Tăng cường PCCC các chợ dịp cuối năm

09:24 19/11/2021

Ủy ban Nhân dân thành phố vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các Sở, ngành chức năng, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC) tại các chợ trên địa bàn thành phố. Đây là động thái hết sức quan trọng, bởi trong thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương phải dồn sức vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiệm vụ PCCC cũng như nhiều nhiệm vụ khác rất có thể bị buông lỏng.

(Hình ảnh minh họa)

Nhìn vào thực tế, do đặc thù truyền thống kinh doanh, các chợ trên địa bàn thành phố vốn dĩ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, một phần do kết cấu xây dựng bị khai thác tận dụng, không đảm bảo các điều kiện PCCC, một phần vì nhận thức của một bộ phận tiểu thương cũng như người tiêu dùng còn hạn chế, dẫn đến chủ quan trước nguy cơ.

Khi xảy ra cháy nổ, không chỉ gây khó khăn cho công tác chữa cháy, mà thiệt hại thường rất lớn, gây tổn hại cho các hộ kinh doanh và cơ quan quản lý, mà vụ cháy xảy ra tại chợ Núi Đèo (Thủy Nguyên) ngày 12-10 vừa qua là một ví dụ.

Trở lại văn bản chỉ đạo nêu trên, theo đó UBND thành phố yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với Sở Xây dựng khảo sát, quy hoạch, kết cấu hạ tầng mạng lưới các chợ trên địa bàn thành phố, tham mưu đề xuất thực hiện xây dựng, cải tạo, nâng cấp các cơ sở này đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về PCCC.

Giao Sở Xây dựng hướng dẫn về quy hoạch và kiến trúc trong quá trình thực hiện quy hoạch tại địa phương, quy hoạch tập trung theo hướng phát triển các chợ văn minh, hiện đại, tiện ích và an toàn, đồng thời tăng cường kiểm tra công tác cấp giấy phép xây dựng và chất lượng công trình xây dựng an toàn PCCC tại các chợ.

Cũng tại văn bản này, UBND TP chỉ đạo CATP phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật PCCC nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên, Nhân dân và nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh, chủ hộ gia đình trong công tác PCCC. Kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các biện pháp, điều kiện an toàn PCCC chợ, huấn luyện nghiệp vụ, thực tập các phương án chữa cháy có nhiều lực lượng tham gia tại các chợ.

          Hy vọng rằng, trên cơ sở văn bản chỉ đạo này, các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tăng cường chủ động trong công tác PCCC. Nhất là trong thời điểm cuối năm, thời tiết hanh khô là một yếu tố tác động, nhưng mật độ mua sắm tăng cao cũng là một vấn đề.

Không dừng ở đó, mà cần phải xác định công tác PCCC nói chung là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, trên mọi lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông