Chung tay, chung sức phục vụ khu cách ly

    19:13 26/03/2020

    Chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19, những ngày này, các cơ sở giáo dục, các cán bộ, giáo viên đã tham gia trực tiếp vào làm khu cách ly, nấu cơm cho người tại khu cách ly tập trung…

     Công dân làm thủ tục thực hiện cách ly y tế tại điểm cách ly Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng

    Ký túc xá trở thành khu cách ly

    Tính đến thời điểm này, Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng đã tổ chức đón nhận 174 người vào cách ly tập trung. Trước đó, ngay sau khi có chỉ đạo trưng dụng Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng làm khu cách ly y tế tập trung, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất đáp ứng yêu cầu của thành phố.

    Nhà trường chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt nhất. Khu nhà ở ký túc xá sinh viên 5 tầng, có sức chứa tối đa 180 giường được dọn dẹp sạch sẽ, vệ sinh khử trùng. Khu bếp nấu với đầy đủ thiết bị, liên hoàn, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh công nghiệp, đáp ứng yêu cầu công tác cấp dưỡng. Khu vực cách ly y tế được quy định đi cổng riêng, sử dụng khu bếp ăn riêng biệt, có hàng rào phân định khu vực cách ly với không gian hoạt động của nhà trường. Do công dân thực hiện cách ly tại trường có yếu tố nước ngoài nên nhà trường huy động, bố trí giảng viên ngoại ngữ chuyên ngành hỗ trợ phiên dịch hướng dẫn công tác cách ly bảo đảm tuyệt đối an toàn và hiệu quả.

    Phó Chủ tịch UBNDTP Lê Khắc Nam kiểm tra khu cách ly y tế tập trung Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng

    Khu khách sạn sinh viên của Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng, tại số 50 Quán Nam, phường Kênh Dương có 3 khu (A,B,C), trong đó khu A có 108 phòng, tương đương 432 giường, có dịch vụ hậu cần tại chỗ, bảo đảm cho việc tổ chức cách ly tập trung theo dõi y tế. Để việc phục vụ cách ly tập trung hiệu quả, quận Lê Chân đã tổ chức phun hóa chất khử trùng, chuẩn bị cơ sở vật chất tại Ký túc xá, trang bị chăn gối, chiếu và đồ dùng cá nhân thiết yếu cho người thực hiện cách ly. Đồng thời, quận giao phòng Quản lý đô thị phối hợp công an quận, Công an phường Kênh Dương bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường, bảo đảm và phục vụ người cách ly theo quy định của thành phố. UBND các phường đã thông báo cho người thực hiện cách ly và gia đình người thực hiện cách ly chuẩn bị đồ dùng tư trang cá nhân để vào khu cách ly giám sát y tế của quận. Đến thời điểm này, khu vực đã sẵn sàng tiếp nhận người vào thực hiện cách ly y tế.

    Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, PGS.TS Lê Quốc Tiến, trong trường hợp có nhiều người phải cách ly hơn, việc trưng dụng các cơ sở cách ly sẽ có thể là khu ký túc xá của các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố, các nhà trường có bếp ăn bán trú. “Chúng ta có gần 300 trường tiểu học, trong đó quá nửa là có bếp ăn bán trú; có các trường mầm non có bếp ăn. Nếu thành phố cần cách ly nhiều người hơn, chúng ta chuẩn bị sẵn sàng để khu vực này được trưng dụng trở thành khu cách ly”, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng nhấn mạnh.

    Ngành GD-ĐT nấu cơm cho người cách ly - mô hình rất sáng tạo của ngành giáo dục và đào tạo quận Lê Chân trong việc chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

    Xắn tay áo nấu cơm cho người cách ly

    Theo Trưởng phòng GD-ĐT quận Lê Chân Nguyễn Thị Lệ Thủy, thực hiện sự chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, ngành Giáo dục và Đào tạo đã có việc làm thiết thực để cùng cộng đồng chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, ngành giáo dục quận đã chủ động đề xuất, đảm nhận nhiệm vụ chuẩn bị bữa ăn cho khu cách ly tại Khu ký túc xá sinh viên - Trường Đại học quản lý và công nghệ Hải Phòng. Phòng đã khảo sát bếp ăn bán trú tại các trường mầm non, tiểu học thuộc quận để lựa chọn bếp ăn phù hợp, thuận tiện cho việc đi lại đến khu cách ly. Qua khảo sát, bếp ăn của Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ đã được chọn. “Sau khi có địa điểm, chúng tôi đã họp bàn, xây dựng thực đơn bữa ăn trong 1 tuần bảo đảm cho mỗi khẩu phần ăn về chất lượng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và đúng định mức chi của thành phố (75.000 đồng/người/ngày). Trong quá trình nấu ăn, ngành giáo dục đều lựa chọn đơn vị cung cấp thực phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn, có hợp đồng cụ thể và lưu mẫu thức ăn đúng quy định. Chúng tôi cũng cử cán bộ phụ trách cùng cán bộ quản lý các trường thường xuyên theo dõi, giám sát, quản lý việc nấu ăn tại bếp để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế”, Trưởng phòng GD-ĐT quận Lê Chân cho biết. Như vậy, mỗi ngày, ngành giáo dục quận đảm nhận nấu ăn 3 bữa cho người dân tại khu cách ly với khoảng 150 suất ăn.

    Trường TH Nguyễn Công Trứ nhộn nhịp chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly

    Từ 5 giờ sáng, bếp ăn bán trú của Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ (quận Lê Chân, Hải Phòng) đã nhộn nhịp chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly. Cô giáo Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng nhà trường  chia sẻ: “Bếp ăn bán trú của nhà trường được chọn để nấu ăn phục vụ người dân tại khu cách ly từ ngày 21-3. Khi được lãnh đạo quận và ngành giáo dục lựa chọn, nhà trường sẵn sàng hưởng ứng với tinh thần tự nguyện. Khi dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, đây là dịp để cán bộ, giáo viên nhà trường chung tay vì cộng đồng để đẩy lùi dịch bệnh”. 

    Các bữa ăn được chuẩn bị chu đáo, an toàn theo thực đơn

    Ngoài ra, cán bộ, nhân viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, các hiệu trưởng, hiệu phó trường tiểu học cũng xắn tay tham gia công việc trong những ngày qua. Qua kiểm tra, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đánh giá đây là mô hình rất sáng tạo của ngành giáo dục và đào tạo quận Lê Chân trong việc chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. Nhiều tổ chức, cá nhân đã ủng hộ, đóng góp tiền, vật chất để phòng, chống dịch Covid-19. Tiêu biểu như: Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh ủng hộ 20.000 bộ (thìa, đũa, giấy ăn, tăm); Các trường trung học cơ sở tại quận ủng hộ đợt 1 là 20 triệu đồng bồi dưỡng nhân viên nấu bếp; Trường Trung học cơ sở Tô Hiệu ủng hộ 1.000 bộ hộp cốc trị giá 4 triệu đồng…

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông