Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

14:49 14/09/2011

Chiều 12-9, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do ông Đinh La Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT làm trưởng đoàn, làm việc với TP Hải Phòng về công tác quản lý giao thông, tình hình triển khai một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn và công tác bảo đảmTTATGT.

Là thành phố cảng biển, cửa ngõ của các tỉnh phía Bắc, hệ thống giao thông vận tải Hải Phòng đang gặp phải những khó khăn khách quan nhất định đó là công tác quy hoạch, dự báo còn hạn chế. Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiếu tập trung, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Các kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thiếu khớp nối với nhau. Tuổi thọ, độ bền cơ sở hạ tầng kỹ thuật kém hơn so với dự kiến thiết kế.

Điển hình, hệ thống đường QL 5 đã xuống cấp, quá tải; QL10 đang bước vào giai đoạn mãn tải. Lượng hàng hoá qua cảng tăng đột biến nên tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ liên tiếp xảy ra trên các tuyến đường dẫn vào cảng vốn là đường giao thông nội đô của thành phố với mật độ người và phương tiện qua lại ngày càng tăng. Hiện trạng đường sắt đi xuyên tâm thành phố nhiều ảnh hưởng đến giao thông đường bộ và hạn chế năng lực vận tải đường sắt. Sân bay Cát Bi, đường băng chỉ khai thác được các loại máy bay nhỏ, tải trọng hạn chế như B737-300, không đáp ứng được yêu cầu là hỗ trợ cho sân bay quốc tế Nội Bài. Cảng Hải Phòng suy giảm độ sâu của luồng vào, hạn chế khả năng rút hàng ra khỏi cảng…

Theo đó, UNBD TP Hải Phòng đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ thành phố giải quyết những vấn đề cấp thiết trước mắt là sửa chữa đoạn QL5 qua Hải Phòng (từ Km 92+650 đến Km 72+830); xây dựng cầu vượt tại ngã ba Đình Vũ - điểm nối giữa đường Lê Thánh Tông với QL5 kéo dài - nhằm giảm tắc đường trên các tuyến dẫn vào khu vực Cảng Hải Phòng; dự án nâng cấp cảng hàng không Cát Bi. Tiếp đến đẩy nhanh tiến độ các dự án như: Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, giúp thành phố Hải Phòng thực hiện mục tiêu là thành phố đầu tàu đi trước cả nước về CNH, HĐH vào năm 2015. Cùng với đó là các dự án do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư giao cho thành phố Hải Phòng thực hiện như: Dự án đường quốc lộ 37 nối Hải Phòng với Thái Bình và Hải Dương; dự án tuyến đường nối QL5-QL10; cho phép nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt từ Cam Lộ…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các tổng cục, cục trực thuộc Bộ GTVT đã giải đáp một số nội dung như: Dự án nâng cấp QL37 đã hoàn thành hồ sơ sẽ trình bộ trưởng xem xét phê duyệt trong thời gian tới; việc mở rộng Cảng hàng không Cát Bi đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chủ trương của việc nâng cấp Cảng hàng không Cát Bi phù hợp với tiến độ thực hiện dự án xây dựng sân bay mới Tiên Lãng; dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, công tác chuẩn bị khởi công đang được gấp rút hoàn thiện. Theo dự kiến, cuối năm 2011, hạng mục thiết kế xong để trình phê duyệt. Công tác GPMB đã kiểm đếm GPMB đạt 60%...

Kết luận buổi làm việc, ông Đinh La Thăng đánh giá cao sự cố gắng của thành phố Hải Phòng trong việc quản lý, tổ chức giao thông; đặc biệt là việc khắc phục hạ tầng cơ sở giao thông hiện có để đáp ứng nhu cầu phát triển cảng biển. Về các vấn đề kiến nghị, Bộ GTVT sẽ tiếp tục ủng hộ tối đa các dự án đã và đang triển khai, cũng như xem xét quyết định thêm một số dự án phát triển giao thông khác.

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các cục, tổng cục trực thuộc theo dõi, phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng để giải quyết tốt công việc. Bộ GTVT đồng ý sẽ duy trì chế độ giao ban theo quý (có sự tham gia của các Thứ trưởng) và giao ban 6 tháng (do Bộ trưởng và Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp làm việc) để xem xét, giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác quản lý giao thông, thực hiện các dự án và bảo đảm TTATGT trên địa bàn TP Hải Phòng.

Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền thay mặt lãnh đạo TP cảm ơn sự quan tâm của Bộ GTVT đến công tác quản lý, phát triển, đảm bảo TTATGT của Hải Phòng; đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của Bộ GTVT tới việc quy hoạch, giải quyết các vấn đề phát sinh để thành phố Hải Phòng có điều kiện đảm bảo vai trò vị trí là thành phố cảng, cửa ngõ ra biển của khu vực phía Bắc.

ĐL


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích