Điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” năm 2022

10:33 04/01/2023

Năm 2022, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn thành phố đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương quần chúng kiên quyết, dũng cảm đấu tranh truy bắt tội phạm. Cùng với đó là hàng loạt các đơn vị, địa phương có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, đi đầu trong phong trào. Nhân dịp CATP tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào năm 2022, phát động thi đua năm 2023, Chuyên đề An ninh Hải Phòng xin giới thiệu tới bạn đọc một số đơn vị, địa phương là điểm sáng trong xây dựng phong trào, tạo ra thế chủ động trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ngay tại cơ sở, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc…

 

Bí thư Thành uỷ Trần Lưu Quang chung vui cùng thầy trò Trường THPT Lê Hồng Phong nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam và kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập trường

 

Nằm cách trung tâm huyện Tiên Lãng 5 km về phía Nam, xã Kiến Thiết có tổng diện tích tự nhiên 1.248 ha, dân số trên 12 nghìn người với hơn 3 nghìn hộ được phân bổ ở 9 thôn. Địa phương đang trong quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn, trên địa bàn có 2 tuyến đường liên tỉnh chạy qua đã tạo điều kiện thuận lợi việc giao lưu phát triển KT-XH trong vùng. Tuy nhiên, đây cũng là yếu tố khiến các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Xác định rõ công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, hàng đầu nhằm bảo đảm giữ vững ANCT, TTATXH, nhất là đặt trong tình hình hậu Covid-19, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Kiến Thiết đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng phong trào.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng biểu dương các tập thể, cá nhân xã Kiến Thiết có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

Được sự tham mưu đúng, trúng của Công an xã, địa phương đã duy trì, phát huy hiệu quả thiết thực của các mô hình phong trào như: “Dòng họ bình yên”, “Tiếng kẻng an ninh, cây gậy an toàn”. Đồng thời xây dựng mới mô hình liên kết bảo đảm ANTT giữa địa phương với hai xã Tam Đa, Hòa Bình của huyện Vĩnh Bảo nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân ba xã tích cực tham gia giữ vững ANTT, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, nhất là các đối tượng lưu động của các xã.

Và để phát huy hiệu quả của các mô hình phong trào trên, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã được các ngành, đoàn thể, các thôn, trường học trên địa bàn xã tập trung triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, đa dạng về hình thức tuyên truyền.

Đồng chí Vũ Ngọc Ngưng, Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết chia sẻ: Trong năm, địa phương đã tổ chức 3 buổi tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ cho 1.102 lượt giáo viên, học sinh các trường THCS. Thông qua hệ thống đài truyền thanh, đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định 36/NĐ-CP, Quyết định 95/QĐ-CP của Chính Phủ về việc cấm sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, đốt các loại pháo và thả đèn trời, tuyên truyền về công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Từ đó, đã tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong cộng đồng dân cư. Nhà nhà, người người khắp trong thông, ngoài xã tích cực tham gia phát hiện, tố giác, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Giám đốc CATP biểu dương các tập thể, cá nhân xã Kiến Thiết có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” 

Nhờ đó, trong năm, trên địa bàn xã tình hình ANTT được giữ vững ổn định, không để hình thành các băng, ổ nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, không xuất hiện các phái đạo lạ, tà đạo hoạt động. An ninh nông thôn được giữ vững ổn định, tội phạm trên địa bàn xã giảm 35%, TNXH và tai nạn giao thông giảm 30%.

100% các hộ gia đình, các cơ quan doanh nghiệp, trường học trên địa bàn cam kết không vi phạm về môi trường; luôn có ý thức xây dựng và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Từ đó, tạo môi trường an toàn, lành mạnh thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Chả thế mà năm 2022, tổng giá trị thu nhập toàn xã Kiến Thiết ước đạt gần 720,3 tỷ đồng, tăng 6,86% so với năm 2021; bình quân thu nhập đầu người là 71,5 triệu đồng/người/năm, tăng 13,5%.

Xứng danh đơn vị dẫn đầu thi đua khối các trường THPT

Cũng giống như xã Kiến Thiết (Tiên Lãng) và phường Quán Toan (Hồng Bàng), Trường THPT Lê Hồng Phong (Hồng Bàng) vinh dự là 1 trong 3 đơn vị, địa phương được UBND TP tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” năm 2022.

Trường THPT Lê Hồng Phòng tưng bừng Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2022

Với bề dày truyền thống 60 năm (1962-2022) xây dựng, phát triển, hiện Trường THPT Lê Hồng Phong có 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 1.386 học sinh.

Thời gian qua, để thực hiện tốt sứ mệnh là đơn vị góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho thành phố và đất nước, xứng danh là đơn vị dẫn đầu thi đua khối các trường THPT thuộc Quận toàn thành phố, nhà trường luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Thầy Đinh Hồng Tiệp – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong phấn khởi chia sẻ: Năm qua, phong trào được nhà trường chú trọng triển khai nghiêm túc, bài bản, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác.

Từ công tác đảm bảo ANCT, tư tưởng văn hóa, TTATXH đến việc thực hiện các nội quy, quy chế phối hợp của Ban Chỉ đạo về công tác đảm bảo ANTT trong trường học và công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong, ngoài nhà trường trong công tác xây dựng phong trào.

Trường THPT Lê Hồng Phòng tưng bừng Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2022

Cụ thể, trước khi bước vào năm học mới, nhà trường đã chú trọng tổ chức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) và học sinh toàn trường ký cam kết thực hiện pháp luật, các quy định của ngành, phối hợp với Ban tuyên giáo Quận ủy, các phòng nghiệp vụ chức năng CATP tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ANCT, ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ, Luật PCCC cho cán bộ đảng viên, giáo viên và học sinh; công khai hóa việc xây dựng các quy định, tiêu chí đánh giá thi đua trong toàn Hội đồng để toàn thể CBGVCNV làm căn cứ thực hiện. Nhà trường có quy chế khen thưởng, động viên những cá nhân xuất sắc trong phong trào.

Hàng tuần, thông qua phát thanh học đường, nhà trường tuyên truyền giáo dục pháp luật, phòng chống ma túy, thuốc lá điện tử, an toàn cháy nổ, an toàn giao thông theo các đĩa CD của Sở GD&ĐT. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền các bản tin về ANTT nhằm nâng cao nhận thức cho CBGVNV và học sinh về phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm cũng như cách phòng ngừa tội phạm, tai nạn giao thông, phòng ngừa mâu thuẫn trong học sinh, tội phạm lợi dụng lừa bán học sinh qua biên giới…

Lực lượng nhân viên bảo vệ của nhà trường luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc. Ban An ninh an toàn nhà trường do trực tiếp Phó Hiệu trưởng nhà trường làm Trưởng ban thì thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Công an phường Hạ Lý trong công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm các mâu thuẫn, ngăn chặn các biểu hiện vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh.

Đặc biệt, đầu mỗi năm học, nhà trường đều tiến hành ký quy chế phối hợp giữa nhà trường và Công an phường Hạ Lý trong việc triển khai mô hình “Liên kết Phường - Trường trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học”, để giải quyết hiệu quả các vụ việc vi phạm về ANTT, TTATGT xảy ra trong khu vực trường học.

Biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" Trường THPT Lê Hồng Phong

Và năm 2022, hai đơn vị đã phối hợp triển khai hiệu quả mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT phường Hạ Lý và Trường THPT Lê Hồng Phong qua hệ thống Camera”.

Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với lực lượng Công an tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, Đoàn Thanh niên, Công đoàn nhà trường thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh; kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, phát hiện mâu thuẫn trong quá trình học tập, sinh hoạt để có biện pháp điều chỉnh, ngăn ngừa, nhất là với những học sinh cá biệt có biện pháp răn đe phù hợp.

Nhờ đó, năm 2022, nhà trường không để xảy ra mất đoàn kết nội bộ, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo; tập thể lãnh đạo, CBGVNV và học sinh toàn trường đồng lòng ra sức thi đua “dạy tốt – học tốt”. Tình hình ANTT trong trường được duy trì, giữ vững ổn định.

Năm học 2021 – 2022, Trường THPT Lê Hồng Phòng vinh dự được thành phố chọn là đơn vị xây dựng mô hình điểm phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” và tổ chức điểm cấp thành phố “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” được các cấp, ngành đánh giá cao. Tập thể nhà trường và nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Chất lượng giáo dục của nhà trường nhờ đó cũng không ngừng được nâng cao. Năm học 2021-2022, nhà trường đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%, xếp thứ 6/62 trường THPT toàn thành phố, tăng 7 bậc so với năm học 2020-2021.

Đây là thứ hạng cao nhất nhà trường đạt được trong bảng xếp hạng kết quả thi tốt nghiệp THPT của thành phố nhiều năm gần đây. Tập thể Hội đồng Giáo dục nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục, Cờ thi đua của Chính phủ.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông