Cấp mã số định danh BHXH, BHYT: Hướng tới sự tiện ích và hiệu quả cho người tham gia

    15:05 27/09/2017

    Theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, kể từ ngày 1/9/2017, mỗi cá nhân sẽ được cấp một mã số BHXH để tham gia BHXH, BHYT. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với Phó giám đốc BHXH TP Nguyễn Thị Lộc để làm rõ hơn chính sách mới này.

    Phóng viên: Thưa bà, xin bà cho biết mã số định danh là gì?

    PGĐ BHXH TP Nguyễn Thị Lộc: Từ ngày 1/9/2017, BHXH Việt Nam thực hiện cấp mã số BHXH mới cho người tham gia BHXH. Đây là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia, giúp cơ quan BHXH quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT. Đồng thời mã số mới cũng là căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

    Cụ thể, cấu trúc thẻ BHYT gồm 15 ký tự, trong đó 10 ký tự cuối (10 chữ số tự nhiên) chính là mã số BHXH, đồng thời vừa là số sổ BHXH vừa là 10 số cuối của thẻ BHYT.

    Đối với những sổ BHXH, thẻ BHYT được cấp mới hoặc cấp lại theo mẫu (mới) theo mã số BHXH từ ngày 1/9/2017, cụm từ “Số sổ:” in trên bìa và tờ rời của sổ BHXH (cũ) sẽ được thay thế bằng cụm từ “Mã số:” ở thẻ mới.

    Ví dụ: bìa và tờ rời sổ BHXH trước đây in “Số sổ: 0118000001”, nay được in là “Mã số: 0118000001”. Ngoài ra, từ “Số:” in trên thẻ BHYT sẽ được thay bằng cụm từ “Mã số:”, thời hạn sử dụng thẻ BHYT được thay bằng “Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../....”.

    Phóng viên: Xin bà cho biết lợi ích của việc cấp mã số định danh?

    PGĐ BHXH TP Nguyễn Thị Lộc: Mã số BHXH sẽ giúp cho người dân khi đến các trung tâm y tế khám, chữa bệnh lỡ quên thẻ BHYT, họ chỉ cần nhớ mã số trên thẻ BHXH của mình thì vẫn được tiến hành các thủ tục khám, chữa bệnh bình thường. Bởi vì trong hồ sơ điện tử của BHXH (liên thông toàn quốc) đã cập nhật đầy đủ thông tin của cá nhân người bệnh về quá trình tham gia, thời gian khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trước đó. Khi có mã số BHXH, người tham gia chỉ cần tra thông tin trên mạng theo mã số được cấp là sẽ biết được toàn bộ quá trình tham gia đóng, hưởng BHXH, BHYT của bản thân mình.

    Phó Giám đốc BHXH TP Nguyễn Thị Lộc trả lời phỏng vấn Báo An ninh Hải Phòng

    Ngoài ra, việc cấp mã số BHXH cũng sẽ góp phần loại bỏ tình trạng cấp trùng thẻ BHYT. Vì trước khi tiến hành cấp mã số BHXH, cơ quan BHXH đã tiến hành rà soát bổ sung thông tin đầy đủ vào hồ sơ điện tử của người tham gia. Giúp cơ quan BHXH quản lý xuyên suốt quá trình đóng BHXH, BHYT của mỗi cá nhân; kiểm soát việc trốn đóng BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động; chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT;

    Việc hoàn thiện và triển khai quy trình mới sẽ giúp ngành BHXH đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu tập trung, liên thông, đáp ứng được yêu cầu khai thác, quản lý toàn quốc.

    Phóng viên: Xin bà cho biết lộ trình của việc cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH tại Hải Phòng?

    PGĐ BHXH TP Nguyễn Thị Lộc: Để triển khai việc cấp mã số định danh cho người tham gia BHXH, BHYT, trước đó BHXH TP đã tổ chức tập huấn cho BHXH các quận, huyện và Bưu điện để tổ chức triển khai thực hiện tốt nội dung trên.

    Đồng thời BHXH TP ngoài việc tham mưu UBND TP chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan, các đơn vị sử dụng lao động, cơ quan quản lý đối tượng, UBND các quận huyện, xã phường... phối hợp thực hiện công tác này, còn tăng cường tuyên truyền để mọi người dân hiểu được lợi ích của việc cấp mã số BHXH, để cùng phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện.

    Một thẻ BHYT theo mẫu cũ

    Thẻ BHYT mới sẽ có vài chi tiết thay đổi so với trước

    Trên cơ sở đó, từ 1/9/2017 trở đi, BHXH thành phố sẽ tiến hành cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cho những người mới tham gia BHYT và những người tiếp tục tham gia như trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người nghèo, cận nghèo, người cấp lại, đổi thẻ BHYT… Những thẻ BHYT còn hạn sử dụng thì vẫn có giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn và được cấp thẻ mới theo mã số BHXH.

    Trong quá trình thực hiện đồng bộ cấp mã số BHXH phát sinh những trường hợp thông tin về nhân thân chưa chính xác, nên những người này sẽ phải thực hiện kê khai bổ sung thông tin (theo mẫu TK01-TS) để cơ quan BHXH có đủ thông tin cấp mã số BHXH. Để hoàn thiện thông tin còn thiếu, cơ quan BHXH rất mong nhận được sự hỗ trợ kê khai đầy đủ từ phía cơ quan, đơn vị sử dụng lao động, người lao động và người dân vào mẫu TK01-TS.

    Trong quá trình thực hiện, nếu đơn vị và người tham gia BHXH, BHYT gặp khó khăn, vướng mắc xin liên hệ Trung tâm hỗ trợ khách hàng của BHXH Việt Nam (tổng đài 1900969668); hoặc cơ quan BHXH các cấp để được hướng dẫn và giải đáp.

    Phóng viên: Xin bà cho biết, BHXH TP sẽ tạo điều kiện cho người dân thế nào trong việc cấp mã số định danh?

    PGĐ BHXH TP Nguyễn Thị Lộc: Nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia và rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT, BHXH sẽ áp dụng quy trình mới rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Riêng đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày; việc cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện ngay trong ngày, có thay đổi thông tin không quá 3 ngày. Riêng đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời hạn giải quyết không quá 2 ngày.

    Tính đến 25/9/2017, BHXH TP đang quản lý trên 1,6 triệu người tham gia BHYT, trong đó có khoảng trên 1.100 nghìn người được đồng bộ cấp mã số BHXH (đạt 70,7%%). Thời gian tới, BHXH TP sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp để hoàn thiện các cơ sở dữ liệu cấp mã số BHXH cho các đối tượng còn lại.

    Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

    BÙI HẠNH thực hiện

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông