Các mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, “Điểm chữa cháy công cộng”:

09:19 04/06/2023

Phòng ngừa sự cố cháy nổ từ sớm, từ xa
Tuyên truyền hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy

Với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, từ cuối năm 2022 đến nay, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đã quan tâm thành lập các Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và Điểm chữa cháy công cộng. Bước đầu, các mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Mới đây nhất, vào 01h02' ngày 1/6/2023, Trung tâm 114 - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố Hải Phòng nhận được tin báo cháy tại nhà dân ở ngõ 6B đường Bạch Đằng, Phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã điều động 1 xe chữa cháy và CBCS đến hiện trường, phối hợp với Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Hồng Bàng phun nước dập lửa.

Sau hơn 15 phút tích cực tổ chức chữa cháy, đến khoảng 01h15' cùng ngày đám cháy được dập tắt, không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, đáng lưu ý là trước đó, nhận được tin báo cháy, Đội PCCC và CNCH Công an quận Hồng Bàng, Công an phường Hạ Lý phối hợp cùng nhân dân đã hướng dẫn, cứu 2 bà cháu thoát nạn qua ban công tầng 2 bằng cách sang nhà hàng xóm và sử dụng phương tiện tại Điểm chữa cháy công cộng gần đó để xử lý đám cháy ban đầu.

Hướng dẫn người dân sử dụng thành thạo bình chữa cháy để dập tắt đám cháy bình gas

Không may mắn như sự việc trên, trước đó vào chiều ngày 12-5, tại cơ sở kinh doanh phòng trà Nhật – Hàn Akatsuki ở số 144 Văn Cao, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền đã xảy ra cháy lớn. Vụ cháy làm 3 người thiệt mạng, thiệt hại về tài sản ước tình hàng trăm triệu đồng.

Thực tế cho thấy, cứ có cháy là có thiệt hại về tài sản, nguy hiểm hơn là tính mạng. Vì vậy, công tác hướng dẫn người dân phòng ngừa nguy cơ cháy nổ từ gia đình, hộ sản xuất, kinh doanh là rất cần thiết. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP, tính đến ngày 24/5/2023, 15/15 quận, huyện trên địa bàn thành phố đã tổ chức xây dựng, nhân rộng và duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng.

Mô hình Điểm chữa cháy công cộng tại Tổ dân phố số 9 phường Đông Hải, quận Lê Chân.

Cụ thể, các địa phương đã xây dựng và duy trì được tổng số 465/588 Tổ liên gia an toàn PCCC (đạt tỉ lệ 79,1%) và 1522/1179 Điểm chữa cháy công cộng (đạt tỉ lệ 129,1%) so với chỉ tiêu đăng kí. Trong đó, một số địa phương triển khai mô hình bài bản, hướng dẫn cụ thể và đạt hiệu quả cao.

Tổ liên gia an toàn PCCC ở phường Đông Hải, quận Lê Chân được thành lập đầu năm 2023 với 5 thành viên. Để mô hình hoạt động hiệu quả, Công an phường và chính quyền địa phương đã chọn lựa những người dân nhiệt tình, có kiến thức về an toàn PCCC tham gia. Hiện tổ được hỗ trợ trang bị các tiêu lệnh, hộp công cụ PCCC bao gồm búa phá dỡ, bình chữa cháy và kẻng báo động. Ông Lê Quân Kỳ, ở 164 Đình Đông, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC phường Đông Hải chia sẻ: Các thành viên trong tổ liên gia đều được huấn luyện nghiệp vụ PCCC, được trang bị phương tiện, dụng cụ phá dỡ và dập lửa. Tổ được trang bị hệ thống chuông liên thông giữa các gia đình liền kề nhau để chủ động phát hiện và báo cháy kịp thời, từ đó người dân tổ chức chữa cháy nhanh nhất có thể.

Mô hình Điểm chữa cháy công cộng tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân đang được tiếp tục nhân rộng.

Ngoài các mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, trên địa quận Lê Chân hiện nay đã lắp đặt hàng chục Điểm chữa cháy công cộng ở các ngõ cụt, ngõ sâu mà xe chữa cháy khó tiếp cận. Trung tá Cao Hải Đăng, Phó Trưởng Công an quận Lê Chân cho biết: tính đến ngày 23/5/2023, quận Lê Chân đã xây dựng 237/110điểm chữa cháy công cộng (vượt 115% chỉ tiêu đăng ký và hoàn thành trước thời hạn).

Đối với Tổ liên gia an toàn về PCCC, quận Lê Chân đã xây dựng được 53/85 Tổ liên gia an toàn PCCC đạt 62.35% chỉ tiêu đã đăng ký. Các hộ gia đình đều đồng thuận và nhiệt tình tham gia mô hình. Thông qua các mô hình đã phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong hoạt động PCCC, CNCH và ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt.

Hướng dẫn người dân sử dụng thành thạo bình chữa cháy để dập tắt đám cháy bình gas

Đại tá Hoàng Văn Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC vàCNCH CATP cho biết: các mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng là mô hình mới nhằm huy động sức mạnh toàn dân, chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất các vụ cháy nổ, sự cố bất ngờ xảy ra. Mô hình xây dựng lực lượng tình nguyện tại chỗ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; đồng thời góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Người dân thuộc Tổ dân phố số 5 phường An Dương, quận Lê Chân được trang bị bình chữa cháy.

Từ nay đến 30/6/2023, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP và Công an các quận, huyện phấn đấu hoàn thành 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hoá dễ cháy, nổ và liền kề nhau tham gia tổ liên gia an toàn PCCC; hướng dẫn hộ gia đình có “chuồng cọp” mở lối ra khẩn cấp và 100% nhà từ 2 tầng trở lên có lối thoát nạn thứ 2 để thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP tiếp tục phối hợp với các cơ quan tuyên truyền đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về các quy định PCCC, nhất là ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng; trong đó tập trung tuyên truyền trực tiếp đến cơ sở, hộ gia đình và người dân.

Đồng thời, Công an cấp huyện, cấp xã tiếp tục rà soát để vận động 100% các nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hoá dễ cháy và liền kề nhau phải tham gia tổ liên gia an toàn PCCC; các ngõ sâu trên 50m xe chữa cháy không vào được phải có điểm chữa cháy công cộng; 100% các gia đình phải trang bị bình chữa cháy; 100% mỗi gia đình phải có ít nhất 01 người được học PCCC; 100% tổ liên gia phải được thực tập tình huống chữa cháy.

Như vậy, với việc thành lập các mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng sẽ giúp người dân hiểu hơn về công tác phòng ngừa cháy nổ; xác định đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người, mỗi gia đình để bố trí kinh phí, nguồn lực thỏa đáng cho công tác phòng, chống cháy nổ; bảo đảm phòng, chống cháy nổ từ sớm, từ xa, hạn chế thiệt hại.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông