Công tác bảo đảm ANTT năm 2017: Những điểm nhấn thành tích đáng tự hào

14:19 16/02/2018

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác bảo đảm ANTT, năm qua, hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân thuộc lực lượng CATP đã được các cấp biểu dương, khen thưởng. Ghi nhận những kết quả đạt được, Bộ Công an đã tặng Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” năm 2017 cho CATP Hải Phòng. Đây là vinh dự lớn đối với tập thể CBCS Công an thành phố Cảng sau một năm nỗ lực hết mình phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu công tác đã đề ra với những điểm nhấn rất đáng tự hào.
Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc CATP Hải Phòng 

Trên đà những thành tựu về KT - XH đã đạt được trong năm 2016 với nhiều đột phá, năm 2017, Hải Phòng tiếp tục có bước chuyển mình mạnh mẽ trên các lĩnh vực, nhất là tăng trưởng kinh tế đứng đầu toàn quốc.

Đây cũng chính là hệ quả tích cực mang lại trên nền tảng của các mặt công tác ANTT trên địa bàn thành phố được ổn định và giữ vững. Năm qua, trong bối cảnh tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, lợi ích nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam với hàng loạt thách thức mới, tại Hải Phòng nhiều dự án lớn được dồn dập triển khai.

Cả thành phố được ví như một “đại công trường” liên quan đến công tác thu hồi đất, GPMB, tiềm ẩn nảy sinh nhiều điểm nóng phức tạp. Cùng lượng phương tiện gia tăng, nhiều công trình mở rộng, xây mới, nâng cấp cầu đường đã gây áp lực lớn về TTATGT, TTCC trên toàn thành phố. Một số ngành vẫn còn khó khăn, như ngân hàng, giao thông vận tải, đóng tàu…

Cùng với đó là hoạt động chống phá của thế lực thù địch, phản động xâm hại đến ANQG, trật tự, kỷ cương xã hội - nhất là tình hình TTATXH vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường. Tội phạm chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao đang trở thành vấn nạn gây bức xúc dư luận.

Buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả vẫn diễn ra. Tội phạm ma túy đã được kiềm chế nhưng phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi khi lợi dụng triệt để mọi phương tiện (vận tải hàng không, đường biển, đường bộ, qua mạng xã hội, bưu chính…) vận chuyển ma túy. Lĩnh vực đáng quan tâm nữa là môi trường vệ sinh an toàn thực phẩm, là các hành vi vi phạm khai thác tài nguyên khoáng sản vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Các lực lượng CATP ra quân tấn công trấn áp tội phạm

Giữa bộn bề của nhiều công việc lớn, để Hải Phòng tiếp tục khởi sắc phát triển, thực sự là điểm đến an toàn, thân thiện, lực lượng CATP đã luôn chủ động nắm chắc tình hình, tích cực và quyết đoán triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, giữ vững ANCT, TTATXH trên toàn địa bàn. Trong đó, điểm nhấn đáng chú ý là CATP đã làm tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quyết liệt thực hiện nhiều chủ trương lớn của Đảng - Nhà nước về công tác bảo đảm ANTT; về thu hút đầu tư phát triển KT-XH; chống thất thoát, tăng thu ngân sách.

Đặc biệt nổi bật trong đó là việc chủ động đổi mới công tác nắm và dự đoán, dự báo tình hình, triển khai tốt các đối sách giữ vững ANCT, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ nhất là đã mưu trí, sáng tạo, đấu tranh có hiệu quả làm thất bại các mưu đồ chống phá của kẻ địch, bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng trăm sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và thành phố, các đoàn của Đảng - Nhà nước, khách quốc tế về thăm và làm việc tại Hải Phòng.

Các lực lượng CATP cũng đã phối hợp tốt với các sở, ngành, đoàn thể giải quyết suôn sẻ các cuộc đình công tập thể, các hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến đầu tư SXKD, bảo đảm an ninh đô thị, an ninh nông thôn, kịp thời triệt tiêu các “điểm nóng” phức tạp. Đáng ghi nhận trong đó là Công an các đơn vị, địa phương đã ổn định vững chắc ANTT, phục vụ đắc lực cho 32 dự án liên quan đến giải tỏa trên 19.000 hộ dân.

Để các dự án được thực hiện đúng tiến độ, toàn lực lượng đều nêu cao tinh thần trách nhiệm với một quyết tâm lớn, cùng sự nhạy bén, chủ động, linh hoạt xử lý các tình huống nhạy cảm cũng như trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng, không phải tổ chức cưỡng chế.

Cùng với đó là hàng loạt công tác tham mưu lớn khác, nhất là những vấn đề nổi cộm nảy sinh từ thực tiễn đời sống xã hội tại các khu kinh tế, khu công nghiệp; là bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị, TTCC, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo nền tảng vững chắc về an ninh xã hội, phục vụ tốt chủ đề năm của thành phố: “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”.

Từ những hoạt động thực tiễn đã làm sáng thêm phong cách, bản lĩnh của người CAND luôn hết mình “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Không chỉ giữ vững ANCT, thành tích đáng ghi nhận nữa là các mặt công tác bảo đảm TTATXH trên địa bàn đã được đẩy lên tầm cao mới, mang tính đột phá. CATP tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Tập trung xóa phá các ổ nhóm tội phạm và tội phạm có tổ chức trên địa bàn Hải Phòng”, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường.

Triển khai chủ đề của “Năm nghiệp vụ cơ bản”, Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật, từng bước làm chuyển biến các mặt công tác này, góp phần kiềm chế sự gia tăng cũng như nâng cao tính chủ động trong phòng chống tội phạm, nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá án, không để xảy ra các trọng án đặc biệt nghiêm trọng, nhất là án giết người cướp tài sản. Trong năm, toàn lực lượng CATP điều tra khám phá án đạt 80,9%, trọng án đạt tỷ lệ trên 90%.

Cũng năm qua, công tác lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc có nhiều bước tiến so với những năm trước. Các tệ nạn xã hội bị truy quét mạnh mẽ và đẩy lùi. Công tác tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính các tụ điểm phức tạp về TTCC được đẩy mạnh, góp phần làm trong sạch địa bàn. Công tác quản lý Nhà nước về ANTT vận hành hiệu quả với những điểm sáng là hệ thống quản lý dữ liệu dân cư trên địa bàn.

Là việc triển khai quyết liệt các biện pháp bảo đảm TTATGT; tham mưu hiệu quả cho chính quyền cơ sở, phối hợp với các tổ chức xã hội và gia đình quản lý giúp đỡ công ăn việc làm cho những người đã chấp hành xong án phạt tù, sau cai nghiện ma túy. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đạt nhiều kết quả mới đã thực sự huy động cả hệ thống chính trị tham gia, lôi cuốn các tầng lớp nhân dân trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm. Toàn thành phố trong năm đã xây dựng mới 45 mô hình, duy trì hoạt động hiệu quả của 267 mô hình khác, góp phần tạo nền tảng vững chắc trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân.

Mấu chốt làm nên những thành tích đáng tự hào trên chính là nhờ Đảng ủy, Giám đốc CATP đã quan tâm, chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh toàn diện với quan điểm lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy phong trào thi đua làm động lực, đòn bẩy trên các mặt công tác rèn luyện, chiến đấu của mỗi CBCS kết hợp chặt chẽ với chủ động phòng ngừa các vi phạm.

CATP đã thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu hành động: “Đơn vị kỷ cương, lãnh đạo gương mẫu, cán bộ chiến sỹ vừa hồng vừa chuyên” cùng chủ đề của năm là: “Đoàn kết, kiên cường, kỷ cương, hiệu quả” gắn với phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và Cuộc vận động lớn do Bộ Công an phát động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Vì ANTQ” được phát động sôi nổi, rộng khắp với các công trình, phần việc thiết thực trong công tác, chiến đấu từ mỗi tổ đội, mỗi đơn vị đã thực sự tạo nên sức mạnh nội lực mới trong toàn lực lượng.

Những kết quả thành tích trên càng được khẳng định, khi công tác bảo đảm ANTT của lực lượng CATP đã góp phần đưa Hải Phòng có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14% cao nhất cả nước, thu ngân sách nội địa đạt mức trên 21.500 tỷ đồng (đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố đề ra), môi trường đầu tư thành phố không ngừng được cải thiện.

Hải Phòng ngày càng trở thành miền đất thân thiện, an toàn, đáng sống. Phấn khởi, tự hào, bước sang năm 2018, lực lượng CATP tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, lập nhiều thành tích trong bảo đảm ANCT và TTATXH, tạo nền tảng vững chắc để thành phố phát triển, vững vàng tiến ra biển lớn.  

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông