Câu chuyện về bé Bình An những điều chưa kể...

16:10 08/01/2017

 

 

Các nhà hảo tâm giúp đỡ bé Bình An
Các nhà hảo tâm giúp đỡ bé Bình An

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng xôn xao câu chuyện về 1 bé gái sơ sinh 4 tháng tuổi, bị bỏ rơi trước cổng chùa Trung Linh (thôn Ngọc Liễn, xã Đại Hà, huyện Kiến Thuỵ) từ 4 tháng trước, đã được nhà chùa cùng các nhà hảo tâm chăm sóc, nuôi dưỡng, tìm cho bé một mái ấm an toàn, đích thực. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do bé không may mắc bệnh hiểm nghèo, bác sỹ tiên lượng không qua khỏi, gia đình nhận nuôi bé đã lên tiếng mong muốn mẹ đẻ của bé quay về, để bé được sống trong vòng tay yêu thương của tình mẫu tử trong những ngày còn lại. Và, điều kỳ diệu đã xảy ra…

Bé gái sơ sinh bị bỏ lại trước cổng chùa

Bé tên là Nguyễn Bình An, sinh ngày 27-8-2016, bị bỏ rơi trước cổng chùa Trung Linh khi chỉ mới được 5 ngày tuổi. Sư thầy Thích Bảo Khánh, trụ trì chùa Trung Linh nhớ lại: “Rạng sáng 31-8-2016, lúc ấy tôi đang tu tập khoá hạ tại chùa khác thì ở chùa nhà, cụ bõ già ngoài 70 tuổi hớt hải thông báo, có một bé gái sơ sinh được bỏ trong một chiếc balo du lịch, người quấn khăn và có một lá thư để lại.

Khi ấy có anh thanh niên đi tập thể dục ngang qua cổng chùa, nghe thấy tiếng trẻ con khóc trong balo mới dừng lại mở ra xem và bế vào trong chùa”. Lá thư được viết trong một tờ giấy xé từ sổ tay, nét chữ nguệch ngoạc, sai cả lỗi chính tả, nội dung nguyên văn như sau: “Cháu tên Nguyễn Bình An 27/8/16.

Con xin gửi cháu lương nhờ cửa phật để cháu được sống bình yên”. Sau đó, sư thầy đã trình báo với chính quyền địa phương, nhờ thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của xã tìm người thân của bé nhưng qua suốt 1 tuần, không có ai đến nhận. 

Cũng trong thời gian này, bé Bình An, nặng 2,1kg, có biểu hiện ốm sốt nên nhà chùa đã đưa cháu đến điều trị tại Bệnh viện trẻ em Hải Phòng (Nhi Đức). Do hoàn cảnh nhà chùa quá neo người nên sư thầy khẩn thiết nhờ cộng đồng mạng chia sẻ thông tin, mong tìm được người thân cho bé, hoặc tìm giúp gia đình có điều kiện nhận bé làm con nuôi.

Đùm bọc yêu thương của cộng đồng

Thông tin về đứa trẻ tội nghiệp mắc trọng bệnh bị bỏ rơi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền huyện Kiến Thuỵ và xã Đại Hà, nơi bé được tìm thấy. Ông Nguyễn Duy Mùi, Chủ tịch UBND xã Đại Hà, cho biết: Sau khi nắm được sự việc, đại diện lãnh đạo UBND huyện Kiến Thuỵ đã trực tiếp đến bệnh viện thăm hỏi, tặng quà và đề nghị tập thể y bác sỹ bệnh viện hết lòng cứu chữa cho bé.

Bé Bình An được chăm sóc chu đáo tại nhà bố mẹ nuôi
Bé Bình An được chăm sóc chu đáo tại nhà bố mẹ nuôi

Các cán bộ ở UBND xã Đại Hà cũng đã nhiệt tình hướng dẫn sư thầy làm các giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan và cấp giấy khai sinh cho bé với tên Nguyễn Bình An, sư thầy Thích Bảo Khánh là người giám hộ. Thấu hiểu được hoàn cảnh thiệt thòi của Bình An, trong thời gian bé nằm điều trị cũng như về sống tại chùa Trung Linh, đại diện lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể thôn Ngọc Liễn, xã Đại Hà, Nhóm tình nguyện Niềm Tin (đơn vị nhận trợ giúp bé Bình An) và hàng chục nhà hảo tâm đã đến bệnh viện thăm hỏi, quyên góp bỉm sữa, đồ dùng sơ sinh và kinh phí giúp thêm cùng nhà chùa nuôi bé.

Chị Cao Hương Giang - Chủ nhiệm Nhóm tình nguyện Niềm Tin cho biết: “Trong những ngày ấy, chúng tôi cắt cử các chị em thành viên cùng sư thầy, tiểu nữ và chị em hội viên Hội phụ nữ xã Đại Hà thay phiên nhau trông nom, chăm sóc cháu trên bệnh viện 24/24h, rất ân cần, chu đáo”.

Sống tại chùa được 1 tháng, trong ngày đầy tháng của mình, bé Bình An đã được nhà chùa tạm giao cho một gia đình có điều kiện tại quận Lê Chân nuôi dưỡng, chăm sóc bé. Sư thầy cùng các tình nguyện viên, các nhà hảo tâm thường xuyên qua lại, chăm sóc, nâng giấc như để bù đắp phần nào nỗi thiệt thòi của bé, vừa sinh ra đã không được hưởng hơi ấm tình mẹ.

Mẹ nuôi của Bình An (xin được giấu tên) cho biết: “Gia đình nuôi Bình An với điều kiện tốt nhất có thể, vì thế trộm vía, bé nhìn bụ bẫm, xinh xắn, rất đáng yêu”. Duy có căn bệnh bẩm sinh của bé cứ ngày một nặng thêm nên nhà tôi đã quyết định đưa bé lên các bệnh viện tuyến trung ương để thăm khám. Tại đây, các bác sỹ đã hội chẩn và sơ bộ kết luận, bé Nguyễn Bình An mắc căn bệnh virus não - một loại bệnh hết sức nguy hiểm, y học hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Các bác sỹ tiên lượng, trẻ mắc căn bệnh này cơ hội sống không cao, có nguy cơ tử vong sau 6 tháng tuổi.

Và tình mẫu tử thiêng liêng

Với tâm nguyện rất nhân văn, muốn cho Bình An được một lần được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ ruột, bố mẹ nuôi của Bình An đã lên tiếng nhờ cộng đồng tìm kiếm mẹ đẻ cho con. Từ chiều 2-1-2017, trên mạng facebook xuất hiện nhiều bài viết chia sẻ hoàn cảnh và nêu ý nguyện tìm mẹ cho Bình An. Có nhiều người thay mặt bé Bình An đã viết gửi mẹ đẻ của bé những dòng tâm sự hết sức xúc động: “Mẹ ơi, ở một nơi nào đó, mẹ đang theo dõi con, mẹ có thể về bên con được không mẹ? Có thể con không đủ sức trụ vững nơi cõi tạm này nữa, nhưng những giây phút cuối cùng, con cần hơi ấm của mẹ, cần mùi thơm da thịt mẹ ấp ủ con, mẹ à!”.

.
.

Cũng trong thời gian này, Nhóm tình nguyện Niềm Tin đã chia nhau đi tìm các ngả, liên hệ với Đài phát thanh huyện Kiến Thuỵ, UBND xã Đại Hà và các xã lân cận giúp tìm kiếm thông tin. Hơn 24h sau, đến sáng 4-1, thông tin về mẹ đẻ của bé đã được thông báo tới sư thầy và gia đình nhận nuôi bé. Theo chia sẻ của gia đình nuôi bé Bình An, mẹ đẻ của bé là một phụ nữ sống cách chùa Trung Linh không xa, cũng đã từng có chồng con, nhưng vì những duyên cớ éo le mà đã phải dứt ruột bỏ con nơi cửa thiền, nương nhờ bóng Phật từ bi cho con được cuộc sống bình an như cái tên mẹ đặt cho con…  

Khi bài báo này lên khuôn thì người mẹ tội nghiệp đó đã biết được thông tin về bé Bình An, đã liên hệ với gia đình nhận nuôi bé để mong có cơ hội được làm thiên chức của người mẹ, ủ ấm che chở cho con bằng tình mẫu tử thiêng liêng. Câu chuyện về bé Bình An cũng được nhắc nhớ đến như là một ví dụ sinh động về sự đùm bọc, sẻ chia của tình người nhân ái và hướng thiện!

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích