Có chế tài thưởng phạt nghiêm minh trong thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép

14:41 27/10/2010

Để tiếp tục góp phần đảm bảo ANTT trong tình hình mới, sắp tới CATP mở đợt cao điểm thu hồi vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) trái phép và đẩy mạnh thực hiện Nghị định 36/CP, Quyết định 95 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả “đèn trời”. Phóng viên báo ANHP đã có cuộc trao đổi với đại tá Nguyễn Trọng Phượng - Phó giám đốc Công an thành phố về đợt cao điểm này.

Đại tá Nguyễn Trọng Phượng
Đại tá Nguyễn Trọng Phượng

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết đôi nét về tình hình quản lý VK-VLN-CCHT trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua?

Đại tá Nguyễn Trọng Phượng: Những năm qua, Hải Phòng là một trong những địa phương thực hiện tốt các Nghị định, Chỉ thị, Kế hoạch của Chính phủ, UBND TP và Bộ Công an về việc tăng cường công tác quản lý cũng như vận động toàn dân thu hồi VK-VLN-CCHT. Có thể khẳng định, đây là một biện pháp đảm bảo ANTT rất thiết thực và hiệu quả. Vừa qua, CATP đã mở đợt tổng kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý và vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT trái phép trong thời gian 3 tháng (15-6 * 15-9-2010), bước đầu đã thu được một số kết quả quan trọng.

Chúng ta đã gắn kết được công tác quản lý VK-VLN-CCHT với việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động, thu hồi được nhiều loại vũ khí, tập trung đấu tranh triệt xoá các băng nhóm tội phạm, lưu manh chuyên nghiệp sử dụng súng quân dụng, súng bắn đạn hoa cải, súng tự chế gây án, bắt giữ nhiều đối tượng, góp phần làm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, các loại vũ khí trôi nổi ngoài xã hội vẫn còn nhiều.

Phóng viên: Súng đạn, dao kiếm trong tay kẻ xấu thực tế không biết điều gì sẽ xảy ra?

Đại tá Nguyễn Trọng Phượng: Đúng vậy, nó sẽ là hiểm hoạ khôn lường. Thời gian gần đây, tình hình vận chuyển buôn bán, tàng trữ, sản xuất, sử dụng VK-VLN-CCHT trái phép trên địa bàn thành phố diễn biến rất phức tạp. Chỉ riêng trong tháng 9-2010, Hải Phòng đã liên tiếp xảy ra 5 vụ đối tượng sử dụng súng làm bị thương nhiều người; đáng lưu ý là có dấu hiệu liên quan đến hoạt động thanh toán, trả thù lẫn nhau giữa các băng nhóm hoặc giải quyết mâu thuẫn cá nhân, giải cứu đồng bọn. Rồi thì tàng trữ, buôn bán vật liệu nổ sử dụng trái phép vào các hoạt động sản xuất làm nhân dân lo ngại, ảnh hưởng đến tâm lý chung của mọi người.

Ví dụ: Đối tượng Nguyễn Văn Lâm, sinh 1965, ở thôn Pháp Cổ, Lại Xuân, Thuỷ Nguyên vận chuyển 120kg mìn thỏi, 2.500 kíp nổ và 28kg dây cháy chậm để đem đi bán vào 3h20’ ngày 29-6-2010. Trên đường đi thấy lực lượng kiểm tra, Lâm cùng hai đối tượng khác đã đem toàn bộ số VLN trên đốt để tiêu huỷ tang vật tại thôn 4 xã Kỳ Sơn, gây ra vụ nổ lớn đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người bị thương, huỷ hoại và làm hư hỏng nhiều nhà dân. Trong khi đó, từ nay đến tết Nguyên đán Tân Mão, dự báo hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo, “đèn trời” cũng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

Nguyên nhân của tình trạng trên, về khách quan là do hiện nay việc vận chuyển, buôn bán VK-VLN-CCHT hết sức nóng bỏng. Nhất là ở các tỉnh biên giới, vũ khí thẩm lậu vào nước ta nói chung và Hải Phòng nói riêng đang là bài toán hết sức nan giải đối với các lực lượng chức năng; đối tượng dễ dàng mua đi bán lại, việc mua bán diễn ra dễ dàng, đối tượng có thể mượn nhau để hoạt động, thậm chí còn tự chế ra để sử dụng. Về chủ quan: Công tác quản lý VK-VLN-CCHT còn nhiều sơ hở, bất cập; nhiều mặt công tác khác còn yếu như nắm tình hình, các biện pháp công khai còn hạn chế, nhất là chưa có sự tham gia tích cực, đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể...

Phóng viên: Không chỉ ngành công an, mà cả xã hội phải nhập cuộc và  quyết liệt hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống mọi hiểm hoạ từ VK-VLN-CCHT trái phép đang trôi nổi mới có thể giữ cuộc sống yên bình cho nhân dân thành phố?

Đại tá Nguyễn Trọng Phượng: Chúng ta phải chủ động và quyết liệt, kiên quyết không để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT, sản xuất, buôn bán, vận chuyển, đốt pháo trái phép và thả “đèn trời” trên địa bàn thành phố. Đợt cao điểm lần này, theo kế hoạch bắt đầu từ ngày 1-11-2010 đến 15-2-2011. Toàn bộ lực lượng CATP đều nhập cuộc, trong đó lấy CA các quận, huyện và các đơn vị cảnh sát làm chủ công, lấy từ các phường, xã, thị trấn đến các thôn xóm làm điểm phát động, huy động cả các đơn vị ANND vào công tác phối hợp nắm bắt tình hình, phát hiện, xử lý mọi đối tượng vi phạm.

Ngoài tập trung vào tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm, trong các nội dung, biện pháp tiến hành, lực lượng CA phải làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức hội nghị ở 3 cấp, kiểm tra về công tác đăng ký quản lý VK-VLN-CCHT, đẩy mạnh công tác nắm tình hình, tăng cường TTKS, kiểm tra hành chính công khai, tổ chức kiểm tra, vây quét các tụ điểm phức tạp, các nhà nghỉ, nhà trọ. Đồng thời tập trung điều tra, khám phá triệt để các vụ đối tượng sử dụng VK-VLN-CCHT gây án, các vụ sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo, chú ý làm rõ động cơ, mục đích, nguồn gốc để phòng ngừa, bịt kín mọi sơ hở thiếu sót, xử phạt nghiêm minh mọi đối tượng có hành vi vi phạm để răn đe, giáo dục chung.

Trong công tác phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng tự giác giao nộp triệt để các loại VK-VLN-CCHT, pháo thì chúng ta sẽ thực hiện chế tài khuyến khích vật chất và tinh thần với những người có thành tích phát hiện, tố giác cá nhân, tổ chức vi phạm; những người tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT, pháo và đèn trời cho cơ quan chức năng. Và, cũng nêu rõ rằng: địa bàn nào để xảy ra vi phạm, lãnh đạo CA các đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm kiểm điểm trước Giám đốc CATP, đơn vị đó sẽ bị hạ danh hiệu thi đua. Rất mong được sự phối hợp tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị LLVT đóng trên địa bàn thành phố, sự ủng hộ, giúp đỡ của đông đảo các tầng lớp nhân dân  để các lực lượng CATP hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí Phó giám đốc CATP đã có cuộc trao đổi thẳng thắn và cởi mở!


NGỌC PHÚC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông