kevin Rudd tuyên bố viện trợ khẩn cấp 7 triệu USD cho bang Victoria. Lãnh đạo các bang khác cam kết gửi tiền và lính cứu hỏa tình nguyện tới khu vực bị hỏa hoạn. Các quỹ hỗ trợ được thành lập hôm nay và người dân đua nhau quyên góp tiền.

Trong khi đó, cảnh sát Australia đang đặt ra giả thuyết nghi ngờ về nguyên nhân các vụ cháy kinh khủng này. Cảnh sát tin rằng ít nhất một số trong toàn bộ 400 vụ cháy tại bang Victoria là do lỗi cố tình của con người. Phó cảnh sát trưởng bang Victoria Kieran Walshe được hãng thông tấn AFP trích lời nói: "Một số đám cháy chỉ có thể do người gây ra, chứ không thể tự nhiên bùng lên được". Ông cho hay sẽ có điều tra "đầy đủ và cặn kẽ".

Theo Thủ hiến bang New South Wales, những kẻ phá hoại có thể bị buộc tội giết người. và sẽ bị tới 25 năm tù giam. Thủ tướng Australia Kevin Rudd cũng đã tỏ ý vô cùng căm phẫn trước hành động phá hoại này của một số người. Trong một buổi trả lời phỏng vấn, với nét mặt rầu rĩ, Thủ tướng Rudd cho biết: "Các bạn có thể nói gì về những người này? Không gì có thể diễn tả được tội ác này. Nó còn độc ác hơn cả tội giết người hàng loạt".

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông