Cấp căn cước công dân cho bà con xã Việt Hải (huyện Cát Hải): Nhân văn, ấm áp nghĩa tình

10:11 28/08/2018

Trong những ngày tháng Tám lịch sử, chúng tôi có cơ hội tham gia hoạt động mang ý nghĩa nhân văn cùng đoàn công tác Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64-CATP). Đó là chuyến đi cấp phát căn cước công dân (CCCD) lưu động miễn phí tận nơi cho bà con nhân dân thuộc xã Việt Hải, thuộc huyện Cát Hải.

Thượng tá Nguyễn Đăng Quang, Phó trưởng phòng PC64, Trường đoàn công tác chia sẻ: CCCD là loại giấy tờ đặc biệt mà ai cũng cần phải có để đảm bảo quyền lợi của một công dân thực sự. Thế nhưng trên thực tế, nhiều người dân còn chưa biết đến tầm quan trọng của CCCD, hoặc vì điều kiện quá khó khăn, xa xôi cách trở nên không đi làm được. Bà con nhân dân sống ở xã đảo Việt Hải, huyện Cát Hải là ví dụ điển hình.

CBCS Phòng PC64 khẩn trương làm thủ tục cấp CCCD

Với vị trí cách trung tâm huyện Cát Hải khoảng 15 km đường biển, cả xã Việt Hải chỉ có 2 thôn với 96 hộ dân, cùng 283 nhân khẩu. Đây là xã có vị trí địa lý tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài, bao quanh xã là biển và núi rừng hoang vu, thường hay bị ngập nước trong mùa mưa bão.

Hoàn cảnh đã khó khăn, hơn nữa tại Công an huyện Cát Hải cũng không có đủ thiết bị máy móc để phục vụ cho việc cấp CCCD nên người dân thường phải di chuyển vào đất liền để làm thủ tục cấp mới, cấp đổi CCCD, khiến việc di chuyển của bà con gặp rất nhiều trở ngại, nhất là những người già yếu, người khuyết tật… Nắm bắt được tâm lý của nhân dân vùng xã đảo Việt Hải, cán bộ chiến sĩ Phòng PC64 đã quyết định tăng cường làm việc trong 2 ngày nghỉ cuối tuần (18 và 19-8), tổ chức đoàn công tác tình nguyện ra đảo làm thủ tục cấp CCCD miễn phí phục vụ bà con nhân dân.

Dù đã khởi hành từ rất sớm nhưng chuyến tàu đưa đoàn công tác đến với bà con Việt Hải khởi hành không mấy thuận lợi. Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, những trận mưa tầm tã kéo dài cả ngày khiến cả huyện Cát Hải chìm trong màn mưa lạnh buốt. Đường bộ thì trơn trượt, còn khi chuyển sang đường thủy, chiếc thuyền máy ban đầu đoàn công tác lựa chọn gặp phải trục trặc kỹ thuật, không thể nổ máy khiến anh em trong đoàn phải khẩn trương đổi sang chiếc tàu khác tốt hơn để có thể sớm đến với bà con.

Hơn thế nữa, những loại máy móc, dụng cụ, thiết bị kỹ thuật dùng để làm thủ tục cấp CCCD cũng được CBCS hết sức thận trọng trong quá trình di chuyển. Tuy gian nan vất vả là vậy, thế nhưng gần 25 CBCS của đoàn công tác vẫn đầy khí thế quyết tâm với mong mỏi được đến tận nơi gặp người dân xã Việt Hải, góp phần chia sẻ với những khó khăn của bà con nơi đây.

Đồng chí Bùi Văn Phòng, Đội trưởng Đội 3 Phòng PC64 chia sẻ: Anh em CBCS không ngại vất vả, mà chỉ lo bà con trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt này khó đến được điểm cấp CCCD. Tuy nhiên may mắn là thời tiết đã chiều lòng người. Đến khi tàu cập bến xã Việt Hải là gần trưa, cũng là lúc mưa dần ngớt nhường cho trời nắng đẹp.

Không ai bảo ai, CBCS phòng PC64 vội vã, tất bật chia nhiệm vụ cho công tác chuẩn bị tại nhà văn hóa xã, nhanh chóng lắp đặt các thiết bị, máy móc cần thiết để có thể phục vụ người dân một cách thuận lợi nhất. Ngay trong buổi chiều ngày 18-8, những thủ tục ngắn gọn chính xác được CBCS thao tác bài bản. Trong không khí làm việc nghiêm túc, khẩn trương, các CBCS phối hợp tác nghiệp nhịp nhàng theo quy trình làm thẻ CCCD: người ghi thông tin, người hướng dẫn kê khai vào mẫu làm căn cước, người lăn tay, chụp hình…

Đoàn công tác Phòng PC64-CATP tặng quà cụ Hà Thị Xê

Trong quá trình tiếp xúc với người dân, các CBCS làm căn cước luôn có thái độ niềm nở, lễ phép, kính trọng nhân dân, tận tụy, trách nhiệm với công việc. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với CAH Cát Hải, CAX Việt Hải và UBND xã Việt Hải đưa đón, hỗ trợ người già yếu, người tàn tật đến điểm cấp CCCD lưu động an toàn, nhanh chóng. Gần 100 lượt người dân đã lần lượt được làm các thủ tục cấp đổi, cấp mới thẻ CCCD, trong đó đặc biệt ưu tiên người khuyết tật, người già làm trước.

Cụ Bùi Đình Soi, 84 tuổi, ở thôn 2, xã Việt Hải, huyện Cát Hải, đến điểm cấp CCCD từ rất sớm phấn khởi cho biết: Do tuổi cao, sức yếu, đi lại khó khăn, lại không muốn làm phiền đến con cháu nên rất nhiều lần cụ Soi đã chần chừ không đi làm thẻ CCCD ngoài đất liền. Nay được sự quan tâm của thành phố, của lực lượng công an, được các chiến sĩ công an nhiệt tình đến tận nơi cấp thẻ CCCD, bản thân cụ không giấu nổi niềm vui. Với sự hướng dẫn tận tình, sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng về các loại máy móc phương tiện nên chỉ chưa đầy 10 phút, đoàn công tác đã làm xong thủ tục cấp CCCD cho cụ Bùi Đình Soi.

Còn với chị Trần Bích Hòa, 37 tuổi, ở thôn 1, xã Việt Hải, từ sớm chị Hòa đã dẫn theo cậu con trai Đoàn Ngọc Phúc, 16 tuổi đến điểm làm thủ tục. Chị Hòa tâm sự do điều kiện không cho phép, nên dù cháu Phúc con trai chị đã đến tuổi làm CCCD từ cách đây 2 năm nhưng đến tận ngày hôm nay, nhờ có cơ hội Phòng PC64-CATP về xã Việt Hải chị mới có điều kiện mới dẫn cháu đi làm. “Nếu không có các đồng chí Công an thì tôi phải dẫn cháu ra tận đất liền để làm CCCD, mà thiếu giấy tờ gì lại phải quay về, mất rất nhiều thời gian. Nay tôi thấy cách làm này thuận tiện vô cùng”.

Không chỉ có chị Hòa mà đông đảo người dân của xã Việt Hải cũng rất vui mừng, phấn khởi được làm các thủ tục cấp CCCD ngay trên đảo, tiết kiệm được phần lớn thời gian, chi phí, công sức đi lại của bà con nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Đăng Quang, Phó Trưởng phòng PC64 nhấn mạnh: Càng đi nhiều đến cơ sở, gần gũi với bà con, chúng tôi càng thấy nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ và muốn làm nhiều hơn nữa cho bà con. Cũng là một trong những hoạt động chào mừng Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9, chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, trong chuyến đi lần này, Phòng PC64 đã có 3 phần quà ý nghĩa trao tặng cụ Hà Thị Xê, 84 tuổi, thuộc hộ gia đình chính sách và anh Nguyễn Đức Hợp, chị Hà Thị Tấn, thuộc trường hợp người khuyết tật hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Những món quà ý nghĩa nhằm động viên kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự gần gũi, gắn bó giữa Công an và nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh người Chiến sĩ Công an Hải Phòng mãi đẹp và ấn tượng trong lòng nhân dân.

Thu Ninh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông