Đề cao trách nhiệm trước lời hứa với cử tri

16:28 10/12/2015

 

...
Các đồng chí: Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch HĐND TP tặng hoa chúc mừng các đồng chí trúng cử và miễn nhiệm các chức vụ do HĐND bầu

* Đồng chí Nguyễn Văn Tùng được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND TP

Ngày 9-12, kỳ họp thứ 13 HĐND thành phố khóa 14 dành nhiều thời gian cho nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Với sự hỗ trợ trình chiếu, minh họa bằng các video clip đã có 4 lãnh đạo sở, ngành trả lời trực tiếp các câu chất vấn tại hội trường, được đánh giá là rõ trách nhiệm và cam kết thời gian giải quyết với nhiều vấn đề được cử tri và nhân dân thành phố quan tâm…

Ông Dương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư là người đầu tiên đăng đàn trả lời về dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường 401 (từ ngã ba Quán Ngọc đến huyện Kiến Thụy), trong đó có gói thầu thi công cầu Gù (quận Đồ Sơn) kéo dài, ảnh hưởng đến việc đi lại và nuôi trồng thủy sản của người dân địa phương. Ông Tuấn thừa nhận kiến nghị của cử tri là xác đáng. Theo ông Tuấn, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp đường 401 được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 691/2006/QĐ-UBND ngày 31-3-2006 và phê duyệt điều chỉnh lần 2 tại Quyết định số 34/QĐUBND ngày 10-1-2011 với tổng mức đầu tư hơn 58 tỷ đồng, nguồn vốn trung ương và ngân sách thành phố; trong đó việc triển khai thi công gói thầu cầu Sông Họng và cầu Gù được thực hiện từ tháng 12-2011 nhưng đến nay vẫn dở dang.

Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn
Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn

“Nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do quá trình triển khai dự án gặp vướng mắc trong bồi thường GPMB và nguồn vốn bố trí cho dự án phải điều chỉnh cơ cấu. Hiện các sở, ngành đã hoàn chỉnh thủ tục trình UBND thành phố phê duyệt về cơ cấu nguồn vốn và sẽ hoàn thành thi công hạng mục này trong năm 2016…”, ông Tuấn cam kết.

Liên quan đến trách nhiệm của thực trạng một số tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng và tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải xác nhận: Hiện nhiều tuyến đường bị xuống cấp nặng như: đường Ngô Quyền (đoạn từ Cty Sắt tráng men nhôm đến ngã 3 Lê Thánh Tông), đường Ngô Gia Tự (Hải An), đường 208 đoạn qua địa bàn xã Lê Lợi (An Dương), đường Đa Phúc (Dương Kinh), đường 356 (đoạn Cái Viềng - Mốc Trắng) thuộc huyện Cát Hải. Riêng về tuyến đường 208 đoạn qua địa bàn xã Lê Lợi, huyện An Dương, sẽ hoàn thành trước dịp tết Bính Thân.

Đối với dự án cải tạo sửa chữa cầu Niệm, ông Tùng cho biết thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng do Sở GTVT làm chủ đầu tư, đến nay đã hoàn thành 55% khối lượng công việc. “Vướng mắc về chậm tiến độ của dự án là việc triển khai các thủ tục xây dựng cơ bản để cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài để kiểm tra sức chịu tải của mố cầu sử dụng lại. Chủ đầu tư và nhà thầu sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành dự án vào tháng 8-2016”, ông Tùng cho biết. Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích yêu cầu ngành giao thông vận tải thành phố cần sớm tham mưu cho UBND thành phố có một đề án tổng thể, trong đó ngoài giải pháp về đầu tư cần có các giải pháp cụ thể từ quản lý đến việc xử lý, phân luồng giao thông để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông.

Trước thực trạng trên địa bàn thành phố có nhiều khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ và gây mất an toàn cho người dân, ông Đỗ Trọng Đạt, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Có trên 150 nhà chung cư cũ quy mô từ 2-5 tầng với trên 10.000 hộ dân được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Để xử lý và khắc phục, thành phố đã ban hành Quyết định 1412/QĐ-UBND ngày 23-8-2010, phê duyệt đề án khắc phục chung cư cũ bị xuống cấp và quyết định về phê duyệt kế hoạch triển khai với kinh phí cần khoảng 5.400 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2012-2025. Tuy nhiên, do khó khăn nên chỉ tập trung ưu tiên xử lý các chung cư nguy hiểm nhất.

Chưa thỏa mãn câu trả lời, đại biểu Phạm Từ Thứ, Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND thành phố bày tỏ bức xúc: “Đề án phê duyệt đến nay đã 5 năm mà chưa thực hiện được chứng tỏ chưa sát thực tế”. Phó chủ tịch HĐND thành phố lưu ý, đây là trách nhiệm thường xuyên của ngành Xây dựng thành phố, do đó ngay sau kỳ họp, sở cần khẩn trương cần rà soát cụ thể và xây dựng các giải pháp trước mắt và lâu dài, nhất là có phương án trong việc huy động nguồn vốn thực hiện cải tạo, xây dựng nhà ở xã hội, đáp ứng nguyện vọng và yêu cầu của cử tri thành phố.

Cũng liên quan đến trách nhiệm quản lý về kết quả thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, ông Đạt thông tin, tổng số người được hỗ trợ của thành phố là 4.876 hộ với tổng nguồn vốn thực hiện là hơn 139 tỷ đồng. Thành phố đã bố trí 20% vốn đối ứng, đến nay đã thực hiện phân bổ xong hỗ trợ đợt 1 cho 14 quận huyện với tổng kinh phí hơn 28 tỷ đồng và hiện đang tổng hợp danh sách để lập đề án giai đoạn 2 trình Bộ Xây dựng.

Tiếp phiên chất vấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Bách Phái giải trình về vấn đề số lượng người nghiện vào các trung tâm GDLĐ&XH giảm nhiều trong khi “thừa” số lượng cán bộ nhân viên. Theo Giám đốc Sở LĐTB&XH, nguyên nhân là cả 2 trung tâm cai nghiện (Trung tâm GDLĐ số 2 và Trung tâm Gia Minh) đều được xây dựng với công suất thiết kế để cai nghiện cho khoảng 1.200 người, trước đây số người cai nghiện tại các trung tâm này đều đạt xấp xỉ công suất thiết kế nên bộ máy phải bố trí đảm bảo quy mô hoạt động.

Hiện số người cai nghiện tại các trung tâm giảm nhiều do vướng mắc về thủ tục lập hồ sơ đi cai nghiện bắt buộc (còn trên 3.000 người nghiện ngoài xã hội chưa được áp dụng các biện pháp cai nghiện). Trong khi đó theo yêu cầu về đa dạng hóa các hình thức cai nghiện của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2020 thì số lượng đối tượng cai nghiện bắt buộc và cai nghiện tự nguyện đưa vào các trung tâm chưa đảm bảo tỷ lệ quy định nên chưa thể giảm biên chế ngay được.

Tại phiên họp cuối chiều 9-12, HĐND thành phố đã thực hiện miễn nhiệm chức vụ Phó chủ tịch UBND thành phố khóa XIV, nhiệm kỳ 2011-2016 đối với đồng chí Đỗ Trung Thoại; cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND thành phố đối với ông Vũ Công Nhĩ, đồng thời tiến hành bầu bổ sung và thông qua Nghị quyết xác nhận về bầu cử chức vụ Phó chủ tịch UBND thành phố. Theo đó, với 63/64 phiếu bầu, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Ủy viên Thành ủy, Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng, được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND thành phố khóa XIV, nhiệm kỳ 2011-2016.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông