Đại tá Trương Minh Côn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam - Hết mình với phong trào đền ơn đáp nghĩa

09:30 28/07/2017

Đại tá Trương Minh Côn - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Hồng ở xã Thanh Hương, Thanh LiêmTrong những ngày tháng Bảy lịch sử này, chúng tôi cùng Đại tá Trương Minh Côn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam tới thăm gia đình thân nhân liệt sỹ công an Phạm Văn Nam ở thôn Thượng, xã Châu Giang, huyện Duy Tiên. 

Đại tá Trương Minh Côn - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Hồng ở xã Thanh Hương, Thanh Liêm

Trong những ngày tháng Bảy lịch sử này, chúng tôi cùng Đại tá Trương Minh Côn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam tới thăm gia đình thân nhân liệt sỹ công an Phạm Văn Nam ở thôn Thượng, xã Châu Giang, huyện Duy Tiên. 

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng chí Phạm Văn Nam, công tác trong lực lượng Công an nhân dân (CAND), được tăng cường cho an ninh miền Nam và đã anh dũng hy sinh khi đang trên đường làm nhiệm vụ. Bà Phạm Thị Khối, vợ liệt sĩ Phạm Văn Nam gắng gượng tần tảo nuôi các con trong điều kiện hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Năm 2000, bà Khối qua đời, để lại ngôi nhà cấp 4 với diện tích chỉ khoảng 30m2 cho con gái là bà Phạm Bích Mai.

Trải qua năm tháng, ngôi nhà bị xuống cấp nghiêm trọng. Là người trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác chính sách, đền ơn đáp nghĩa của Công an tỉnh Hà Nam, thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ với những vất vả, khó khăn của thân nhân liệt sĩ, Đại tá Trương Minh Côn đã chỉ đạo bộ phận chính sách, Phòng Tổ chức cán bộ khảo sát cụ thể và báo cáo, đề nghị Bộ Công an cấp 70 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa trên nền đất cũ của gia đình.

Chúng tôi đến xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục, thăm gia đình ông Trần Đắc Duyệt, là em trai liệt sỹ CAND Trần Đắc Lư, Tiểu đội trưởng thuộc Đội Công an Thiết Dũng huyện Bình Lục, bị giặc phục kích bắn và hy sinh năm 1951 khi đang trên đường dẫn giải tên Việt gian bán nước, ngắm nhìn tấm Bằng “Tổ quốc ghi công” mới được Nhà nước truy tặng liệt sĩ CAND Trần Đắc Lư trang trọng treo trên bàn thờ, ông Duyệt vẫn chưa hết xúc động.

Ông Duyệt chia sẻ: “Do anh trai tôi hy sinh đã quá lâu, chiến tranh loạn lạc nên toàn bộ giấy tờ chứng minh anh tôi từng công tác trong Đội Công an Thiết Dũng, Ty Công an Hà Nam thời kỳ kháng chiến chống Pháp đã thất lạc, khiến gia đình không còn hy vọng sẽ làm được chế độ chính sách cho anh”. Nghe câu chuyện của gia đình, Đại tá Trương Minh Côn đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương xác minh, lật tìm lại mọi manh mối dù là nhỏ nhất. Suốt mấy tháng trời ròng rã đi tìm tài liệu, xác minh hoàn thiện hồ sơ, cuối cùng sự nỗ lực và kiên trì của mọi người đã được đền đáp. Ngày 14-8-2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận liệt sỹ CAND đối với đồng chí Trần Đắc Lư.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, trực tiếp là Đại tá Trương Minh Côn, Công an tỉnh Hà Nam đã triển khai, làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng như Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Nam tổ chức khảo sát, thẩm định, tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết và thực hiện chi trả trợ cấp cho các đối tượng chính sách bảo đảm đúng đối tượng, đúng quy định.

Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ 27-7 và Tết Nguyên đán hằng năm, Công an tỉnh Hà Nam đều đặn duy trì tổ chức gặp mặt, đến thăm hỏi, tặng quà 13 mẹ Việt Nam anh hùng mà công an tỉnh đang nhận phụng dưỡng, các thương binh CAND, thân nhân liệt sỹ CAND trên địa bàn toàn tỉnh với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, “Quỹ nghĩa tình đồng đội” CAND được CBCS đóng góp duy trì và sử dụng có hiệu quả. Đại tá Trương Minh Côn cho biết: 5 năm qua, từ số tiền tình nghĩa đóng góp, Công an tỉnh Hà Nam đã xây mới, tu sửa 10 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, trị giá từ 20 triệu đến 70 triệu đồng.

Ủng hộ 70 triệu đồng vào việc xây dựng đền thờ các anh hùng liệt sỹ của tỉnh và tưởng niệm 10 nữ quân dân Lam Hạ - Phủ Lý, đền thờ các liệt sỹ núi Chùa, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm.

Đoàn viên thanh niên Hà Nam tham gia dọn dẹp phần mộ các liệt sỹ

Ngoài ra, trung bình mỗi năm, CBCS Công an tỉnh Hà Nam còn tự nguyện ủng hộ số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng để làm kinh phí dành cho các hoạt động xã hội từ thiện, ủng hộ người nghèo, chia sẻ nỗi đau với các nạn nhân chất độc da cam…

Trong câu chuyện với Đại tá Trương Minh Côn, chúng tôi được biết, đồng chí cũng là con trai của một quân nhân, một cựu chiến binh, cựu tù nhân Côn Đảo. Bản thân đồng chí cũng từng bị thương trong khi làm nhiệm vụ trấn áp tội phạm, thương tật ảnh hưởng tới 21% sức khỏe. Cá nhân đồng chí luôn dành một phần lương để ủng hộ các gia đình chính sách của tỉnh nói chung và ở xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân, nói riêng.

Bằng những việc làm thiết thực, Đại tá Trương Minh Côn đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, UBND tỉnh trong công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”. Nhưng Đại tá Trương Minh Côn cho rằng, hạnh phúc nhất là mình giúp cho người khác được hạnh phúc; đóng góp được gì cho quê hương, góp phần tri ân những người có công với cách mạng thì luôn phải cố gắng làm hết sức mình.

Đó còn là trách nhiệm, là tình cảm của cán bộ, chiến sĩ CAND, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ.

Đặng Lan Anh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông