Dấu ấn nhiệm kỳ

16:22 09/08/2010

Đại hội Đảng bộ CATP Hải Phòng lần thứ XIV - một dịp để chúng ta nhìnnhận lại chặng đường đã qua. Nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ CATP đãlãnh đạo, chỉ đạo toàn lực lượng thực hiện và hoàn thành toàn diện,xuất sắc các mặt công tác trên trận tuyến bảo vệ ANCT - TTATXH...

Đội tuyển CATP Hải Phòng diễu hành tại Chung kết hội thi điều lệnh, võ thuật CAND lần III
Đội tuyển CATP Hải Phòng diễu hành tại Chung kết hội thi điều lệnh, võ thuật CAND lần III

Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trên lĩnh vực bảo vệ ANQG và giữ gìn TTATXH, nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ CATP đã đề cao vai trò, trách nhiệm bám sát và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về ANTT trên địa bàn thành phố. Nhiều nội dung quan trọng đã được thành phố sơ, tổng kết như: Tổng kết 20 năm lãnh đạo công tác đảm bảo ANTT trong thời kỳ đổi mới, 10 năm thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về ANQG, 12 năm thực hiện NQ-09/CP và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm..., rút ra những bài học, kinh nghiệm quý giá, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp bảo vệ ANQG và giữ gìn TTATXH có tính chiến lược lâu dài.

Do tăng cường công tác nắm và dự báo tình hình, CATP đã nhạy bén chủ động tham mưu có hiệu quả cho Thành uỷ, HĐND, UBND TP ban hành các nghị quyết, kế hoạch, biện pháp sát hợp để giải quyết các vấn đề phức tạp về ANTT, nhất là các vụ việc nảy sinh từ cơ sở. Đồng thời đề xuất thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác bảo vệ ANTT, phòng chống tội phạm, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo TTATXH, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT - XH của thành phố trong thời kỳ HĐH - CNH và hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhiệm kỳ qua đã ghi nhận những nỗ lực của Đảng uỷ CATP trong tập trung chỉ đạo đồng bộ, toàn diện các mặt công tác công an, chú trọng những khâu trọng yếu, cấp bách, những vấn đề có tính đột phá; kịp thời có chủ trương, biện pháp chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc về ANTT ngay từ cơ sở. Nghị quyết về nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản và công tác nắm tình hình là một ví dụ khá điển hình. Từ những cách làm sáng tạo và liên tục đổi mới , chúng ta đã chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, hoat động của các thế lực thù địch, không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập; các kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm được thực hiện quyết liệt, ngăn chặn có hiệu quả một số loại tội phạm hình sự, tập trung đánh mạnh, đánh trúng các đường dây buôn bán ma tuý lớn và các tụ điểm TNXH phức tạp; kịp thời điều tra, khám phá nhanh các vụ án trọng điểm, phức tạp, đem lại niềm tin cho nhân dân.

Các biện pháp phòng ngừa cũng đã được tăng cường như: tuần tra vũ trang, chốt điểm, mật phục, bắt đối tượng trốn các loại, quản lý đối tượng, đưa người vào CSGD - TGD, trung tâm cai nghiện bắt buộc... đều được nâng lên một tầm cao mới, góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm; phạm pháp hình sự hàng năm đều giảm, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt cao. Bên cạnh đó, các biện pháp đảm bảo TTATGT cũng đã được chỉ đạo quyết liệt, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, cải cách tư pháp đạt hiệu quả, chức năng quản lý Nhà nước được thực hiện tốt, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Lực lượng CAHP tăng cường gắn bó với nhân dân. Nhiều cách làm sáng tạo của CATP được cấp trên, Đảng bộ và dư luận thành phố đánh giá tốt như: Các phòng nghiệp vụ CATP kết nghĩa với các xã, phường trọng điểm về ANTT; quy định CBCS CA đương chức tham gia công tác đảm bảo ANTT tại nơi cư trú; tổ chức thành nếp lãnh đạo CATP trực tiếp xuống cơ sở lấy ý kiến của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân phản ánh về tình hình ANTT và XDLL; xây dựng phong cách người CAND gần dân, hiểu dân, vì dân; tổ chức các diễn đàn “CA xã, phường, thị trấn lắng nghe ý kiến nhân dân”; thực hiện các Chỉ thị của Giám đốc CATP về chấn chỉnh công tác tiếp và giải quyết công việc của công dân, tăng cường chấp hành điều lệnh CAND; liên tục tổ chức phát động các phong trào thi đua Vì ANTQ gắn với thực hiện phong trào “CAND học tập, làm theo 6 điều Bác Hồ dạy”; cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ" với các nội dung cụ thể, thiết thực. Đảng uỷ CATP triển khai thực hiện nhiều nội dung trọng tâm cơ bản, tạo bước chuyển biến đồng bộ có hiệu quả về công tác tổ chức cán bộ. Đáng chú ý là công tác điều động, luân chuyển cán bộ đạt hiệu quả tốt, tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, hướng về cơ sở, vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chất lượng tổ chức Đảng và sức chiến đấu của toàn lực lượng nâng cao. Ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng đội ngũ trí thức CA Hải Phòng trong thời kỳ mới nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ.

Với những dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2005-2010, đã củng cố đoàn kết, nâng tầm sức mạnh của toàn lực lượng, phát huy tốt vai trò nòng cốt trên lĩnh vực đảm bảo ANQG và giữ gìn TTATXH. Ghi nhận những nỗ lực đó, năm 2008, Công an thành phố được chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhất, liên tục trong 5 năm qua, lực lượng CATP được Bộ công an và Thủ tướng chính phủ tặng cờ Thi đua xuất sắc; hai đơn vị được Nhà nước phong tặng "Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới"...

Những thành quả đạt được cùng với những bài học kinh nghiệm rút ra trong nhiệm kỳ qua là nền tảng vững chắc, tạo tiền đề cho Đảng bộ CATP vững vàng bước vào giai đoạn Cách mạng mới với những khó khăn thách thức mới, lãnh đạo toàn lực lượng Công an Hải Phòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phấn đấu giành danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới.


NP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông