Cải cách hành chính trong lĩnh vực Tài chính: Ngày càng thực chất, hiệu quả

13:14 13/09/2022

Với chức năng tham mưu, giúp UBND thành phố quản lý lĩnh vực tài chính- ngân sách, Sở Tài chính là một trong những ngành có khối lượng công việc được giao lớn nhất. Yêu cầu của các ngành, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp… về hoàn tất các thủ tục tài chính- ngân sách cũng liên tục gia tăng. Điều đó tạo nên áp lực rất lớn đối với đội ngũ CBCC Sở Tài chính. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, tất cả vì sự phát triển của thành phố, CBCC Sở Tài chính luôn năng động, sáng tạo, làm việc hết mình, tạo thuận lợi tối đa cho các ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, cải cách hành chính (CCHC) một cách thực chất, đồng bộ, lấy hiệu quả công việc làm thước đo được coi là một trong những nhân tố quan trọng nhất để Sở Tài chính hoàn thành nhiệm vụ được giao.

                                                                              Nâng cao nhận thức, đẩy mạnh chuyển đổi số

          CCHC trong lĩnh vực Tài chính là nhiệm vụ được đặt ra thường xuyên, liên tục trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, do sự thiếu đồng bộ của hệ thống cơ chế, chính sách, đặc biệt là do việc quản lý thu- chi ngân sách luôn đòi hỏi rất nhiều thủ tục theo quy định của pháp luật nên nhiều thời điểm, việc giải quyết công việc liên quan tới tài chính- ngân sách bị kéo dài. Xác định đây là một trong những điểm nghẽn cần phải giải quyết, ngay từ đầu năm 2022, lãnh đạo Sở Tài chính đã có những chỉ đạo rất quyết liệt nhằm tạo nên sự chuyển biến thực sự.

      Trong đó, sự chuyển biến về tư duy, nhận thức trong đội ngũ CBCC được đặt lên hàng đầu. Thay vì suy nghĩ “có vai trò quan trọng, ai cần phải tìm đến” là quan điểm “lấy hiệu quả công việc làm thước đo, phấn đấu tới mức cao nhất giảm thời gian, giảm thủ tục cho các đơn vị”. Quan điểm đó đã được quán triệt mạnh mẽ tới đội ngũ CBCC bằng các biện pháp thích hợp. Lãnh đạo Sở chỉ đạo  đăng tải công khai các nội dung về CCHC lên Cổng thông tin điện tử của Sở; đăng lên nhóm Zalo, facebook công chức. Việc tổ chức tuyên truyền, quán triệt về công tác CCHC được triển khai kịp thời, bằng nhiều hình thức, đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra.

         Quan trọng nhất là mỗi CBCC đều nhận thức sâu sắc về yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình, bối cảnh mới, từ đó có ý thức, trách nhiệm cao trong công việc.Cùng với đó là những văn bản nội bộ có vai trò như là công cụ đôn đốc, kiểm tra, giám sát tinh thần trách nhiệm và kết quả giải quyết xử lý công việc của mỗi bộ phận, mỗi CBCC. Từ đó, khâu nào chậm, hiệu quả kém đều được chỉ ra và chấn chỉnh kịp thời. Kỷ luật, kỷ cương công vụ được siết chặt, tạo môi trường và không khí làm việc nghiêm túc, trách nhiệm cao trong toàn Sở.

                                                           

                           Lãnh đạo Sở Tài chính làm việc với Đoàn công tác trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright

        Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, Bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa” của Sở được cải tạo, nâng cấp các trang thiết bị, bố trí CBCC có đủ năng lực, trình độ, có thái độ giao tiếp, ứng xử tốt để phục vụ  các tổ chức, công dân, doanh nghiệp.

       Hiện nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở  được tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa và trên cổng dịch vụ công; áp dụng theo đúng quy trình ISO,  bảo đảm giải quyết đúng thời hạn theo quy định. Việc áp dụng các quy trình quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với các yêu cầu xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính của thành phố và Chính phủ.

     Quan trọng hơn, quy trình ISO góp phần tạo hiệu quả tích cực trong công tác CCHC, chuẩn hóa các quy trình thực hiện, giúp công khai, minh bạch các quá trình thực hiện giải quyết TTHC. Đồng thời, giúp CBCC dễ dàng tiếp cận, nắm vững các quy trình xử lý và thực hiện việc lưu trữ hồ sơ được khoa học; hạn chế gây phiền hà, sách nhiễu, tiết kiệm thời gian cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC. Đặc biệt, giúp vận hành cơ chế một cửa  hiệu quả hơn, nhất là việc phát hiện những chồng chéo, bất hợp lý trong giải quyết công việc để cải tiến cho phù hợp, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tổ chức và cá nhân.

          Các thủ tục hành chính lĩnh vực Tài chính;số điện thoại và địa chỉ thư điện tử đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động quản lý nhà nước thủ tục hành chính lĩnh vực tài chính được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở; niêm yết tại bộ phận Một cửa để các tổ chức, cá nhân giám sát.

      Đáng chú ý, Sở Tài chính là một trong những đơn vị tích cực trong thực hiện chuyển đổi số. Sở đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể thực hiện Nghị quyết 03 của Ban Thường vụ Thành ủy về chuyển đổi số; coi đây là nhân tố quyết định trong CCHC, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Hiện phần lớn công việc quản lý, điều hành được thực hiện trên phần mềm, áp dụng các chữ ký số cá nhân.

      100% cán bộ công chức ứng dụng CNTT trong thực hiện công việc, sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc. 100% các văn bản đến được số hóa và xử lý trên hệ thống phần mềm (trừ các văn bản mật, các văn bản được yêu cầu không gửi nhận trên môi trường mạng theo quy định), 98% trở lên các văn bản được sử dụng chữ ký số và gửi nhận văn bản điện tử qua hệ thống thư điện tử thành phố. Từ đầu năm tới nay, có 840 văn bản triển khai ký điện tử và gần 4140 văn bản thực hiện ký số cá nhân đã ban hành.Từ đó, đã tinh gọn và rút ngắn thời gian xử lý công việc, tăng hiệu quả và số lượng công việc được giải quyết.

                                                                                      Hiệu quả rõ nét

     Những kết quả trong thực hiện CCHC của Sở Tài chính thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ nét. 100% cán bộ, công chức ký cam kết không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Trong quá trình giải quyết TTHC không có CBCC vi phạm, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp.

      Đáng chú ý, chất lượng giải quyết hồ sơ được nâng cao. Từ đầu năm tới nay, Sở đã giải quyết TTHC cung cấp dịch công trực tuyến mức độ 4 cho đăng ký mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách. Đã cấp được 303 mã, trong đó có 245 mã trực tuyến, đạt tỷ lệ trên 93%.

       Bên cạnh đó, các nội dung Sở được phân công phụ trách cũng được triển khai bài bản, tích cực góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của thành phố. Là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố; có trách nhiệm thực hiện thẩm định phương án giá đất cụ thể do Sở Tài nguyên và Môi trường trình, việc giải quyết nhanh hay chậm của Sở Tài chính có tác động rất lớn tới thực hiện các dự án. Vì thế, năm 2022, công việc này được Sở đặc biệt chú trọng.

                                                                  

    Hiện thời hạn thẩm định và ban hành văn bản thẩm định phương án giá đất cụ thể tối đa không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị thẩm định phương án giá đất từ Sở Tài nguyên và Môi trường. Đối với những hồ sơ phức tạp, cần thiết kéo dài thời gian thẩm định thì thời gian kéo dài thêm tối đa không quá 5 ngày làm việc. Đồng thời, Sở phối hợp chặt chẽ  với các Sở, ngành khác hướng dẫn cho các quận, huyện trả lời những vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB đúng chính sách, bảo vệ được quyền lợi của nhà nước, các hộ dân và các nhà đầu tư, không xảy ra những tồn tại, vướng mắc lớn, góp phần đẩy nhanh tiến độ đầu tư của các dự án lớn của thành phố.

     Sở Tài chính cũng thực hiện thẩm tra đúng tiến độ đối với 97 dự án, công trình, hạng mục công trình hoàn thành (trong đó có 7 dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công; 90 công trình sử dụng vốn sự nghiệp kinh tế) với tổng mức đầu tư  2.396 tỷ đồng; tiết kiệm chi ngân sách sau thẩm tra 12 tỷ đồng. Ngân sách Nhà nước, số liệu thu, chi ngân sách được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tài chính đảm bảo kịp thời, chi tiết, đầy đủ các nội dung theo quy định, dự toán Trung ương và dự toán HĐND thành phố giao.

        Sở phát huy hiệu quả Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố, nhằm giảm bớt thời gian tham vấn ý kiến chuyên ngành giữa các cơ quan, nhờ vậy đảm bảo thời hạn xử lý thời gian xử lý hồ sơ theo quy định của Luật Đầu tư và các văn bản pháp luật có liên quan, nâng cao chất lượng của môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố.

      Ngoài ra, Sở Tài chính thường xuyên phối hợp với Kho bạc Nhà nước Hải Phòng và các phòng chuyên môn thuộc Sở tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn. Đồng thời, phối hợp tham gia với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở chuyên ngành thẩm định 43 dự án, gồm thẩm định chủ trương đầu tư, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn 13 dự án; thẩm định 30 dự án, đáp ứng yêu cầu đề ra. Từ đó, phục vụ tốt các phiên họp của Ban Thường vụ Thành ủy; Thành ủy; HĐND; UBND thành phố, góp phần để các quyết sách được ban hành kịp thời, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đột phá của thành phố.

        Có thể khẳng định, với khối lượng công việc khổng lồ trong khi đội ngũ CBCC còn thiếu nhưng Sở Tài chính đã có những cải cách quan trọng, thực chất, hiệu quả cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

                                                                                                                                                     Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông