Tổ chức chuyên đề cấp thành phố về “Dạy học môn tiếng Việt lớp 5 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018”

    21:14 11/10/2024

    Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức chuyên đề chuyên môn cấp thành phố, chiều 11-10, tại Trung tâm Chính trị quận Kiến An, Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận Kiến An và Lê Chân đã lên lớp hai tiết dạy minh họa môn Tiếng Việt lớp 5. Tới dự chuyên đề có bà Xuân Thị Nguyệt Hà - Chuyên viên chính Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT, bà Đỗ Thị Hòa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; Lãnh đạo quận Lê Chân, quận Kiến An cùng hàng trăm cán bộ, giáo viên chuyên môn của 2 quận.
    Các đại biểu tham dự chương trình chuyên đề

    Năm học 2024- 2025 là năm thứ năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt cấp tiểu học là giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể; bước đâu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học ở tất cả các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe.

    Đồng chí Đỗ Thị Hòa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng phát biểu tại chuyên đề

    Đối với hoạt động nói và nghe lớp 5 đây là hoạt động được tiếp nối, phát triển từ các lớp dưới theo chương trình GDPT 2018. Học sinh biết điều chỉnh được lời nói, trình bày ý tưởng rõ ràng, có cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng lời nói, cử chỉ, điệu bộ thích hợp; Sử dụng các phương tiện hỗ trợ phù hợp để tăng hiệu quả biểu đạt; Biết dựa trên gợi ý, giới thiệu về một di tích, một địa điểm tham quan hoặc một địa chỉ vui chơi; Biết vừa nghe vừa ghi những nội dung quan trọng từ ý kiến của người khác; Nhận biết được một số lí lẽ và dẫn chứng mà người nói sử dụng để thuyết phục người nghe. Biết thảo luận về một vấn đề có các ý kiến khác biệt; biết dùng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết phục người đối thoại, biết tôn trọng sự khác biệt trong thảo luận, thể hiện sự nhã nhặn, lịch sự khi trình bày ý kiến trái ngược với người khác.

    Tiết lên lớp của cô Nguyễn Thị Việt Anh, Trường tiểu học Trần Thành Ngọ (quận Kiến An).
    Đối với hoạt động viết, tương tự Tiếng Việt 4, Tiếng Việt 5 không còn nội dung luyện viết chữ (chữ viết thường, chữ viết hoa) và viết chính tả riêng biệt mà nội dung đó được tích hợp vào hoạt động viết đoạn văn, bài văn. Các kiểu bài văn mà HS lớp 5 cân được luyện tập rất đa dạng và tiếp tục có sự nâng cao so với lớp 4, trong đó có những kiểu bài hoàn toàn mới so với chương trình 2006 như: Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống; Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ); Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.
    Tiết dạy minh họa của cô Lê Huyền Thu, Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Lê Chân).

    Trong chuyên đề, cô trò Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ, quận Kiến An cùng lên lớp với Hoạt động Nói và nghe (trong bài 16) "Cảnh đẹp thiên nhiên". Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Lê Chân lên lớp Bài 17: Hoạt động Viết “Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách”.

    Tiết thứ nhất, với Hoạt động Nói và nghe (trong bài 16) "Cảnh đẹp thiên nhiên", dưới sự dẫn dắt của cô giáo Nguyễn Việt Anh, học sinh lớp 5A5 cùng tìm hiểu và biết cách giới thiệu về một cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước Việt Nam theo trình tự 3 phần: Mở đầu, triển khai và kết thúc.

    Các đồng chí lãnh đạo quận Kiến An và quận Lê Chân tặng hoa chúc mừng 2 cô giáog đã vận dụng linh hoạt và sáng tạo các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

    Giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học: dạy học theo dự án; hoạt động nhóm, thuyết trình, trò chơi học tập… và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp giúp các em rèn và bộc lộ các kỹ năng, nhất là kỹ năng nói, nghe, và nói nghe tương tác.

    Qua các hoạt động, học sinh biết cách tìm kiếm cảnh đẹp thiên nhiên qua sách, truyện, internet, trải nghiệm thực tế; khai thác ngữ liệu từ thư viện, học liệu số, các trang web tin cậy về du lịch Việt Nam,..từ đó hình thành các kĩ năng cần thiết. Đặc biệt, học sinh biết sử dụng kiến thức đã học giới thiệu với người nước ngoài về cảnh đẹp của quê hương, đất nước bằng ngôn ngữ Anh lưu loát, hấp dẫn.

    Các đại biểu tặng hoa chúc mừng hai cô giáo lên lớp thành công chuyên đề

    Nội dung dạy học tích hợp liên môn; lồng ghép giáo dục An ninh quốc phòng, giáo dục địa phương, giáo dục kĩ năng công dân số, quyền con người, bảo vệ môi trường, giáo dục phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước,...được thể hiện rõ nét trong các hoạt động của bài.

    Tiết lên lớp thứ 2, Bài 17: Hoạt động Viết "Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách” do cô giáo Lê Huyền Thu lên lớp cùng học sinh lớp 5A7, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Lê Chân.

    Tiết dạy minh họa cho việc tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực tự học, khả năng vận dụng sáng tạo cho học sinh thông qua khai thác Thư viện số, sử dụng học liệu số. Giáo viên đã khai thác ngữ liệu từ Thư viện số, sáng tạo ra các sản phẩm thiết bị dạy học số: Trò chơi tương tác “Tôi là ai”; Clip minh họa kết quả bài tập 1; ứng dụng phần mềm Beeclass. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, học sinh có thể khai thác Thư viện số để tìm hiểu thông tin, làm bài tập trên thiết bị dạy học số do cô giáo tự thiết kế và cung cấp trên Hệ thống Đồ dùng, thiết bị dạy học số của trường.

    Quang cảnh chuyên đề

    Tiến trình theo 2 bước: Xây dựng các hoạt động tự học ở nhà với học liệu số; Xây dựng các hoạt động tự học và hợp tác trên lớp với học liệu số.

    Qua tiết dạy của hai cô giáo và các em học sinh lớp 5 của Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ, quận Kiến An và Tiểu học Võ Thị Sáu, quận Lê Chân cho thấy giáo viên đã vận dụng linh hoạt và sáng tạo các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, sử dụng phương tiện dạy học, tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp giúp học sinh chủ động nắm vững kiến thức, hình thành phát triển nhân cách, năng lực, phẩm chất cho công dân thế kỷ mới.

    Qua các đợt bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn hè năm 2024 và chuyên đề cấp quận, giúp giáo viên các nhà trường biết cách sử dụng linh hoạt các kỹ thuật, phương pháp dạy học hiện đại, phù hợp nhằm phát huy được các năng lực của học sinh; tạo điều kiện để học sinh trải nghiệm, rèn các kĩ năng: thu thập dữ liệu, xử lí thông tin, phân tích, kết nối, hợp tác và giải quyết vấn đề sáng tạo.

    Thầy cô chủ động, tích cực xây dựng Hệ thống thiết bị số, Thư viện số; Học sinh khối 4,5 trong nhà trường đều được cấp tài khoản để đưa các tư liệu lên hệ thống, chủ động khai thác học liệu để tìm tư liệu các bài học.

     VŨ DUYÊN -PHƯƠNG LINH

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông