Cần thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa rõ ràng, minh bạch

18:53 21/11/2014

Phát biểu trong phiên thảo luận tại Quốc hội vào sáng 20-11 về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đại biểu Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng (ĐBQH TP Hải Phòng) tán thành sự cần thiết phải ban hành nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông để thể chế hóa quan điểm của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 29, Hội nghị TW 8, BCH TW khóa XI.

Ông Trường cũng tán thành điểm đổi mới của đề án này là chương trình nhiều sách giáo khoa, như vậy phù hợp với xu thế của giáo dục hiện đại, tránh được sự độc quyền trên nhiều bình diện như: kinh doanh, phát hành, in ấn, biên soạn, tổ chức thực hiện…

Đại biểu Nguyễn Xuân Trường cho biết: Trong thực tế giáo dục Việt Nam đã có thử nghiệm để thực hiện chương trình nhiều sách giáo khoa với nhiều hình thức khác nhau, còn đối với các nước phát triển như Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc thì vấn đề một chương trình nhiều sách giáo khoa đã được thực hiện từ lâu. Chủ trương này, theo ông Trường, sẽ huy động được đội ngũ các tác giả viết sách giáo khoa, các nhà giáo, các chuyên gia khoa học, tạo điều kiện để giáo viên, học sinh lựa chọn một cách thoải mái và cần thiết, phù hợp với trình độ và đặc điểm vùng miền.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Xuân Trường đề nghị Chính phủ, Bộ GD&ĐT cần tiến hành tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa một cách minh bạch, rõ ràng và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để xã hội, nhân dân, phụ huynh học sinh và các cấp, các ngành theo dõi, giám sát. Ông Trường cho rằng, Bộ GD&ĐT cũng cần tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa nhưng tất cả các bộ sách đều phải thông qua Hội đồng thẩm định quốc gia.

Đại biểu Nguyễn Xuân Trường đề nghị dịch một số loại sách của các nước tiên tiến để đưa vào tham khảo trong quá trình viết sách cũng như quá trình thực hiện đối với giảng dạy, học tập. Ông Trường đặt vấn đề có nên đề nghị Việt kiều, người nước ngoài tham gia viết sách giáo khoa hay không?

Hôm nay, 21-11, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam; thảo luận ở hội trường về dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), dự án Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi).

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích