Đêm giao thừa thứ 2 của thành phố

23:41 12/05/2013

Tối 11-5, tại Quảng trường Nhà hát thành phố đã chính thức diễn ra lễ khai mạc Tuần văn hóa - Thể thao - Du lịch Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013 và Lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ II.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng chính phủ; Phạm Thế Duyệt - nguyên Ủy viên thường vụ thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQVN; Phan Diễn - nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Thường trực Ban bí thư; Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng ban chỉ đạo Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013 cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể trung ương, các tỉnh, thành phố và các đoàn ngoại giao, đoàn khách quốc tế.

Về phía thành phố Hải Phòng, có các đồng chí: Nguyễn Văn Thành - Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, đồng Trưởng ban chỉ đạo Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013; Dương Anh Điền - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBNDTP, Trưởng BTC Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013; Nguyễn Thị Nghĩa - Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng cùng các đồng chí Phó chủ tịch UBND TP.



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu đêm khai mạc


Chủ tịch Dương Anh Điền phát biểu


Lễ khai mạc diễn ra với sự theo dõi, cổ vũ của hàng vạn nhân dân và du khách tại Quảng trường Nhà hát thành phố và dải trung tâm, được truyền hình trực tiếp trên VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam và Đài PTTH Hải Phòng.

Khai màn đêm hội là Carnaval (lễ hội đường phố) lớn nhất từ trước đến nay tại thành phố Hải Phòng. Đoàn mô tô thể thao phân khối lớn dẫn đầu cho các khối diễu hành với mô hình, đạo cụ biểu trưng 20 chủ đề diễn diễu qua các phố thuộc dải trung tâm thành phố. Nguồn cội Lạc Hồng, con Rồng cháu Tiên của dân tộc Việt được thể hiện nổi bật qua khối diễu hành với màn múa Rồng và mô hình chim Lạc bay lên, hàng trăm nam thanh nữ tú trong trang phục cổ Lạc Việt nhảy múa mô phỏng các hoạt động được khắc họa trên mặt trống đồng Đông Sơn.

Hội tụ về đây là nét đặc trưng của 11 vùng đất, con người được thể hiện qua các lễ hội truyền thống đặc sắc, tạo nên một bức tranh lễ hội tổng thể đa sắc vùng Đồng bằng sông Hồng. Không chỉ đông về số lượng (hơn 2.000 diễn viên, quần chúng tham gia), carnaval lần này còn thể hiện tinh hoa văn hóa của vùng đất địa linh nhân kiệt; các tín ngưỡng thờ mẫu, thờ Tứ bất tử, tục thờ thần biển của Việt Nam; lễ hội mùa xuân; lễ hội của cư dân lúa nước… Tham gia diễn diễu còn có các đoàn nghệ thuật nước ngoài đến từ các quốc gia: Nga, Nhật Bản,  Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia…



Hàng vạn người dân theo dõi đêm khai mạc


Trong lời khai mạc, Chủ tịch UBNDTP Hải Phòng Dương Anh Điền khẳng định: Đây là sự kiện thu hút đông đảo du khách, sẽ giới thiệu giá trị văn hóa đặc sắc và phong cảnh tươi đẹp vùng đồng bằng sông Hồng, cũng là dịp tăng cường liên kết vùng, tạo sự đa dạng trong chuỗi sản phẩm văn hóa du lịch vùng miền để phục vụ du khách các nước trên thế giới. Nhân dịp này, Hải Phòng cũng giới thiệu về các giá trị văn hóa, địa kinh tế của Hải Phòng, tôn vinh biểu trưng hoa của thành phố để tạo sự kiện nổi bật, "thương hiệu Hoa phượng đỏ" của ngành du lịch Hải Phòng…

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Ngành du lịch là một ngành thúc đẩy phát triển kinh tế tổng hợp, khu vực đồng bằng sông Hồng là nơi có nhiều lễ hội dân gian, nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới cần được bảo tồn và phát huy giá trị. Các bộ, ngành, Hải Phòng và các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng cần tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, tranh thủ sự hợp tác trong nước và quốc tế  để từng bước khẳng định tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và cả vùng đồng bằng sông Hồng là trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước, có ngành du lịch phát triển…

Lễ khai mạc được tiếp nối với chương trình nghệ thuật "Bài ca theo những cánh buồm", đặc biệt gồm 3 chương: Trầm tích miền châu thổ, Những cánh buồm phù sa, Hải Phòng - Phượng Hồng trong sắc màu thành phố. Màn hình chiếu tấm lớn thể hiện những thước phim tư liệu, những hình ảnh sống động về miền đất châu thổ sông Hồng và Hải Phòng. Màn múa "Hồng Hoang" với nhiều "thủ pháp" của NSND Lê Hùng, những vũ công múa mô hình chim Lạc như bừng sáng trong bầu trời đêm.




Những miền non nước châu thổ sông Hồng hiện ra như huyền thoại qua những hoạt cảnh, ca khúc tiếp nối như một dòng chảy mãnh liệt qua các miền văn hóa. Các ca sỹ nổi tiếng Đăng Dương, Việt Hoàn, Trọng Tấn, Hồng Nhung, Tân Nhàn, Mỹ Tâm… thể hiện các ca khúc hay trên nền biểu diễn múa và hoạt cảnh nghệ thuật tuyệt đẹp thu hút sự chú ý của hàng triệu khán giả tại sân khấu và qua truyền hình. Ân tượng của lễ khai mạc là các màn pháo hoa tầm thấp sau lời phát biểu của các đồng chí lãnh đạo, sau nghi lễ khai mạc. Đặc biệt đặc sắc là màn pháo hoa tầm cao 15 phút được bắn đúng khoảnh khắc giao thừa 24h. Cả thành phố rực rỡ trong màu trời đêm…

Cả thành phố không ngủ, các chương trình nghệ thuật, biểu diễn trượt patin, khiêu vũ thể thao vẫn diễn ra liên tục, sôi động suốt dải trung tâm, tại Nhà triển lãm, nhà Kèn, hồ Tam Bạc… phục vụ nhân dân và du khách. Lực lượng CATP đã tăng cường lực lượng, đảm bảo an toàn, ANTT lễ khai mạc.

Đây thực sự là đêm hội lớn, đêm giao thừa thứ 2 của thành phố Hải Phòng trong năm 2013…











HẢI HẬU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông