Đẩy mạnh thực hiện quy định môi trường không khói thuốc

23:41 08/12/2014

 

Đoàn công tác kiểm tra tại một khách sạn ở Hà Nội các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. (Ảnh: TTXVN)
Đoàn công tác kiểm tra tại một khách sạn ở Hà Nội các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. (Ảnh: TTXVN)

Theo báo cáo mới nhất của Văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia (Vinacosh), để đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế đang đẩy mạnh thực hiện các quy định môi trường không khói thuốc.

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và triển khai Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, Bộ Y tế đã thành lập 4 đoàn thanh tra và thực hiện thanh tra, kiểm tra tại nhiều cơ quan, đơn vị, các khu vực dịch vụ như khách sạn, nhà hàng tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. 

Đại diện của Bộ Y tế cho biết, mục tiêu thanh tra, kiểm tra trong giai đoạn này chủ yếu nhằm cung cấp thông tin về Nghị định xử phạt, kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và nhắc nhở các đơn vị thực thi nghiêm các quy định của Luật.

Cụ thể, đoàn thanh tra đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối một với khách sạn tại thành phố Cần Thơ. Tại các tỉnh, công tác thanh tra, kiểm tra cũng được triển khai bước đầu. 

Tháng 1/2014, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Hải Phòng đã ra quân kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Kết quả, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Hải Phòng xử phạt một khách sạn, một của hàng bán thuốc lá và hai cá nhân hút thuốc nơi công cộng.

Tại thành phố Hạ Long, Đoàn thanh tra thực hiện nhiều đợt kiểm tra, đặc biệt tại các khách sạn, cửa hàng bán thuốc lá và các doanh nghiệp. 

Tại Hà Nội, Đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở Văn hóa, Công an kinh tế quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra tại chợ thuốc lá Nguyễn Siêu, một số điểm kinh doanh bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội và lập biên bản đối với hành vi lá vi phạm quy định cấm quảng cáo, khuyến mại việc thực thi quy định cấm quảng cáo, khuyến mại tại các điểm bán thuốc lá.

Về thực hiện môi trường không khói thuốc, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thuốc lá đã quy định các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn; địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc.

Hiện nay Bộ Y tế đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện quy định về môi trường không khói thuốc. Các mô hình nơi làm việc, bệnh viện, trường học, phương tiện giao thông công cộng, thành phố du lịch không khói thuốc đã được xây dựng và nhân rộng tại nhiều tỉnh, thành phố.

Về xử phạt vi phạm hành chính trong phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có quy định về lĩnh vực phòng chống tác hại thuốc lá.

Nhằm nội luật hóa các quy định của Công ước Khung, ngày 21/8/ 2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1315/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá. 

Ngày 18/6/2012, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Luật có hiệu lực từ ngày 01/5/2013, quy định các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng, kiểm soát nguồn cung cấp và các điều kiện đảm bảo để phòng chống tác hại của thuốc lá.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá của Việt Nam được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá là khá toàn diện và phù hợp với Công ước Khung.

Theo VIETNAM +


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông