Chuyện thời cuộc: Cần rà soát tổng thể

20:51 30/06/2022

Những ngày gần đây, thành phố liên tục có những cuộc làm việc, đồng thời ban hành nhiều giải pháp, chỉ đạo, liên quan đến việc di dời, giải tỏa các bãi nuôi thả thủy sản trái phép. Về vấn đề này, dư luận có những ý kiến trái chiều, nhưng dù ý kiến gì thì nguyên tắc thượng tôn pháp luật cần được bảo đảm.

Công trình dịch vụ du lịch xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở huyện Kiến Thụy vừa phải tháo dỡ

          Nhìn lại thời gian qua, trên địa bàn cả nước phát sinh nhiều vụ việc nổi cộm, liên quan đến công tác quản lý sử dụng đất nông nghiệp (bao gồm cả đất canh tác trồng trọt, đất rừng, đất trang trại, đất bãi bồi và mặt nước ven sông để khai thác nuôi thả thủy sản). Bên cạnh những vi phạm nghiêm trọng về chuyển nhượng, chuyển đổi, xây dựng công trình bất hợp pháp, còn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, cát cứ địa bàn tạo bất bình đẳng xã hội.

          Hậu quả để lại thường được phát hiện và trở thành điểm nóng mỗi khi có dự án phát triển mới được triển khai. Và đối với các nhà đầu tư, quá trình giải phóng mặt bằng luôn rất phức tạp, tốn kém...

          Thực tế cho thấy, dẫn đến tình trạng trên một phần do trách nhiệm quản lý ở cấp cơ sở lỏng lẻo, một phần do trình độ cán bộ thực thi nhiệm vụ yếu kém, nhưng cũng không ít vụ việc là hậu quả của các hành vi tiêu cực. Ngay tại Hải Phòng, có thể kể đến những vụ việc đang được xử lý như sai phạm của gần 70 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp ở Công ty nông nghiệp Q.C (Tiên Lãng), các công trình du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Kiến Thụy… và kể cả một diện tích không nhỏ mặt nước ven biển đang được một số hộ dân nuôi ngao không phép.

          Là một trong 28 địa phương ven biển của cả nước, Hải Phòng có khoảng 125 km bờ biển, cùng với đó là một diện tích rất lớn đất bãi bồi và mặt nước ven sông, ven biển, hầu hết do các địa phương cấp xã quản lý. Trong thời gian dài, diện tích này được các địa phương đưa vào khai thác, nuôi thả thủy sản với niên hạn 5 năm theo hình thức đấu thầu công khai. Tuy nhiên trên thực tế, cũng nảy sinh không ít vấn đề bất cập. 

       Trở lại với diện tích bãi nuôi thả thủy sản đang được thành phố thu hồi để giao cho các đơn vị khai thác khoáng sản cát, phục vụ phát triển hạ tầng cơ sở. Đến thời điểm này, hoạt động của một bộ phận người dân là không được cấp có thẩm quyền cho phép, như vậy việc thu hồi căn cứ vào các quy dịnh của pháp luật là hoàn toàn có cơ sở xác đáng.

      Tuy nhiên bên cạnh đó, thiết nghĩ cũng cần có động thái xem xét xử lý dứt điểm sự vi phạm, thao túng (nếu có) của những cấp không có thẩm quyền, để đảm bảo đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Mặt khác, thành phố cần có một cuộc rà soát tổng thể hiện trạng quản lý sử dụng đất và mặt nước bãi bồi ven sông, ven biển, để có giải pháp siết chặt quản lý, tránh việc phát sinh những hệ lụy không đáng có.

Hoàng Minh

         

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông