Công an quận Kiến An: Bắt kẻ cầm đầu nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức đặt hàng, nhờ thanh toán hộ

19:25 29/07/2021

Từ đầu tháng 7 đến nay, trên địa bàn quận Kiến An xuất hiện một nhóm đối tượng chuyên đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với phương thức, thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, xảo trá. Đối tượng chúng nhắm tới là những người kinh doanh bán hàng mang về (chủ yếu là hàng ăn, tiệm bánh, cửa hàng hoa quả…). Để thực hiện trót lọt các phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhóm đối tượng này đã lên sẵn kế hoạch rất kín kẽ, khiến nạn nhân không mảy may nghi ngờ.

Cụ thể, bước đầu tiên chúng chuẩn bị sẵn một số mặt hàng giả, kém chất lượng như: rượu, bàn là, túi xách…; sử dụng nhiều số điện thoại để phục vụ việc liên lạc đặt hàng, giao hàng. Sau đó chúng tiếp cận bị hại để đặt các loại đồ ăn, hoa... rồi lừa những người bán hàng này nhận hộ hàng (là những mặt hàng chúng chuẩn bị từ trước, mang giao cho các nạn nhân để lấy tiền) và thanh toán hộ tiền trước cho chúng. Sau khi nhận được tiền mà những người bán hàng thanh toán hộ, chúng sẽ tắt máy không nhận hàng của họ nữa để chiếm đoạt số tiền trên.

Với phương thức, thủ đoạn hoạt động như trên, thời gian qua, trên địa bàn quận Kiến An đã có không ít chủ cửa hàng ăn, tiệm bánh, cửa hàng hoa quả là nạn nhân của chúng. Chỉ tính riêng trong 2 ngày (20, 21-7) đã có 4 nạn nhân bị chúng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tìm đến Cơ quan Công an để trình báo vụ việc. 

Đối tượng Phạm Thị Thu Trang và tang vật vụ án

Sau khi tiếp nhận tin báo, qua lời khai của bị hại, người làm chứng; căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, xét thấy các vụ việc trên các đối tượng có sử dụng cùng phương thức, thủ đoạn phạm tội, đối tượng có cùng đặc điểm nhận dạng, cùng phương tiện di chuyển, số điện thoại… nên CAQ Kiến An đưa ra nhận định các vụ việc trên là do cùng một nhóm đối thực hiện.

Song song với việc thông báo truy tìm đối tượng, tang vật, lực lượng trinh sát đã được tung ra tiến hành rà soát, truy tìm các đối tượng liên quan.

Nhờ làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau 1 tuần (đến ngày 28-7) nhận được tin tố giác tội phạm, CAQ Kiến An đã tiến hành bắt giữ được đối tượng chính gây ra một loạt các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nêu trên là Nguyễn Trung Kiên (sinh năm 1985, ở khu 1 Ninh Dân, Thanh Ba, Phú Thọ) cùng 1 đồng bọn là Phạm Thị Thu Trang (sinh năm 1981, ở 2E/193 Văn Cao, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng).

Trước những tài liệu, chứng cứ không thể chối cãi, tại cơ quan điều tra, Nguyễn Trung Kiên và Phạm Thị Thu Trang đã khai nhận trong thời gian qua, chúng đã cùng đồng bọn thực hiện trót lọt một loạt các phi vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản nêu trên không chỉ trên địa bàn quận Kiến An mà còn nhiều quận/huyện khác trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Đối tượng Phạm Thị Thu Trang

         

Đáng chú ý, để thực hiện được hành vi lừa đảo như trên, Kiên đã mua một số vỏ chai rượu ngoại sau đó pha các loại nước ngọt như: coca cola, sting vào tạo màu, đóng lại nút chai, bọc nilong chống xóc.

Ngoài ra, Kiên còn mua sẵn một số máy bàn là, túi xách kém chất lượng, giá rẻ. Số rượu giả, hàng hóa kém chất lượng này Kiên sẽ lừa những người bán hàng nhận hộ, thanh toán cho Kiên hoặc người giao hàng.

Kiên cùng đồng bọn sử dụng nhiều số điện thoại để liên lạc đặt hàng, giao hàng. Có vụ trực tiếp Kiên đóng giả người giao hàng, có vụ nhờ những người làm nghề xe ôm đến giao, sau đó mang tiền trả cho Kiên.

Ngoài 4 vụ mà CAQ Kiến An đang thụ lý giải quyết nêu trên, hiện CAQ Kiến An đã thu thập được tài liệu xác định Kiên cùng đồng bọn còn thực hiện 7 vụ việc khác. 

Đối với tất cả các vụ việc kể trên, tại cơ quan điều tra, bước đầu Kiên và Trang đã khai nhận có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bản thân Kiên trực tiếp là kẻ đứng ra thực hiện tất cả các phi vụ kể trên, còn Trang là đối tượng đi cùng Kiên và cùng tham gia thực hiện 2 vụ.

Lực lượng chức năng đã thu giữ của Kiên và Trang: 1 xe máy Wave RSX, BKS: 15B2 – 860.31; 1 xe máy Nouvo, BKS: 30K6 – 6611 và nhiều chai rượu tây (nghi là giả), vỏ chai, một số túi xách và bàn là kém chất lượng được bọc trong túi chống xóc, nhiều ĐTDĐ và nhiều sim điện thoại…

Ngay ngày 28-7, Cơ quan CSĐT – CAQ Kiến An đã ra quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Trung Kiên về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đơn vị đang tiếp tục thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ, điều tra mở rộng để đưa các đối tượng liên quan ra xử lý nghiêm trước pháp luật.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông