Chủ WikiLeaks bị bác đơn tại ngoại

15:16 09/12/2010

14h ngày 7-12 (tức 23h ngày 7-12 theo giờ Hà Nội), phiên tòa đầu tiênxét xử ôngJulian Assange, người sáng lập trang mạng WikiLeaks, đã diễnra tại London (Anh).
14h ngày 7-12 (tức 23h ngày 7-12 theo giờ Hà Nội), phiên tòa đầu tiênxét xử ôngJulian Assange, người sáng lập trang mạng WikiLeaks, đã diễnra tại London (Anh).

Tòa án Westminster đã bác đề nghị bảo lãnh và tuyên bố tạm giữ nhân vật này cho tới phiên xét xử tiếp theo vào ngày 14-12.
Truyền thông Anh chiều 7-12 đồng loạt đưa tin ông Assange, 39 tuổi, đã ra trình diện cảnh sát London và bị bắt giữ vào lúc 9h30 ngày 7-12 (giờ London). Trưa cùng ngày, ông đã được đưa đến một tòa án sơ thẩm ở London cùng hai luật sư đại diện là Mark Stephens và Jennifer Robinson. Người phát ngôn Scotland Yard (Sở cảnh sát London) cho biết ông Assange bị bắt vì bị tình nghi quấy rối tình dục, cưỡng bức và cưỡng dâm theo cáo trạng của chính quyền Thụy Điển.

Trong phiên xét xử, bà Gemma Lindfield, đại diện cho nhà chức trách Thụy Điển, cho biết Julian Assange bị truy nã với 4 cáo buộc cưỡng bức và quấy rối tình dục. Tuy nhiên, ông Assange và các luật sư cho rằng những cáo buộc trên bắt nguồn từ một "vụ xung đột về chuyện quan hệ tình dục có sự đồng thuận nhưng không dùng các biện pháp bảo vệ", đồng thời khẳng định rằng vụ việc đã bị "chính trị hóa".

Người sáng lập WikiLeaks đã đề xuất được bảo lãnh tại ngoại với sự hỗ trợ về tài chính từ đạo diễn phim Ken Loach, nhà hoạt động xã hội Jemima Khan và nhà báo John Pilger cùng một số người khác.Tuy nhiên, tòa án đã bác đề nghị này và quyết định mở phiên tòa kế tiếp vào ngày 14-12 tới để kết luận việc có dẫn độ người sáng lập WikiLeaks sang Thụy Điển hay không.Ông Julian Assange và các luật sư tuyên bố sẽ đấu tranh tới cùng để không bị dẫn độ sang Thụy Điển do lo ngại có thể bị dẫn độ tiếp sang Mỹ.

Hôm qua báoThe Agecủa Australia cũng đưa tin luật sư kỳ cựu Geoffrey Robertson chuyên về bảo vệ nhân quyền của nước này cũng hoãn kỳ nghỉ để đứng ra bảo vệ Julian Assange. Ông sẽ cùng các đồng nghiệp chống lại yêu cầu dẫn độ Assange về Thụy Điển. Hiện cộng đồng quốc tế còn lo ngại rằng có thể Washington sẽ tìm cách khiến cảnh sát Anh chuyển giao Assange cho chính quyền Mỹ và lúc đó sự việc sẽ càng tồi tệ hơn.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates đã hoan nghênh việc bắt giữ Julian Assange. “Tôi chưa nghe thông tin chính thức, nhưng việc này có vẻ đáng hoan nghênh”- ông Gates nói với báo giới khi đang trong chuyến thăm các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ P.J.Crowley nói nước ông có thể sẽ yêu cầu dẫn độ Assange về Mỹ, tuy nhiên hiện giờ chưa thể thực hiện việc này vì vẫn đang tìm chứng cứ để buộc tội hình sự đối với Wikileaks. Trong khi đó, một phát ngôn viên của văn phòng Thủ tướng Anh cho biết việc bắt giữ ông Assange là “vấn đề của cảnh sát” và không có sự can dự của chính phủ.

Trong một diễn biến liên quan, tiếp sau Mastercard, nhà điều hành thanh toán thẻ Visa cũng đã quyết định ngừng cung cấp dịch vụ trên trang WikiLeaks.Hãng này đã ngừng hoạt động thanh toán thẻ Visa trên trang WikiLeaks trước những điều tra về bản chất kinh doanh của trang web này và việc liệu WikiLeaks có vi phạm các nguyên tắc hoạt động của Visa hay không. Trước đó, hãng Mastercard cũng đã quyết định dừng tất cả các khoản thanh toán từ thẻ Mastercard trên trang WikiLeaks.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông