Chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng cảng Lạch Huyện và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

15:18 02/11/2010

Ngày 1-11, Quốc hội làm việc tại Hội trường thảo luận về tình hình thựchiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 và kế hoạch pháttriển kinh tế - xã hội năm 2011.

Các đại biểu cơ bản tán thành với Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011, cũng như đánh giá khách quan của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về kết quả và một số vấn đề tồn tại cần khắc phục, về chỉ đạo điều hành của Chính phủ trong việc điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2011.

Ông Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng đã phát biểu thảo luận tại hội trường. Theo ông Vinh: Năm 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước ta tương đối cao. Tuy nhiên, chủ yếu nhờ vào tăng vốn, chất lượng tăng trưởng thấp, hiệu quả đầu tư công thấp. Kinh tế tăng trưởng nhưng thị trường tiền tệ vẫn diễn biến phức tạp, đồng Việt Nam bị phá giá, lãi suất cao, giá vàng lên xuống thất thường, đôla tăng cao khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, giảm tác dụng đến chính sách hỗ trợ người nghèo của Chính phủ.

Việc khống chế lạm phát chưa thực sự hiệu quả, giá tiêu dùng ngày càng tăng cao gây khó khăn cho đời sống những người làm công ăn lương, đối tượng hưởng lương hưu trí, người có thu nhập thấp. Việc bình ổn giá chỉ mang tính tình thế, chưa có giải pháp lâu dài... Cùng với đó, trong công tác dự báo tình hình cung cấp điện còn yếu kém, quy hoạch thủy điện và chỉ đạo, xử lý thiếu điện chưa tốt. Việc để tình trạng thiếu điện kéo dài gây khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt, tạo tâm lý bức xúc cho người dân… Chính phủ phải đặt ưu tiên hàng đầu cho việc quy hoạch và cơ cấu ngành điện một cách hợp lý nhất.

Về nông nghiệp nông thôn, chúng ta có hơn 70% dân số làm nông nghiệp nên vấn đề bảo đảm an sinh xã hội là rất quan trọng. Đảng ta đã có Nghị quyết Trung ương 7 về xây dựng nông thôn mới, song trên thực tế chưa có chuyển biến tích cực. Năm 2009, nông nghiệp đóng vai trò 21% GDP nhưng chỉ được đầu tư có 6,45% GDP, xu hướng ngày càng giảm, chưa thực sự ưu tiên cho người nông dân, một số chính sách vừa qua nghiêng phần lợi cho các doanh nghiệp. Chính phủ cần triển khai đồng bộ các chính sách để điều tiết tốt hơn, tạo sự cân bằng vững chắc.

Cũng theo ông Vinh, hiện nay lượng hàng đến và đi tại cảng Hải Phòng ngày một tăng; xe chở hàng chạy trên Quốc lộ 5 ngày càng quá tải, nhiều lúc gây ách tắc giao thông, tai nạn thường xảy ra, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh việc xây dựng cảng nước sâu Lạch Huyện và tiến độ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho các tỉnh khu vực sông Hồng.


VH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông