Cải cách không giới hạn để xây dựng môi trường số an ninh, an toàn, nhân văn, rộng khắp

17:42 21/06/2022

Quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Thành ủy Hải Phòng, trong thời gian qua, CATP Hải Phòng đã quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong toàn lực lượng. Theo đó, Giám đốc CATP đã khẩn trương thành lập, kiện toàn và ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của CATP trực tiếp đặt dưới sự điều hành của Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Ủy viên BTV Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP, Đại tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc CATP làm Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo. Tham gia còn có các đồng chí lãnh đạo CATP; lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ và Công an các quận, huyện.

Đại tá Lê Nguyên Trường, Phó Giám đốc CATP chỉ đạo Phòng Kỹ thuật hình sự làm chủ máy móc, phương tiện kỹ thuật số trong công tác giám định điện tử

Để triển khai nhiệm vụ Chuyển đổi số một cách thường xuyên, liên tục và lâu dài, từ năm 2020, Giám đốc CATP đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; kế hoạch về số hóa giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của CATP.

Trong đó, CATP yêu cầu các đơn vị phòng, ban và Công an các quận, huyện triển khai đầy đủ, nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Cũng qua hoạt động thực tiễn của mình, Công an các đơn vị còn góp phần thay đổi từng bước nhận thức của người dân, doanh nghiệp về giá trị pháp lý của văn bản điện tử, biết ưu tiên chọn phương thức giao dịch thủ tục hành chính trực tuyến bằng hồ sơ điện tử thay cho phương thức giao dịch trực tiếp tại trụ sở cơ quan Công an bằng hồ sơ giấy nhằm đáp ứng tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, công dân số, xã hội số trong Công an nhân dân.

Ban chỉ đạo CATP cũng đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025, bảo đảm số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, quy định tại Khoản 2, Điều 3 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ và hoàn thành trước ngày 31-12-2025 cũng như bảo đảm phương thức, kết quả số hóa giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo Điều 25, Nghị định số 45/2020/NĐ-CP một cách an toàn, an ninh thông tin.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CATP tích cực áp dụng tiện ích trên môi trường điện tử trong công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài

Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 12/KH-BCA-V01 ngày 12-1-2022, Giám đốc CATP mới đây đã ban hành Kế hoạch số 133/KH-CAHP-PV01 ngày 10-2-2022 triển khai thực hiện Quyết định số 10695/QĐ-BCA ngày 25-12-2021 của Bộ Công an về phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ năm 2022.

Việc triển khai đồng bộ, nghiêm túc Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nói trên chính là bước tác động có tính quyết định nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT trong các lĩnh vực công tác, nhất là nâng cao nhận thức cho CBCS trong thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính trên môi trường điện tử khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi, công khai, minh bạch và đúng quy định.

Bên cạnh đó, Giám đốc CATP còn yêu cầu mỗi đơn vị phải xác định rõ nội dung công việc, phân công nhiệm vụ và thời gian hoàn thành. Các đồng chí thủ trưởng phải luôn đề cao trách nhiệm, coi việc thực hiện Quyết định số 10695/QĐ-BCA ngày 25-12-2021 của Bộ Công an là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm với 17 nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó toàn lực lượng phải tích cực tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công an liên quan đến việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4; bảo đảm hệ thống máy tính kết nối mạng internet, mạng nội bộ phục vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cũng như hoạt động đường truyền; bảo mật chữ ký số cho Công an các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính và cán bộ trực tiếp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.

Công an các đơn vị có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn, tập huấn phần mềm giải quyết thủ tục hành chính, bố trí cán bộ và trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Các đơn vị cũng cần chủ động đánh giá và đề xuất giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của bộ phận “Một cửa” các cấp.

Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ Hồng Bàng sử dụng thành thạo máy móc thiết bị phục vụ công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân

Vấn đề mới nhất trong công tác này là việc rà soát, đánh giá đề xuất đưa vào triển khai tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Trên cơ sở đó, các đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng việc tiếp nhận, giải quyết đối với các thủ tục hành chính đã thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, trong đó tập trung đẩy mạnh việc chứng thực và sử dụng bản sao điện tử từ bản chính; chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết không để xảy ra tình trạng yêu cầu nộp bổ sung hồ sơ giấy tờ đối với hồ sơ trực tuyến đã được gửi và ký số của cá nhân, tổ chức.

Song song là việc xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm CBCS có hành vi chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, tự yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định pháp luật; gây khó khăn, phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính; chú trọng việc đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ.

THẾ KHOA

 

Khoa_2009: Đội CSGT-TT CAQ Hồng Bàng triển khai cấp đăng ký phương tiện phục vụ nhân dân, doanh nghiệp

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích