Đằng sau kế hoạch tăng cường quân sự của Australia

17:47 05/05/2009

Australia đã công bố Sách Trắng quốc phòng năm 2009, theo đó sẽ chi hơn72 tỷ USD nhằm nâng cấp quân sự trong hai thập niên tới. Đây là Sáchtrắng quốc phòng đầu tiên trong 10 năm qua của Canberra.
Australia đã công bố Sách Trắng quốc phòng năm 2009, theo đó sẽ chi hơn72 tỷ USD nhằm nâng cấp quân sự trong hai thập niên tới. Đây là Sáchtrắng quốc phòng đầu tiên trong 10 năm qua của Canberra.

Quân đội Australia tập trận tại phía Bắc thành phố Melbourne
Quân đội Australia tập trận tại phía Bắc thành phố Melbourne

Sách trắng quốc phòng năm 2009 được Bộ Quốc phòng Australia công bố ngày 2-5 vừa qua và có tựa đề "Tự vệ cho Australia trong Thế kỷ Châu Á-Thái Bình Dương”. Theo nội dung sách, trong 2 thập niên tới, Úc sẽ chi tổng cộng 73 tỉ USD để mua bổ sung 100 máy bay tiêm kích Lockheed  F-35 trang bị tên lửa hành trình, 24 trực thăng chiến đấu, 8 tàu khu trục trang bị tên lửa đạn đạo, 12 tàu ngầm tấn công tối tân thay thế cho 6 tàu hiện nay, 20 tàu chiến và 1 tàu vận tải phục vụ hậu cần. Ngoài ra, ngân sách trên còn dùng xây dựng phi đội máy bay do thám hải dương tầm xa cũng như nghiên cứu các biện pháp chống chiến tranh điện tử và chiến tranh tin học.

Theo hãng tin Reuters, trước khi công bố Sách trắng, Australia trên thực tế đã triển khai kế hoạch chi 44 tỉ USD để nâng cấp bộ máy quân sự như sắm tàu khu trục, tên lửa hành trình, máy bay tiêm kích, hàng không mẫu hạm, xe tăng và máy bay lên thẳng. Chiến lược mới này cũng nằm trong kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng trung bình 3%/năm cho đến năm 2018 và tăng thêm bình quân 2,2%/năm cho giai đoạn 2019-2030, so với 13 tỉ USD ngân sách của tài khóa hiện tại (kết thúc vào cuối tháng 6 tới).

Theo Thủ tướng Kevin Rudd, việc Australia tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng và mua sắm trang thiết bị quân sự sẽ được thực hiện theo cách “bình tĩnh, được kiểm soát và có trách nhiệm với tương lai”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Joel Fitzgibbon bộc lộ tham vọng biến Australia thành cường quốc quân sự hùng mạnh ở châu Á - Thái Bình Dương, đủ khả năng tự bảo vệ đất nước mà không cần dựa vào các quốc gia khác. Chẳng hạn, Canberra không cần cho phép Mỹ triển khai lá chắn tên lửa giúp đảm bảo an ninh lãnh thổ.

Chính phủ Australia nói kế hoạch tăng chi quân sự sẽ giúp Australia bảo vệ lợi ích của họ trong bối cảnh khu vực Châu Á Thái Bình Dương có một số thay đổi. Theo sách trắng của Chính phủ Australia thì Mỹ vẫn là “thống lĩnh” trên mặt trận quân sự và là “một đồng minh không thể thiếu” của Australia. Nhưng khi những quyền lực mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Nga thách thức vị trí thủ lĩnh của Mỹ thì đã có “một khả năng nhỏ nhưng đáng quan tâm về khả năng đối đầu ngày càng lớn giữa những cường quốc này,” sách trắng quốc phòng Australia viết.

Sách trắng còn đề cập “phong trào” mua sắm tàu ngầm hiện đại của các nước châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Bangladesh, Pakistan... Chẳng hạn, Indonesia lên kế hoạch xây dựng 12 tàu ngầm tuần tra vào năm 2024 hay Singapore sẽ có 6 chiếc vào năm 2016. Australia nói rằng các cường quốc trên thế giới sẽ cố đạt khả năng thống lĩnh về mặt hải quân tại Ấn Độ Dương vì đó là hải lộ quan trọng vận chuyển dầu từ Trung Đông sang Châu Á.

Phát biểu trên kênh 9 Đài Truyền hình Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Joel Fitzgibbon cho biết, sự thay đổi quyền lực đồng nghĩa với việc Australia phải chuẩn bị để tự vệ. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông