Chương trình “Khám tầm soát phòng chống ung thư và tư vấn miễn phí trong cộng đồng”

    18:35 09/03/2023

    Vừa qua, Đoàn y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp do Ths.BSCKII Đỗ Đình Toàn, Trưởng Khoa Ngoại Ung bướu & Chăm sóc giảm nhẹ, làm trưởng đoàn đã đến thăm khám và tư vấn miễn phí về tầm soát ung thư cho người dân tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo.

    Hiện nay, ung thư vẫn là một thách thức lớn đối với nền y học và là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới bởi khả năng xâm lấn, lây lan đến các bộ phận của cơ thể, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ tử vong nhanh chóng.

    Theo thống kê của tổ chức Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL), mỗi năm ở nước ta có 164.671 số ca mắc mới ung thư, hơn 300.000 người đang sống chung với căn bệnh này, số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho thấy, năm 2021 trên thế giới có 20 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và có 10 triệu người tử vong do căn bệnh này.

    Còn tại Việt Nam, tình trạng người mắc ung thư đang trở nên đáng báo động khi cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới và 106 người tử vong do ung thư. Điều này ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của con người

    Với hơn 50 cán bộ y tế của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đến từ các Khoa, phòng của Bệnh viện đã hướng dẫn, thăm khám, tư vấn cho gần 400 người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo

    Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp. Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư đặc biệt với người ở độ tuổi 40 trở lên là rất quan trọng. Sự tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú không những có ý nghĩa cho chính người bệnh mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế xã hội to lớn như đã được chứng minh tại nhiều cộng đồng cư dân trên thế giới.

    Việc tầm soát ung thư sẽ giúp phát hiện căn bệnh ung thư từ rất sớm, nhờ đó có phương hướng và phác đồ điều trị phù hợp, giúp tăng khả năng điều trị tận gốc, cũng như tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

    Với ý nghĩa đó, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của người dân cũng như mong muốn “chung tay vì sức khỏe cộng đồng” lan tỏa tinh thần nhân ái, giúp người dân có kỹ năng trong nhận biết và phòng ngừa bệnh ung thư, Đoàn y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã tổ chức chương trình thăm khám và tư vấn tầm soát ung thư miễn phí cho người dân tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo.

    Chương trình “Khám tầm soát phòng chống ung thư và tư vấn miễn phí trong cộng đồng” được Bệnh viện Hữu nghĩ Việt Tiệp tổ chức tại Trạm y tế xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo. Tại đây, người dân đến khám được hướng dẫn điền thông tin về tiền sử bệnh, tình trạng sức khoẻ hiện tại của bản thân và của gia đình vào phiếu khám sàng lọc ung thư.

    Qua thăm khám, các bác sỹ đã phát hiện được 50 trường hợp các mặt bệnh cần được điều trị

    Ngoài ra, người dân tham gia chương trình cũng được chẩn đoán, phân loại vào khám tại các phòng khám do bác sĩ chuyên khoa đảm nhiệm về các bệnh lý như: ung thư khoang miệng, ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư đường tiêu hoá, ung thư cổ tử cung, khám các bệnh lý về chuyên khoa mắt và được làm các xét nghiệm và thủ thuật như: sinh thiết khối u dưới hướng dẫn siêu âm, nhuộm giemsa tế bào học đọc kết quả giải phẫu bệnh, điện tim, siêu âm, nội soi tai mũi họng,…  

    Sau khi người dân thực hiện xong tất cả các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ sẽ đọc kết quả thăm khám tổng thể và đưa ra lời khuyên, tư vấn hợp lý đối với từng trường hợp bệnh cụ thể.

    Với hơn 50 cán bộ y tế của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đến từ các Khoa Ngoại Ung bướu và Chăm sóc giảm nhẹ, Khoa Giải phẫu bệnh, Khoa Mắt, Khoa Chẩn đoán Hình ảnh Bệnh viện, phòng Công tác xã hội và các học viên tình nguyện đã tiếp đón, hướng dẫn, thăm khám, tư vấn, sàng lọc cho gần 400 người dân.

    Qua thăm khám, các bác sỹ đã phát hiện được 50 trường hợp các mặt bệnh cần được điều trị, 70 trường hợp đục thuỷ tinh thể và mộng mắt cần phải can thiệp phẫu thuật và 5 ca ung thư bao gồm: ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư vú, ung thư cổ tử cung và các loại u lành tính khác cần can thiệp phẫu thuật.

    Chương trình khám sàng lọc ung thư đã giúp người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo được tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh kỹ thuật cao mà không cần phải di chuyển ra khỏi địa bàn huyện, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí. Đồng thời, giúp người dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng trong việc tầm soát ung thư và quan tâm đến sức khỏe cộng đồng.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông