Điểm sáng toàn quốc về mô hình một cửa

16:32 04/12/2012

Phòng Đăng ký kinh doanh (Phòng ĐKKD) - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng (Sở KH & ĐT HP) được xem là điểm sáng trên toàn quốc về mô hình “một cửa” trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp.

Với máy xếp hàng tự động, nơi đây đã không xảy ra  tình trạng người đến sau được tiếp trước
Với máy xếp hàng tự động, nơi đây đã không xảy ra tình trạng người đến sau được tiếp trước

Ông Hoàng Anh Tuấn, Trưởng phòng ĐKKD - Sở KH & ĐT HP cho biết, từ tháng 7-2007, Sở KH & ĐT HP triển khai thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp theo mô hình “một cửa” trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp. Giờ đây, doanh nghiệp chỉ phải nộp duy nhất 1 bộ hồ sơ “hai trong một” bao gồm: nội dung đăng ký doanh nghiệp và nội dung đăng ký thuế. Thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại bộ phận “một cửa” được thực hiện công khai, minh bạch về đầu mục hồ sơ, thời gian giải quyết công việc.

Hiện nay, thời gian tiếp nhận và trả kết quả đăng ký doanh nghiệp được thực hiện trong 5 ngày làm việc. Ngoài việc bố trí cán bộ tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”, Phòng ĐKKD còn bố trí bộ phận hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp và giải đáp các thắc mắc liên quan đến thủ tục thành lập cũng như thay đổi bổ sung nội dung đăng ký doanh nghiệp. Đây được xem là điểm mới mà các tỉnh, thành phố khác thường đến để học tập.

Giúp doanh nghiệp thực hiện thuận tiện các giao dịch, Sở KH & ĐT HP đã đầu tư mua sắm 1 máy xếp hàng tự động, 2 kios tra cứu thông tin và bố trí máy vi tính phục vụ tiếp nhận, hướng dẫn và trả kết quả. Các doanh nghiệp khi đến đây giao dịch đều hài lòng vì không xảy ra tình trạng người đến sau được tiếp trước, cũng như được tìm hiểu tất cả những thông tin cần thiết.

Từ 1-1-2011, Sở KH & ĐT HP đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, vì vậy, giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế không cần phải thực hiện quá trình luân chuyển hồ sơ giấy mà luân chuyển thông tin của doanh nghiệp thông qua hệ thống này. Tuy nhiên, bộ phận “một cửa” tại Phòng ĐKKD - Sở KH & ĐT HP vẫn duy trì bộ phận hướng dẫn về chính sách liên quan đến thuế và các thủ tục liên quan đến khắc con dấu của doanh nghiệp do Cục Thuế thành phố và Công an thành phố phối hợp thực hiện.

Trước tình hình Luật Doanh nghiệp đang khá “thoáng” như hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng để buôn bán hóa đơn hoặc chỉ làm ăn một vài “phi vụ” là “lặn” mất tăm… thì sự có mặt của cơ quan thuế cũng như cơ quan công an tại bộ phận “một cửa” đã đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Các thông tin phản hồi về tình trạng kê khai nộp thuế của doanh nghiệp từ Chi cục thuế tại các địa phương tới Cục Thuế thành phố tại bộ phận một cửa sẽ hỗ trợ tốt công tác theo dõi, giám sát hoạt động của doanh nghiệp.

Để hạn chế tiêu cực, một kinh nghiệm được áp dụng tại Phòng ĐKKD là cán bộ trực tại bộ phận một cửa được luân chuyển vị trí làm việc theo tuần. Cán bộ trực tại bộ phận một cửa đều có năng lực, nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ.

Theo thống kê, từ ngày 1-1-2011 đến ngày 30-9-2012, thông qua bộ phận “một cửa”, đã có 4.307 doanh nghiệp thành lập mới, 6.057 lượt doanh nghiệp làm thủ tục thay đổi, 427 chi nhánh, văn phòng đại diện đăng ký hoạt động. Mỗi ngày, bộ phận này tiếp từ 30 đến 40 lượt tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục hướng dẫn, đăng ký doanh nghiệp.

THU DUYÊN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích