Đề nghị bổ sung chế độ ly thân vào luật

17:53 11/03/2014

 

2

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP phát biểu tại hội nghị

 

Chiều 10-3, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hôn nhân & gia đình. Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP chủ trì hội nghị.

Luật hôn nhân & gia đình (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XIII xem xét thảo luận tại kỳ họp thứ 6, dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 7 sắp tới. Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến về một số nội dung trọng tâm được đề cập trong dự thảo lần này như: việc áp dụng tập quán; về độ tuổi kết hôn; việc giải quyết hậu quả nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng và hậu quả của việc chung sống như vợ chồng với những người cùng giới tính; về chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận; vấn đề quản lý nhà nước về hôn nhân & gia đình…

Về độ tuổi kết hôn, một số đại biểu tán thành ý kiến cho rằng nam, nữ đủ 18 tuổi được coi là đủ tuổi kết hôn, cho thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật khác (ví dụ như luật dân sự, luật tố tụng dân sự) và phù hợp với thông lệ quốc tế. Về vấn đề mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được đề cập trong dự thảo, các đại biểu nhất trí đưa vào dự thảo luật nhưng đề nghị cần quy định chặt chẽ để ngăn chặn hành vi tiêu cực, tránh gây ra tổn thương về tinh thần để đảm bảo cho quyền lợi của các bên: bên cho con cũng như bên nhận con và quyền lợi của đứa trẻ.

Về chế định ly thân là chế định mới được đề cập trong luật nhưng đã xảy ra từ lâu trong thực tế, nếu được đề cập trong luật sẽ tạo thuận lợi cho việc giải quyết quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, đề nghị được bổ sung vào dự thảo luật. Tuy nhiên theo các đại biểu, đây là vấn đề nhạy cảm, phức tạp, cần được quy định chặt chẽ, ví dụ như khi vợ chồng ly thân thì cần được lập bằng văn bản, có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP hoan nghênh, đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu; khẳng định vai trò quan trọng của dự thảo Luật hôn nhân & gia đình (sửa đổi) đối với việc điều chỉnh các quan hệ pháp luật, đối với quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, của các thành viên trong gia đình; tiếp thu và tổng hợp đầy đủ các ý kiến nêu tại hội nghị để trình Quốc hội xem xét, thảo luận trong kỳ họp tới.

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích